Tế Nam, Trung Quốc, 11/07/2024 /PRNewswire/ — 20 năm là một quãng thời gian đủ để cho một ngành công nghiệp trở mình, ngành xe tải hạng nặng cũng không ngoại lệ. Hơn 20 năm qua, nhiều thương hiệu xe tải hạng nặng huy hoàng một thời đã dần dần trầm lắng và biến mất trong dòng chảy thị trường. Tuy nhiên, trong cuộc cải cách chung này, luôn có một số trường hợp ngoại lệ có thể đi ngược dòng để tiến lên, đó chính là thương hiệu SINOTRUK Howo, trải qua sự thách thức của thời gian, hào quang của nó càng trở lên rực rỡ hơn.
Số lượng đã nói lên tất cả. Là thương hiệu duy nhất đầu tiên trong ngành xe tải nội địa có sản lượng và doanh số đạt hơn 2 triệu chiếc, Howo đã trở thành “vua bán hàng” xứng tầm; ở nước ngoài, thương hiệu Howo đã có đóng góp quan trọng khi SINOTRUK liên tục đứng thứ nhất về xuất khẩu trong nhiều năm.
Howo không chỉ là một cái tên, mà còn là một huyền thoại.
HOWO đã đạt được thành tựu to lớn sau 20 năm “đằng đẵng” tìm tòi
HOWO ra đời vào đúng thời kỳ lớn của SINOTRUK. Từ năm 2000 đến năm 2002, thị trường xe tải hạng nặng đã có 3 năm nhảy vọt và thị trường xe tải hạng nặng đã trải qua một thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng. Chính trong bối cảnh đó, SINOTRUK đã nhanh chóng nhận ra rằng mình cần nắm chắc cơ hội lịch sử này, do đó công ty đã đặt ra các mục tiêu sản xuất và bán hàng với ý chí hừng hực, bao gồm kế hoạch sản xuất và bán hàng đạt 35.000 xe vào năm 2004, đạt 70.000 xe vào năm 2007, đạt 100.000 xe vào năm 2010.
Sau một năm tạo dựng kỹ lưỡng, chiếc Howo đầu tiên đã được hoàn thiện trên dây chuyền lắp ráp mới của Công ty Xe tải SINOTRUK Tế Nam vào ngày 28 tháng 10 năm 2004, kể từ đó, công nghệ xe nguyên chiếc của xe tải hạng nặng của nước ta đã bắt đầu hội nhập với quốc tế. Từ cabin có chiều rộng bên trong rộng nhất cả nước, đến việc điều khiển tính năng đốt động cơ sáng tạo trong nước, gần hoặc đạt tiêu chuẩn quốc tế, việc điều khiển đường dây điện của xe nguyên chiếc, cũng như các công nghệ khác, đến cầu giảm tốc một cấp lớn nhất thế giới, hệ thống điều khiển chính có cấp độ cao nhất về trí tuệ cao trong nước, HOWO đã trở nên nổi tiếng với nhiều danh hiệu “đầu tiên”, “dẫn đầu” và “sáng tạo”. Lượng sản xuất và bán hàng trong năm đầu tiên đã vượt quá 10.000 chiếc, năm 2006 đã sản xuất và bán ra hơn 20.000 chiếc, chiếm 1/3 tổng doanh số hàng năm của SINOTRUK và bắt đầu xuất khẩu hàng loạt ra nước ngoài.
Khi vừa ra đời, HOWO-7 là chiếc xe tải hạng nặng tiên tiến nhất ở Trung Quốc. Sau đó, sự ra mắt của HOWO-A7 càng thể hiện được sự tích lũy và đổi mới công nghệ của SINOTRUK trong nhiều năm, trở thành sản phẩm đỉnh cao của xe tải hạng nặng trong nước, đưa ngành công nghiệp xe tải hạng nặng nước ta nhanh chóng tiến tới trình độ tiên tiến của thế giới. HOWO TH7 không chỉ được trang bị hộp số sang số vô lo độc đáo trên thế giới, mà còn cùng với HOWO MAX trang bị động cơ chạy khí tự nhiên có công suất 590 mã lực và hiệu suất nhiệt lên tới 54,16%, chúng đã cùng nhau mở ra thời đại về xe chạy xăng có mã lực lớn. Là xe tải không người lái thuần túy chạy bằng điện cấp L4 đầu tiên trên thế giới, xe kết nối thông minh Howo T5G đã được đưa vào vận hành thử nghiệm tại Cảng Thiên Tân và đã lập kỷ lục trong ngành, cùng với xe tải thông minh thế hệ I Howo T7H của Trung Quốc (ra mắt sau 14 ngày) dẫn đầu thời đại thông minh hóa của xe tải hạng nặng nội địa.
Trải quan muôn ngàn thử thách và tâm huyết để có được niềm tin của khách hàng
Đôi vai của người khổng lồ thường không bằng phẳng, sở dĩ Howo có thể đứng vững là vì nó đã khéo léo trong việc ứng dụng, tiếp thu và thức thời để trải một con đường bằng phẳng trên vai người khổng lồ. Năm 2003, SINOTRUK đã áp dụng công nghệ của Volvotruk và cho ra đời dòng sản phẩm Howo nắm vững được sự tinh hoa của Volvo, tính năng an toàn của cabin đã đạt được những yêu cầu nghiêm ngặt nhất của thế giới, hệ thống treo bốn điểm sáng tạo trong nước và hệ thống giảm xóc của hệ thống treo không khí hàng đầu thế giới có thể đạt được hiệu quả giảm xóc tốt nhất ở mọi điều kiện đường xá.
Năm 2009, SINOTRUK lại áp dụng công nghệ xe tải hạng nặng của nước ngoài, lần này là từ công nghệ MAN của Đức. Trong quá trình hợp tác, SINOTRUK đã ứng dụng và tiếp thu trọn bộ công nghệ tiên tiến như động cơ, cầu xe và xe nguyên chiếc của MAN Đức, các động cơ được sản xuất bằng công nghệ MAN đã đi trước 15 năm so với trình độ thịnh hành của thế giới vào thời điểm đó. Đồng thời, các sản phẩm hợp tác đã kế thừa được khả năng thích ứng của HOWO với điều kiện làm việc ở Trung Quốc và các nước đang phát triển cũng như hiệu suất chi phí cao, đặt nền tảng cho việc triển khai các công nghệ tiên tiến.
Ngoài ra, SINOTRUK đã học hỏi được các ý tưởng phát triển, quy trình kinh doanh, công nghệ sản xuất, phương pháp quản lý, phong cách làm việc cầu thị, nghiêm túc và trách nhiệm của MAN Đức. Khi đó, có nhiều giao dịch liên doanh hợp tác phải đối mặt với vấn đề “chiết khấu”: có thể sản xuất ra những chiếc xe mẫu xuất sắc nhưng lại không thể đạt được tiêu chuẩn ổn định khi sản xuất hàng loạt. Công ty SINOTRUK và MAN đã nhận ra rằng mấu chốt của vấn đề nằm ở khâu quản lý, cả hai bên đều rất coi trọng sự nhất quán trong sản xuất, do đó đã tiến hành các đợt đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho từng bộ phận và cụm lắp ráp chính. Về chất lượng, đã bố trí nhiều “cổng kiểm soát chất lượng”, các nhà máy của SINOTRUK cũng từng bước thực hiện phương châm quản lý nâng cao chất lượng, nỗ lực tạo ra các sản phẩm hợp tác chất lượng cao.
Trải qua ba năm làm việc gian khổ, vào cuối năm 2012, đã cho ra mắt Howo T7H và Howo T5G, chúng được trang bị động cơ công nghệ MAN, cầu giảm tốc một cấp và các cụm lắp ráp liên quan, chúng đã được niêm yết trên thị trường vào đầu năm 2013 và trở thành đầu tàu của SINOTRUK. Trong thời kỳ đóng băng của xe tải hạng nặng năm 2015, doanh số bán hàng của Howo T7H đã tăng 97,38% so với cùng kỳ, doanh số bán hàng của Howo T5G đã tăng cao tới 130,23%.
Từ sự vượt trội về công nghệ đến sự vượt trội về doanh số bán hàng, HOWO không chỉ gánh vác trọng trách bán hàng của SINOTRUK, mà còn sử dụng năng lực toàn diện mang tầm quốc tế của mình để chữa trị khỏi “chứng sợ độ cao” của xe tải hạng nặng Trung Quốc trước các gã khổng lồ trên thế giới, đẩy nhanh tiến độ công nghệ cao của ngành, mở ra một chương mới về việc thay thế nhập khẩu bằng hàng “Made in China“.
Sản phẩm thực sự tốt sẽ được cả thế giới đánh giá cao
Hãy để Trung Quốc nhìn trực diện ra thế giới và để thế giới nhìn thấy Trung Quốc. Năm 2004, SINOTRUK bắt đầu mở rộng ra nước ngoài, đến năm 2023, lượng xuất khẩu xe tải hạng nặng của SINOTRUK đã chiếm một nửa trong ngành. Có lẽ sẽ có người cho rằng “nó chiếm một nửa, các bên khác chiếm một nửa” trong kết quả xuất khẩu xe tải hạng nặng là do nó đến trước nên được trước, tuy nhiên, sẽ không có đường tắt nào để vươn ra nước ngoài cả, nếu phát huy lợi thế trước nhưng không thích ứng được thì cuối cùng cũng chỉ “sớm nở tối tàn” mà thôi. Trong quá trình thâm nhập toàn cầu, HOWO đã sử dụng sức mạnh, sự đổi mới và sự hiểu biết sâu sắc của mình về nhu cầu để có được sự tin tưởng cao của người dùng nước ngoài.
Trong nhiều dự án ở nước ngoài, khi các công ty Trung Quốc thuê trọn gói các công trình đất đá, đã phát hiện ra rằng các nhà thầu rất khó bàn giao đúng thời hạn, nguyên nhân chính là do tỷ lệ thiết bị tham gia ít và dịch vụ không theo kịp, tuy nhiên, HOWO được ra đời từ công nghệ châu Âu và được phát triển thích ứng theo nhu cầu của các vùng, nên chất lượng đáng tin cậy và có ít vấn đề sau bán hàng, do đó đã trở thành đá ba lát của nhiều dự án hàng đầu và là đại danh từ của “xe tải Trung Quốc”.
Trên cơ sở đó, HOWO sẽ thực hiện cải tiến dựa trên các yêu cầu pháp lý và thói quen sử dụng của các vùng. Năm 2012, có 2.000 chiếc Howo A7 trang bị động cơ Euro V đã được xuất khẩu sang Brazil, đây là đợt đầu tiên nước ta xuất khẩu xe tải hạng nặng có mức phát thải Euro IV trở lên. Vào tháng 06 năm 2013, Howo A7 do SINOTRUK tự chủ sáng tạo và có toàn quyền sở hữu trí tuệ đã ra đời, nó đã phá vỡ sự độc quyền của các thương hiệu xe tải hạng nặng quốc tế như Scania để tiến vào Hồng Kông- nơi trước đây đã thực hiện các tiêu chuẩn phát thải khí thải và nhiên liệu ô tô nghiêm ngặt nhất. Vào năm 2017, HOWO đã xuất khẩu hàng loạt sang Ireland, điều đó có nghĩa là HOWO đã đại diện cho xe tải hạng nặng Trung Quốc để vượt qua cuộc kiểm định toàn diện của Châu Âu- “quê hương của xe tải”. Với trình độ kỹ thuật cao, độ tin cậy cao và sự nhất quán sản xuất cao, nó đã thay đổi được ấn tượng vốn có của thế giới về xe tải hạng nặng Trung Quốc, mang lại cơ hội không giới hạn cho những hãng đến sau.
Đứng ở năm 2024 để nhìn lại năm 2004, sẽ thấy 20 năm huy hoàng của HOWO không phải ngẫu nhiên mà có. Đằng sau nó là việc gánh vác sứ mệnh của xe tải hạng nặng quốc gia, là một tinh thần hợp tác cởi mở và cùng có lợi, là sự nỗ lực hết mình để “chủ động trong mọi hành động”, đây chính là điểm xuất phát để nó đi đến hiện tại, cũng là sức mạnh nền tảng cho tương lai của nó.