Khi bánh mì Việt được tôn vinh trên Google

Bánh mì, món ăn đường phố của Việt Nam nhiều lần được công nhận bởi các chuyên gia ẩm thực và truyền thông quốc tế.

Tờ The Guardian khi xếp ổ bánh mì Việt Nam ở vị trí thứ hai trong danh sách Món ăn Đường phố Ngon nhất Thế giới đã viết: “Có một bí mật ít người biết đó là, chiếc sandwich ngon nhất thế giới không phải ở Rome, Copenhagen hay thành phố New York, mà là trên những đường phố Việt Nam”.

Cây bút chuyên về du lịch và ẩm thực của BBC David Farley cũng đã khen ngợi bánh mì là “loại sandwich ngon nhất thế giới”. Cố đầu bếp Anthony Bourdain, một trong những chuyên gia ẩm thực có ảnh hưởng nhất thế giới cũng đã dành nhiều lời khen dành cho món bánh mì trong chương trình truyền hình No Reservation của mình trên đài CNN.

Nhân kỷ niệm 9 năm ngày bánh mì được cộng đồng quốc tế công nhận là một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của Việt Nam thông qua việc cụm từ “Bánh mì” được đưa nguyên bản tiếng Việt vào từ điển Oxford (24.3.2011 – 24.3.2020), và đặc biệt, sự kiện Bánh mì được đặt làm Doodle Google tại 12 quốc gia trong ngày hôm qua (24/3), Sở Du lịch TP.HCM tổ chức chương trình giới thiệu hai sự kiện này và giá trị văn hóa hàm chứa trong món ăn bánh mì Việt Nam, bánh mì Sài Gòn đến cộng đồng quốc tế và trong nước.

“Nếu mỗi địa phương có một món ăn mà đi đâu ai cũng nhớ về thì có lẽ đó là bánh mì. Bởi bánh mì là một trong những nét văn hoá ẩm thực tiêu biểu của con người Việt Nam. Trên cả một món ăn, bánh mì là đại diện tiêu biểu cho tính cách của con người Việt Nam – đó là tính cách cởi mở, tiếp thu những tinh hoa của nhân loại, và bằng sự sáng tạo, tinh tế, đã làm cho Bánh mì trở thành một món ăn khác biệt, đặc trưng và trở nên gần gũi với lối sống của người Việt. Cùng chiến dịch ý nghĩa này, Sở du lịch phối hợp với Hiệp hội ẩm thực Việt Nam thực hiện những hoạt động truyền thông trực tuyến và tại một số điểm du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ chí Minh với thông điệp “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn”, thông qua đó giới thiệu một sản phẩm ẩm thực, một giá trị văn hoá, là một lý do mà du khách đến với Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.” – Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh

“Trước giờ thì Google luôn có phần Doodle thay đổi theo từng sự kiện, từng nhân vật nổi tiếng, có sự ảnh hưởng mang tính thế giới. H’Hen thấy điều này rất hay và thú vị, không chỉ là hình vẽ dễ thương mà còn là tôn vinh, kích thích sự tò mò, tìm hiểu về các sự kiện, nhân vật Doodle. Vì thế việc Google có Doodle Bánh Mì là niềm tự hào lớn của người Việt Nam với món ăn quen thuộc, thân thương này. Giờ đây, Bánh Mì không còn dừng lại ở lãnh thổ Việt Nam mà đã vươn xa ra thế giới, rất nhiều khách quốc tế yêu thích món ăn đặc biệt này, cũng như dành cho ẩm thực Việt Nam một vị trí cao hơn trong bản đồ ẩm thực thế giới.

Đây cũng là lý do H’Hen quyết định trình diễn bộ trang phục dân tộc Bánh Mì tại Hoa Hậu Hoàn Vũ (Miss Universe) 2018, và nhiều người đã gọi H’Hen là Miss Banh Mi, cả những người trong BTC cũng dùng Banh Mi để gọi H’Hen. Rõ ràng Bánh Mì đã trở thành một biểu tượng văn hoá ẩm thực đặc trưng rất riêng của Việt Nam. Ngày 24.3 là ngày kỷ niệm 9 năm bánh mì được đưa vào từ điển Oxford, Doodle Bánh mì chắc chắn sẽ khiến bất kỳ người Việt Nam nào cũng tự hào.” – Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ.

“Có thể nói, sự lên ngôi của bánh mì Việt qua các đánh giá từ các chuyên gia ẩm thực trong nước và quốc tế đã phần nào nói cho thấy sự thú vị của một món ăn rất bình dân nhưng cũng chứa đựng sự giao thoa giữa ẩm thực phương Tây và phương Đông, tuy nhiên bằng sự khéo léo tài tình của người Việt, bánh mì Việt đã dần mang những đặc trưng riêng, độ nổi tiếng vượt xa khỏi phiên bản gốc để ít ai còn biết đó từng là một món ăn do người phương Tây đem đến. Với sự gia nhập của nhiều nền ẩm thực khác nhau, Bánh mì chắc chắn sẽ không thể mất đi sự yêu mến của giới mộ điệu ẩm thực địa phương cũng như những du khách quốc tế.” – Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam nhận định.

Tôi rất tự hào về dân tộc của mình, một dân tộc có thói quen văn hóa ẩm thực rất tinh tế là ăn sáng với bánh mì và cà phê. Bánh mì là một món ăn vô cùng phổ biến trên thế giới, vì dễ ăn, tiện lợi, và giá cả hợp lý nên được cả thế giới yêu mến. Tôi rất sung sướng và hãnh diện khi bánh mì được bạn bè quốc tế công nhận là một món ăn đặc sắc của Việt Nam. Việc món bánh mì được giới thiệu rộng rãi đến công chúng trên toàn thế giới thông qua biểu tượng Google Doodle không chỉ là một niềm hãnh diện đối với người Việt mà còn giúp cho có thêm du khách quốc tế biết về một đặc sản của người Việt khi đến du lịch tại Việt Nam.”, “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực cho hay.

Ngọc Lan

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

XEM NHIỀU NHẤT

Vingroup bắt tay sản xuất máy thở và máy đo thân nhiệt

Ngày 3/4/2020 Tập đoàn Vingroup công bố quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại (Xâm nhập và...

Shibusawa Eiichi: Biểu tượng của Tinh thần Doanh nghiệp Nhật Bản

Nhật Bản làm một cuộc canh tân Minh Trị 150 năm trước thành công ngoài dự đoán của thế giới. Một đảo...

13.000 người dùng VinID ủng hộ hơn 1,5 tỷ đồng phòng, chống dịch Covid-19

Chỉ sau một tuần phát động, gần 13.000 người dùng VinID đã ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 của Uỷ ban Trung ương Mặt...

Ảnh chụp từ trên không của nhiếp ảnh gia Việt đạt giải thưởng quốc tế

Trong số 56 bức ảnh đoạt giải chung cuộc của cuộc thi Nhiếp ảnh trên không quốc tế SkyPixel lần 5, bức...

Khu nghỉ dưỡng An Lâm Retreats – Sài Gòn River ưu đãi đặc biệt

Từ 27.3 đến 30.6, An Lâm Retreats - Sài Gòn River có chương trình uu đãi đặc biệt dành cho khách lưu...