Theo báo cáo “Thói quen thanh toán người dùng châu Á – Thái Bình Dương 2025” vừa công bố bởi AppotaPay, APAC đang vươn lên trở thành thị trường tiêu dùng số lớn nhất thế giới – nơi thương mại điện tử và thanh toán không tiền mặt bùng nổ mạnh mẽ. Với quy mô hàng chục nghìn tỷ USD cùng tốc độ tăng trưởng dẫn đầu toàn cầu, khu vực này được ví như “cơ hội vàng” cho doanh nghiệp và nhà bán hàng Việt Nam trước thềm 2026.
APAC – Miếng bánh tỷ đô nóng hổi
Chỉ trong vòng một thập kỷ, châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đã trở thành trung tâm thanh toán số lớn nhất toàn cầu. Theo Báo cáo của AppotaPay, năm 2024, khu vực này ghi nhận777,5 tỷ giao dịch không tiền mặt, tăng 20,4% so với 2023 và chiếm 47,1% toàn cầu. Trong vòng 10 năm, tổng giá trị giao dịch tiền mặt sụt giảm tới 78%, từ 10,6 nghìn tỷ USD xuống chỉ còn 2,3 nghìn tỷ USD.


Song song với đó, thương mại điện tử phát triển bùng nổ, đạt quy mô 12,8 nghìn tỷ USD năm 2024, tương đương 45,7%,gần một nửa toàn cầu. Hành vi thanh toán không tiền mặt tại khu vực có sự thay đổi mạnh mẽ. Các nền tảng như Alibaba, Shopee, Lazada… không chỉ thay đổi thói quen mua sắm, mà còn thúc đẩy việc sử dụng ví điện tử, QR code và thanh toán qua smartphone.
Với tốc độ tăng trưởng kép thanh toán số dự báo 17,7% giai đoạn 2024-2028, APAC tiếp tục được coi là “miếng bánh tỷ đô” mà doanh nghiệp toàn cầu không thể bỏ qua và với seller Việt, đây chính là thời điểm vàng để nhập cuộc.
Thị trường tiêu dùng số APAC bùng nổ
Sức hút của khu vực APAC đến từ chính người tiêu dùng. Báo cáo của AppotaPay cho thấy khu vực hiện có hơn 2,2 tỷ người dùng internet và 1,8 tỷ người dùng smartphone, chiếm tới 63% dân số. Trong đó, 1,4 tỷ người truy cập internet bằng di động – một nền tảng lý tưởng cho sự phát triển thanh toán số.


Báo cáo cho thấy hành vi tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng: 74% người dùng tại khu vực chọn ví điện tử khi giao dịch trực tuyến, 54% dùng ví thanh toán trực tiếp tại cửa hàng và hơn 60% giao dịch thương mại điện tử thực hiện qua điện thoại di động. Những con số này khẳng định một chuẩn mực tiêu dùng mới đang hình thành từ khu vực APAC.
Điều này mở ra “cửa ngõ vàng” để doanh nghiệp, seller Việt – từ bán lẻ, F&B, thời trang cho đến giải trí số và game online – tiếp cận hàng chục triệu khách hàng mới trên thị trường khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nếu nắm bắt kịp thời những thay đổi trong hành vi thanh toán.
Miếng bánh tỷ đô nhưng không dễ nuốt
Tuy hấp dẫn, song thị trường APAC lại ẩn chứa nhiều “cửa ải” khiến doanh nghiệp Việt khó lòng thâm nhập. Báo cáo “Thói quen thanh toán người dùng châu Á – Thái Bình Dương 2025” của AppotaPay chỉ ra hành vi thanh toán trong khu vực có sự phân mảnh sâu sắc. Bên cạnh đó, sự khác nhau về văn hoá, thói quen, hành vi xã hội vô hình chung dựng lên một “màn chắn” – cản bước doanh nghiệp, seller Việt tiếp cận và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng địa phương.


Nếu ở Trung Quốc, gần như toàn bộ giao dịch bán lẻ diễn ra qua Alipay và WeChat Pay, thì tại Nhật Bản và Hàn Quốc, thẻ tín dụng vẫn giữ vị thế chủ đạo. Ấn Độ từ một đất nước phụ thuộc vào tiền mặt đã vươn lên trở thành “gã khổng lồ” thanh toán số của thế giới, phổ biến với hệ thống UPI. Trong khi đó, tại Việt Nam, QR code chiếm sóng 62%, với tần suất sử dụng 16,2 lần/tháng.
Không chỉ khác biệt về phương thức, người tiêu dùng APAC đặc biệt coi trọng bảo mật: 58% đã quen với việc sử dụng sinh trắc học – chiếm tỷ lệ cao nhất thế giới.
Điều này đồng nghĩa, chỉ có sản phẩm tốt và giá cạnh tranh thôi là chưa đủ. Để khai thác được trọn vẹn “miếng bánh tỷ đô” này, doanh nghiệp Việt buộc phải thích ứng với phương thức thanh toán bản địa và đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn cao nhất.




