Trang chủĐời sống'Sáp nhập tỉnh thành', 'hàng giả' thu hút lượng quan tâm lớn...

‘Sáp nhập tỉnh thành’, ‘hàng giả’ thu hút lượng quan tâm lớn của người dùng trên không gian mạng

Báo cáo xu hướng tìm kiếm Quý II/2025 tiếp tục cho thấy mối quan tâm của người dùng Việt trên không gian mạng về các vấn đề thời sự trọng điểm, làn sóng công nghệ mới và các trào lưu văn hóa liên quan.

Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 202/2025/QH15 và Kết luận 127-KL/TW, việc sắp xếp lại 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh đã trở thành tâm điểm thảo luận của người dân cả nước. Lượng tìm kiếm liên quan đến “sáp nhập tỉnh thành” tăng 100%, trong khi “bản đồ hành chính mới” tăng tới 172%, cho thấy người dân chủ động cập nhật thông tin và tra cứu địa giới hành chính mới theo quy định.

Trong khi đó, lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/2025) không chỉ thu hút sự quan tâm sâu rộng mà còn được “Gen Z hóa” với cụm từ “concert quốc gia”, lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội. Lượng tìm kiếm liên quan đến “diễu binh/diễu hành” tăng vọt 4.059%, phản ánh cách tiếp cận lịch sử mới – hiện đại, gần gũi và mang tính biểu tượng với giới trẻ.

Cùng với đó, các vụ việc như “dầu ăn giả Ofood”, “kẹo rau củ Kera”, hay nghi vấn “lợn bệnh CP” khiến lượng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến hàng giả (như thuốc giả, sữa giả, kẹo rau củ Kera, lòng se điếu) đều tăng mạnh đến 560%, phản ánh nỗi lo chung về chất lượng sản phẩm. Các từ khóa “bão Wutip”, “động đất Myanmar” cũng bùng nổ, cho thấy người dùng chủ động theo dõi rủi ro thiên tai cả trong và ngoài nước để có phương án phòng ngừa.

Quý II/2025 chứng kiến loạt từ khóa liên quan đến các vụ bê bối quảng cáo thực phẩm như “kẹo rau củ Kera” tăng mạnh: “Nguyễn Thúc Thùy Tiên”, “Hằng Du Mục”, “Quang Linh” lọt top tìm kiếm. Người dùng đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý, đạo đức và cách người nổi tiếng xử lý khủng hoảng hình ảnh.

Bên cạnh sự kiện thể thao quốc tế, loạt cái tên như Lamine Yamal, Alcaraz, Florian Writz hay An Se Young cho thấy sự bứt phá của thế hệ vận động viên trẻ nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng Việt. Đặc biệt, nhân vật “Potato Turtle” – cô gái Hàn Quốc du lịch một mình tại Ấn Độ, đã trở thành biểu tượng mới truyền cảm hứng cho lối sống khám phá và tự do.

Ở lĩnh vực công nghệ, sự cố “ChatGPT sập” khiến từ khóa này tăng tới 133%, phản ánh sự phụ thuộc ngày càng lớn vào AI trong đời sống số. Cùng lúc, từ khóa “Telegram bị cấm tại Việt Nam” tăng đột biến 810%, kéo theo làn sóng tìm kiếm các nền tảng thay thế như mạng xã hội nội địa “Lotus”.

Quý II/2025 cũng ghi nhận sự gia tăng rõ rệt về lượng tìm kiếm các nội dung liên quan đến chính sách thuế và quy định tài chính mới. Từ khóa “truy thu thuế” tăng 44%, “giảm thuế GTGT” tăng 82%, trong khi “sử dụng số định danh cá nhân thay mã số thuế” tăng 77% và “thuế chuyển khoản cá nhân” tăng mạnh 267%.

Đặc biệt, cụm từ “sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán” tăng 41% trong bối cảnh Nghị định 117/2025/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, yêu cầu các sàn TMĐT khấu trừ và nộp thuế VAT, thuế TNCN thay cho người bán ngay khi giao dịch hoàn tất.

Bên cạnh đó, người dùng cũng quan tâm đến các quy định mới về chi tiêu tiền mặt khi từ khóa “quy định chi tiêu tiền mặt dưới 5 triệu được khấu trừ thuế GTGT” tăng tới 764%. Dữ liệu cho thấy cả người dân và doanh nghiệp đang tích cực theo dõi và cập nhật chính sách tài khóa, nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật và hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh. Đây là dấu hiệu cho thấy ý thức pháp lý và nhu cầu minh bạch tài chính đang ngày càng gia tăng trên không gian số.

Đề xuất:

spot_img