Trang chủĐời sốngDu thuyền từ Việt Nam vươn tầm thế giới

Du thuyền từ Việt Nam vươn tầm thế giới

Đại dịch COVID-19 càn quét trong hai năm qua khiến các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề dòng tiền và lao động bị đứt gãy, nguồn lực tài chính bị bào mòn. Trong bộn bề khó khăn ấy không ít doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục xuất, đẩy mạnh xuất khẩu nhờ tạo tiếng tăm, uy tín trên trường quốc tế mang sản phẩm từ Việt Nam đến các thị trường châu Âu, Mỹ, Úc. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn CEO Công ty TNHH Corsair Marine International (quận 7, TP.HCM), Michael Jonh Rees, vị lãnh đạo điều hành hai thương hiệu du thuyền buồm hạng sang Corsair Marine International và Seawind Catamarans về cách vượt qua đại dịch đưa những chiếc du thuyền sang trọng chinh phục dân chơi du thuyền “khó tính” trên thế giới.

Đột phá xuất khẩu về cuối năm

Vị CEO tự hào công ty có nhiều năm tăng trưởng tốt tại Việt Nam, và trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu về thế giới trong lĩnh vực sản xuất du thuyền buồm đa thân, vinh dự nhận được rất nhiều giải thưởng quốc tế.

Tuy nhiên trong hai năm liền công ty đối mặt nhưng nhờ có các chiến lược để luôn sẵn sàng nguồn nguyên vật liệu để duy trì sản xuất thay thế ngay cả khi các nhà cung ứng từ châu Âu đóng cửa hoàn toàn thì nhà máy tại Việt Nam vẫn duy trì sản xuất.

Thậm chí trong giai đoạn TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, công ty chỉ duy trì 50 lao động để sản xuất “3 tại chỗ”. “Điều này rất khó để duy trì vì đôi khi chúng tôi thiếu cả bộ phân nên phải thay đổi chiến lược phù hợp với từng hoàn cảnh”.

Ông có thể chia sẻ các phương án phục hồi sản xuất tại công ty?

Ông Michael Jonh Rees: Doanh thu năm 2021 đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giảm sút sản lượng sản xuất của quý 3 và quý 4. Hoạt động chỉ với 20-30% số lượng nhân viên trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 10, tuy nhiên hiện nay nhân viên của chúng tôi đã quay trở lại làm việc với đầy đủ chế độ, phúc lợi như thưởng năng suất và lương tăng ca.

Chúng tôi vẫn đang hoạt động với lực lượng lao động giảm, tuy nhiên chúng tôi đã tạo ra bước đột phá trong sản lượng đầu ra với dự báo tháng 12 sẽ là một trong những tháng ghi nhận lượng xuất khẩu lớn nhất của chúng tôi.

Người lao động có vững tin với các phương án phòng chống dịch và đường hướng phát triển của công ty hiện tại và tương lai?

Thực tế việc lãnh đạo một doanh nghiệp trong thời điểm không một điều gì là chắc chắn, chúng tôi phải cân bằng giữa việc giữ cho doanh nghiệp phát triển đồng thời quan tâm đến tài sản quý giá nhất của chúng tôi chính là con người.

Như hầu hết các doanh nghiệp trong thời kì “bình thường mới”, chúng tôi đã thấy sự gia tăng nhanh của các ca nhiễm mới tại doanh nghiệp dù người lao động đã được tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19. Chúng tôi nhận thấy không thể tiếp tục để mọi người ở nhà và phải nỗ lực hết sức có thể để thực sự “thích ứng cuộc sống bình thường mới”.

Xét nghiệm thường xuyên, kiểm soát và cách ly đối với nhân viên chúng tôi hiện nay là điều bình thường. Người lao động nhận ra công ty thực hiện việc này rất nghiêm túc điều này giúp củng cố niềm tin vào cách công ty tiếp cận, phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.

Một tin mừng cho công ty là khi thành phố bắt đầu với cuộc sống “bình thường mới”, gần như hầu hết công nhân viên của Corsair Marine đều muốn được quay trở lại làm việc. Tại thời điểm các phương tiện truyền thông đưa tin về việc thiếu hụt lao động ở nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM, chúng tôi coi đây là tín hiệu tích cực rằng chúng tôi đã làm những gì tốt nhất cho nhân viên của mình tại thời điểm này.

Đơn hàng kín đến năm 2027

Dịch dã như vậy có ảnh hưởng đến sức mua sắm của giới chơi du thuyền không, thưa ông?

Không ai có thể dự đoán được những tác động tích cực của đại dịch đến với ngành công nghiệp tàu thuyền. Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là những người tương đối thành công ở độ tuổi 40 đến sau 50 với đam mê du lịch, phiêu lưu, trải nghiệm thiên nhiên và dĩ nhiên cả đại dương.

Sự xuất hiện của đại dịch kiến đối tượng khách hàng này bị hạn chế tự do đi lại, trải nghiệm, phiêu lưu làm bùng cháy hơn sự khao khát được bước lên chiếc tàu trong mơ của họ, nhổ neo và ra khơi. Khi ở trên thuyền, họ được tự do kiểm soát không gian xung quanh, đó là sự trốn chạy hoàn hảo khỏi những quy tắc, luật lệ và gò bó hàng ngày… Nó mang lại sự giải phóng tôi nghĩ rằng rất nhiều người trên thế giới đang tìm kiếm trong suốt hai năm cuộc sống thay đổi trong đại dịch.

Ngoài yếu tố khách quan đại dịch, thương hiệu của chúng tôi trong suốt 3-5 năm đã tăng trưởng bền vững và trở thành một trong những công ty hàng đầu về thế giới trong lĩnh vực sản xuất du thuyền buồm đa thân, vinh dự nhận được rất nhiều giải thưởng quốc tế.

Năm 2020, chúng tôi đã ra mắt mẫu tàu mới, tàu Seawind 1370 (một chiếc thuyền buồm hai thân dài 13.7m phù hợp để du lịch vòng quanh thế giới có sức chứa lên đến 8 người). Đánh đúng vào nhu cầu thị trường, đúng thời điểm với đúng sản phẩm, chúng tôi đã thành công với lượng hơn 80 đơn hàng du thuyền thuộc mẫu mới này, với số lượng được đặt trước đến cuối năm 2027. Những mẫu thuyền cũ của chúng tôi cũng rất thành công và được đặt trước đến năm 2024/2025.

Có thể nói thị trường tàu thuyền thế giới nói chung đã khá thành công về doanh số bán hàng, nhưng hai thương hiệu của chúng tôi Corsair Marine và Seawind Catamarans đã có sự tăng trưởng đáng kể về thị phần trong hai năm vừa qua.

Một trong những thành tựu mà chúng tôi rất tự hào là việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh từ Úc về Việt Nam, tái thiết lập vị thế là nhà sản xuất hàng đầu. Quan điểm của chúng tôi khi được hỏi về sự khác biệt giữa chất lượng giữa tàu đóng ở Việt Nam và tàu đóng trước đây ở Úc khá đơn giản: Chúng tốt hơn ở Việt Nam, chúng tôi có để dành nhiều thời gian và nhân công để hoàn thiện sản phẩm hơn những gì có thể làm được ở những quốc gia có chi phí lao động cao. Nên sản phẩm phải tốt hơn. Những gì chúng tôi đang thấy bây giờ là sự thay đổi nhận thức về xuất xứ hàng hóa.

Những năm trước đây nếu bạn muốn mua sản phẩm chất lượng, bạn phải mua từ châu Âu. Quan điểm này thay đổi nhiều trong những năm gần đây, khách hàng bắt đầu có niềm tin vào những sản phẩm “sản xuất tại Việt Nam” có thể là những sản phẩm sang trọng, chất lượng cao. Chúng tôi đã cạnh tranh thành công với thị trường xuất khẩu của mình trong hơn 10 năm qua, tuy nhiên chúng tôi cảm thấy đã đến lúc tập trung hơn vào thị trường nội địa.

Trong năm 2022 chúng tôi sẽ ra mắt mẫu Seawind 2400 mới. Một du thuyền buồm mục đích vui chơi giải trí dài 24m cho một khách hàng ở Nha Trang là một phần trong loạt sản phẩm mới của chúng tôi cho thị tường trong nước. Sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển một mẫu du thuyền hai thân mới sử dụng động cơ cho thị trường nội địa vào cuối năm nay.

Vươn tầm hàng đầu thế giới

Tăng tưởng ấn tượng như vậy, hẳn công ty sẽ có những khó khăn nhất định. Vậy những vướng mắc đó là gì, theo ông cần làm gì để tháo gỡ?

Về tăng trưởng! Chúng tôi có tỉ lệ người lao động quay lại làm việc cao sau chuỗi thời gian khó khăn của năm 2021. Nhìn chung công ty chúng tôi đang làm tốt việc kiểm soát dịch bệnh trong công ty và chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra.

Chúng tôi cần đội ngũ cán bộ công nhân viên tâm huyết với công việc, hết mình vì công ty, tự hào đứng trong đội ngũ công ty và tự hào về những sản phẩm mình đang làm ra. “Chúng tôi tin rằng với sự cải tổ chúng tôi sẽ khai thác được hết tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam và vươn lên thành công ty du thuyền buồm hàng đầu thế giới”. Tiếp đến, đó là việc tiếp cận các bất động sản có mặt nước.

Đây là những vấn đề dài hạn phức tạp và cần chính phủ hỗ trợ giải tỏa những vị trí này để ngành công nghiệp hàng hải này có thể sinh ra hoa trái trên những địa điểm này. Từ đó, Corsair Marine tăng năng lực sản xuất cũng như thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Là quốc gia biển, theo ông Việt Nam làm gì để tham gia vào thị trường mang lại hàng trăm tỉ USD mỗi năm trong lĩnh vực này?

Để ngành công nghiệp này phát triển, khả năng chi trả là điều then chốt.

Sự đa dạng vể chủng loại, mẫu mã đáp ứng cả nhóm thu nhập trung lưu và thượng lưu là yếu tố quan trọng nhất để phát triển cộng đồng và thị trường. Sở hữu tàu không chỉ là yêu cầu duy nhất để tham gia cộng đồng, có nhiều mô hình khác nhau để sử dung du thuyền phù hợp với khả năng kinh tế như thuê tàu hoặc là thành viên của các hội nhóm đi thuyền.

Tuy nhiên việc sử dụng tàu thuyền phải đảm bảo an toàn trước tiên, do đó Việt Nam nên nhìn vào cách các nước đã phát triển như Úc hoặc Mỹ quản lý tàu thuyền của họ cũng như cấp phép cho người khai thác. Họ tách những chiếc thuyền sử dụng cho mục đích cá nhân với những chiếc thuyền kinh doanh thu lợi (tàu thuyền thương mại).

Quy định về thuyền tư nhân đơn giản hơn và người dân dễ dàng tiếp cận trong khi thuyền thương mại chở khách phải đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn cao hơn. Ở hầu hết các quốc gia, tiêu chuẩn CE châu Âu được công nhận là tiêu chuẩn phù hợp cho hoạt động chèo thuyền giải trí.

Theo Truyền thống và Phát triển

Đề xuất:

spot_img