Hãng xe bốn vòng tròn của Đức mới đây đã ra mắt mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện kết hợp kiểu dáng thể thao và tính thực dụng hàng ngày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 (VMS 2022), diễn ra từ ngày 26 – 30.10.2022.


Thể thao tân tiến và thuần điện, Audi e-tron SUV quattro khiến cho việc di chuyển bền vững trở nên thú vị hơn phù hợp cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Audi e-tron SUV chạy hoàn toàn bằng điện kết hợp tính thanh lịch với khả năng vận hành mạnh mẽ cùng các tính năng công nghệ cao và sự tiện lợi tuyệt vời. Ông Laurent Genet – Tổng giám đốc, nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam nhấn mạnh: “Đây là một chiếc xe có không gian nội thất rộng rãi, vật liệu cao cấp và trang thiết bị đẳng cấp, tất cả khiến Audi e-tron trở thành mẫu SUV của phân khúc cao cấp”.


Audi e-tron SUV ra mắt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 là tiếp bước mẫu Audi e-tron GT đã ra mắt hồi tháng 7. Với chiến lược phát triển dài hạn của thương hiệu là tới năm 2050, Audi sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0.
Về tổng quan Audi e-tron, xe có kích thước dài 4.901m, rộng 1.935m và cao 1.616m mang đến sự rộng rãi và thoải mái như một mẫu xe cỡ lớn. Với trục cơ sở 2.928m, Audi e-tron cung cấp không gian rộng rãi cho 5 người ngồi cùng với khoang hành lý 660 lít và có thể tăng lên 1.725 lít khi gập hàng ghế sau.


Là xe điện nên SUV Audi e-tron sở hữu thiết kế mang đậm tính khí động học nhằm tối ưu phạm vi di chuyển.
Toàn bộ lưới tản nhiệt Singleframe hình bát giác với các thanh dọc có màu xám bạch kim, vốn là đặc điểm nhận diện cho dòng xe điện của Audi, bên cạnh là đèn pha LED ma trận có tính năng điều khiển chiếu sáng tầm xa thông minh, tích hợp đèn báo rẽ, đèn chiếu sáng ban ngày hiển thị logo Audi, dải đèn ngang đuôi xe với hiệu ứng chạy tia mỗi khi chiếc SUV mở cửa hoặc đóng cửa.


Thiết kế bên trong của Audi e-tron SUV thoải mái và tiện nghi. Ưu điểm này kế thừa từ phân khúc trên, gồm màn hình cảm ứng 10,1 inch phía trên và 8,6 inch phía dưới được tích hợp vào bảng điều khiển trung tâm rộng; điều hòa tự động 4 vùng, cửa sổ trời toàn cảnh, camera 360 độ, màu sắc ánh sáng nội thất có thể cài đặt tùy ý.
Audi e-tron được trang bị tiêu chuẩn 2 cổng USB kết nối máy nghe nhạc MP3 hoặc điện thoại. Hai cổng bổ sung ở hàng ghế sau cũng được trang bị có sẵn trên Audi e-tron 55 Advanced. Kết nối điện thoại thông minh Audi tương thích với trình duyệt iOS và Android của khách hàng và hiển thị giao diện Apple Car Play hoặc Android Auto trên màn hình MMI.


Giống như một chiếc Audi điển hình, thân xe Audi e-tron được kết hợp giữa nhôm và thép, trọng lượng không tải 2.470 kg. Audi e-tron có 7 chế độ lái tùy thuộc vào điều kiện lái, điều kiện đường sá hoặc sở thích cá nhân. Trên đường cao tốc, thân xe được hạ thấp 26 mm để gia tăng độ ổn định và tính khí động học.
Audi e-tron minh họa cho trải nghiệm lái trong kỷ nguyên mới. Hai mô tơ điện vận hành chiếc SUV điện một cách mạnh mẽ, không khí thải và yên tĩnh tuyệt đối với công suất lên tới 230 kW và mô-men xoắn 540 Nm (với Audi e-tron 50), hoặc công suất 265 kW và mô-men xoắn 561 Nm (với Audi e-tron 55). Mô-men xoắn tối đa luôn có thể đạt được trong một phần mấy giây và cung cấp mô-men cực lớn.


Audi e-tron hoàn thành tăng tốc tiêu chuẩn trong 6,8 giây (với Audi e-tron 50) và 6,6 giây (trên Audi e-tron 55). Hiệu suất khởi động lại, ví dụ như khi dừng ở đèn giao thông, có thể so sánh với hiệu suất của một chiếc xe thể thao. Mô-men xoắn truyền động tối đa trong một phần nghìn giây và cung cấp lực kéo rất lớn. Vận tốc giới hạn điện tử tối đa đạt 190 km/h trên Audi e-tron 50 và 200km/h trên Audi e-tron 55.
Trên Audi e-tron 55, các động cơ không đồng bộ có thể tăng công suất trong một khoảng thời gian ngắn. Bằng cách chuyển chế độ lái từ D sang S và nhấn hoàn toàn chân ga, người lái có thể kích hoạt chế độ tăng tốc. Nó sẵn sàng trong 8 giây. Tại đây, hệ truyền động sản sinh công suất 300 kW và mô-men xoắn 664 Nm: công suất đẩy lên 135 kW với mô-men xoắn 309 Nm cho mô tơ phí trước, 165 kW với mô-men xoắn 355 Nm cho mô tơ phía sau. Thời gian tăng tốc từ 0 tới 100 km/h trong 5,7 giây.


Đi kèm theo xe là hệ thống sạc di động tiêu chuẩn công suất 11 kW (AC) sạc đầy trong ít nhất 8 giờ (0 – 100%). Sau khi sạc đầy tại nhà với ổ cắm điện tiêu chuẩn, SUV Audi e-tron 50 đi được 336 km và Audi e-tron 55 đi được 417 km.
Nhìn chung xe không cần phải dừng lại tại các trạm sạc điện trong quá trình di chuyển mỗi ngày. Hệ thống sạc di động tiêu chuẩn có thể được sử dụng trên cả nguồn điện gia đình 230 volt hoặc nguồn điện 3 pha 400 volt.
Khách hàng Audi có thể sạc nhanh DC 180 kW tại xưởng dịch vụ Audi Tân Bình nơi lắp đặt trạm sạc nhanh ABB Terra 184 khu vực bên ngoài cho phép sạc 2 xe cùng lúc – mỗi xe có thể sạc đầy trong 20-30 phút.
Thêm vào đó, bên trong xưởng, một bộ sạc ABB DC Wallbox 24 công suất 24 kW có thể sạc đầy pin xe trong vòng 3 giờ, tại phòng bàn giao xe cũng lắp đặt một bộ sạc treo tường ABB Terra AC W22 có thể sạc trong vòng 4-6 giờ, và ở khu trưng bày, một bộ sạc treo tường ABB Terra AC 11 có thể sạc trong 6-8 giờ.


Chi nhánh Audi Hồ Chí Minh tại quận 1 hiện đang được cải tạo nâng cấp để trở thành điểm sạc nhanh tiếp theo cho các khách hàng Audi vào cuối năm 2022. Mạng lưới sạc nhanh tiện lợi chính là yếu tố trung tâm của hệ sinh thái điện toàn diện mà Audi hiện đang bắt đầu cung cấp và sẽ tiếp tục mở rộng tại Việt Nam.
Được biết, Audi e-tron quattro đều được bảo hành 3 năm không giới hạn km, hệ thống pin được bảo hành 8 năm hoặc 160.000 km. Trong thời gian diễn ra Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022, Audi e-tron 50 quattro sẽ có giá bán khởi điểm từ 2,97 tỷ đồng đã bao gồm VAT. “Thời đại di chuyển mới đang bắt đầu từ đây và đây là thời điểm hoàn hảo để khách tham quan Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 ghé thăm gian trưng bày của Audi và trải nghiệm mẫu Audi e-tron mới đã sẵn sàng bàn giao ngay tại Việt Nam“, ông Trần Tấn Trung – Tổng giám đốc, nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam kết luận.
Ngoài ra, theo thông tin từ Audi, hơn 20 mẫu xe điện đã được lên kế hoạch để gia nhập vào dòng các sản phẩm Audi tính tới năm 2025. Trong năm nay, hãng xe 4 vòng tròn sẽ tung ra nhiều mẫu xe điện hơn các mẫu xe có động cơ đốt trong trên toàn thế giới.