SINGAPORE, 08/03/2023 /PRNewswire/ — Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, cơ quan quy định cách vận hành máy bay thương mại, đã đặt mục tiêu mới vào tháng 10/2022 là giảm 15% lượng khí thải CO₂ từ ngành hàng không quốc tế từ năm 2024 trở đi so với năm 2019 và đạt mức phát thải bằng không vào năm 2050. Theo đó, khí nhiên liệu hóa thạch thông thường sẽ dần được thay thế bằng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Để xem toàn bộ nội dung, vui lòng nhấp vào đây: https://www.multivu.com/players/English/9143351-toshiba-superconducting-motor/
Tuy nhiên, để hoàn toàn đạt được mức trung hòa carbon, cần phải nghiên cứu tổng thể về SAF và toàn bộ hệ thống hàng không không carbon; do đó, ngành công nghiệp cần phát triển các động cơ nhẹ và công suất lớn cho các hệ thống đẩy.
Toshiba đã công bố vào tháng 6 năm ngoái về việc phát triển một nguyên mẫu động cơ siêu dẫn tốc độ cao, nhỏ gọn với công suất tối đa 2 MW, kết hợp công nghệ sản xuất máy quay tốc độ cao và công nghệ siêu dẫn. Động cơ siêu dẫn mới phát triển chỉ nặng vài trăm ki-lô-gam, có đường kính ngoài khoảng 50 cm và tổng chiều dài khoảng 70 cm (không tính trục), tức là “chưa bằng 1/10” của một động cơ có cùng mức công suất đầu ra. Phát minh đầu tiên trên thế giới này đang thu hút sự chú ý ở cả Nhật Bản và nước ngoài, từ ngành công nghiệp máy bay, ô tô, đường sắt đến các công ty vận tải, nhà sản xuất động cơ và trường đại học.
Ngành công nghiệp vận tải đang chuyển mình, với xe điện thay thế xe chạy bằng xăng; ngành hàng không cũng sẽ thay thế động cơ phản lực chạy bằng nhiên liệu hóa thạch bằng động cơ điện. Thế hệ máy bay điện tiếp theo sẽ hướng đến mục tiêu đạt được tính trung hòa carbon. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, việc đạt được mục tiêu này có thể vẫn còn gặp nhiều thách thức.
Động cơ siêu dẫn của Toshiba giải quyết thách thức này bằng cách kết hợp nhiều năm kinh nghiệm trong ngành cùng với công nghệ tiên tiến. Toshiba đã sản xuất máy phát điện tua-bin trong nhiều năm và sở hữu nhiều công nghệ sản xuất máy quay tốc độ cao. Toshiba cũng phát triển công nghệ siêu dẫn. Bằng cách kết hợp hai công nghệ này, động cơ siêu dẫn này có thể đáp ứng các yêu cầu về trọng lượng nhẹ, mật độ đầu ra cao và tốc độ quay cao, đồng thời có thể đưa vào sử dụng cho các ứng dụng di động lớn. Động cơ này sẽ góp phần đáng kể vào công cuộc điện khí hóa máy bay và lĩnh vực di động.
Với kinh nghiệm sản xuất phong phú, công nghệ tiên tiến và cam kết sâu sắc vì một thế giới xanh hơn, tốt đẹp hơn, Toshiba đang nỗ lực hướng tới việc đạt được mức trung hòa carbon trong các ngành công nghiệp và giao thông vận tải.