Chưa đầy 3 tháng kể từ khi ra mắt, trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki đã có thêm 100.000 lượt cài đặt trên ô tô, mức tăng trưởng 50% và chính thức cán mốc 300.000 lượt sử dụng.
Những con số trên cho thấy sự tăng trưởng ổn định và bước tiến vững chắc của trợ lý tiếng Việt này. Đồng thời cũng phản ánh tiềm năng lớn của thị trường trợ lý thông minh trên xe ô tô, và sự đón nhận của người dùng Việt.
Khác với các trợ lý ngoại nhập xử lý giọng nói tiếng Việt có phần hạn chế, trợ lý Kiki không những có thể giao tiếp chuẩn tiếng Việt, thậm chí còn nghe hiểu tốt giọng nói theo từng vùng miền và đặc trưng ngôn ngữ từng địa phương. Đây là yếu tố cạnh tranh giúp Kiki ngày càng tăng thị phần và khẳng định dấu ấn của mình tại thị trường nội địa.
Dấu ấn mới 300.000 lượt cài đặt sử dụng của Kiki chỉ trong thời gian ngắn, với hơn 150.000 lượt truy vấn mỗi ngày cũng phản ánh tâm lý của người dùng và tiềm năng chiếm lĩnh thị trường của những ứng dụng trí tuệ nhân tạo nội địa.
Theo Navigant Research, trợ lý giọng nói dự kiến sẽ được tích hợp đến khoảng 90% phương tiện mới được bán trên toàn cầu vào năm 2028. Điều này cho thấy mức độ đầu tư của các nhà sản xuất và công ty công nghệ cho thị trường ô tô.
Riêng trong một cuộc khảo sát do UpCity công bố năm 2022 về việc sử dụng công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói tại Mỹ, 14% người dùng AI để có trải nghiệm rảnh tay khi lái xe và 13% sử dụng trợ lý giọng nói để tra cứu thông tin.
Với những gì đạt được cho việc ứng dụng AI trên xe ô tô, thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy chung. Sự tăng trưởng ấn tượng 50% của Kiki phần nào cho thấy sự phổ biến của công nghệ khi được người dùng đón nhận.
Cũng theo nhà phát triển, hiện đã có hơn 20 hãng màn hình ô tô tích hợp mặc định trợ lý Kiki. Với nhu cầu và tiềm năng thị trường hiện nay, con số này hứa hẹn sẽ không ngừng tăng lên, mở rộng cơ hội cho người dùng sở hữu những tiện ích từ trí tuệ nhân tạo mang lại.