Trang chủĐời sốngThức ăn nhanh là một trong những tác nhân gây bệnh hàng...

Thức ăn nhanh là một trong những tác nhân gây bệnh hàng đầu

Những món ăn nhanh trông đẹp mắt và tiện lợi nhưng ẩn chứa những tác hại khó lường đối với sức khỏe. Nhiều nghiên cứu khoa học trước đây cho thấy một chế độ ăn nhiều đường, carbohydrate, các loại thịt chế biến sẵn và bơ thực vật sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và một số bệnh lí nguy hiểm khác.

Thức ăn nhanh mang đến sức khỏe của chúng ta những mối họa tiềm ẩn. Ảnh Internet

Những tác hại điển hình nhất của thức ăn nhanh đối với sức khỏe

Gây ra bệnh béo phì và một số bệnh lí nguy hiểm: Đồ ăn nhanh thường chứa rất nhiều chất béo và tinh bột. Điều này dẫn đến việc nếu ăn quá nhiều thức ăn nhanh bạn sẽ thừa cân, béo phì kéo theo hàng loạt các nguy cơ bệnh lý liên quan đến dư thừa dinh dưỡng như mỡ trong máu, huyết áp cao, tiểu đường, đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và thậm chí cả ung thư….

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường typ 2: Những bánh làm bằng bột mì trắng, khoai tây chip, fries, cracker, các loại nước ngọt không những cung cấp năng lượng quá dư thừa, chúng còn có chỉ số đường huyết GI cao (Glycemic Index là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường). Chỉ số GI cao sẽ gây nên hiện tượng đề kháng insulin (insulin resistance) dẫn đến glucose không đi vào trong tế bào được, cứ ở trong máu. Tăng glucose máu trong trường hợp này là tiểu đường typ 2. Trước đây, bệnh tiểu đường chỉ thấy ở người lớn thì nay đã trẻ hoá đến mức xuất hiện ở trẻ nhỏ do chế độ dinh dưỡng mất cân đối, trong đó fastfood góp phần tích cực

Ảnh hưởng tim mạch: Đồ ăn nhanh thường là những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, loại dầu mỡ được chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ chứa rất nhiều ảnh hưởng đến hệ tim mạch gây những chứng bệnh như xơ vữa động mạch, viêm cơ tim…

Thức ăn nhanh với những thành phần bên trong mang rất nhiều nguy hại cho sức khỏe. Ảnh Internet

Gây ra những vấn đề về xương khớp: Trong đồ ăn nhanh có khác nhiều đam, việc ăn quá nhiều đạm không chỉ bắt thận hoạt động quá nhiều cho quy trình đào thải mà còn làm cơ thể mệt mỏi, chậm chạp do loãng xương và bị các bệnh về khớp.

Gây ảnh hưởng đường tiêu hóa: Một vài lá xà lách và dưa củ muối chua ăn với bít tết không thể cung cấp đủ lượng chất xơ và khoáng chất cần thiết trong ngày.Hơn nữa thịt phải chiên rán trong dầu ăn ở nhiệt độ cao nên các vitamin quý giá này bị phân hủy nhanh chóng làm cho khẩu phần fastfood càng thêm giàu năng lượng mà lại thiếu vitamin và chất xơ. Chế độ ăn nhiều đạm, ít vitamin và khoáng chất của fastfood sẽ làm gia tăng các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là ung thư đại tràng và ung thư ruột non.

Ảnh hưởng làn da: Những món đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ rất dễ gây nóng trong người và ảnh hưởng đến làn da của chị em phụ nữ như khiến da tiết ra nhiều dầu hơn, nổi mụn bọc, mụn cám…đặc biệt với các bạn bị nhiều mụn, ăn càng nhiều thức ăn nhanh thì việc chữa trị mụn lại càng khó khăn hơn. Các nghiên cứu đã chứng minh chất ngọt chính là thủ phạm gây lão hoá da nhanh.

Biện pháp ngăn chặn  những tác hại của đồ ăn nhanh

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ vài giờ sau khi dùng đồ ăn nhanh, chất béo bắt đầu chắn ngang mạch máu. Cách khắc phục là nên uống vitamin E hay vitamin C trước bữa ăn sẽ giúp tim trong quá trình bị chất béo tác động

Vận động thường xuyên: các bài tập như đi bộ, nâng tạ, tập thể thao điều độ,… đây là điều rất cần thiết cho những người dùng nhiều đồ ăn nhanh. Khi dùng đồ ăn nhanh cần cho thêm hoặc ăn cùng các món rau luộc hay salát. Nên ăn xen kẽ các đồ ăn nhanh cùng với những bữa ăn truyền thống của mình và nên sử dụng các thực phẩm tươi sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Phương Ngân

Đề xuất:

spot_img