Trang chủĐời sốngKem trộn không ngừng “hot” mặc dù chưa rõ có an toàn...

Kem trộn không ngừng “hot” mặc dù chưa rõ có an toàn hay không?

Kem trộn là sản phẩm nằm trong danh mục mỹ phẩm nên sẽ phải qua kiểm tra một số tiêu chí về nhiễm khuẩn hay kim loại nặng. Thế nhưng, có vẻ như các sản phẩm từ những cơ sở đang khá tự do ở hầu hết công đoạn, thậm chí được bày bán và sản xuất tại chỗ từ thau chậu hoặc những vật dụng chưa được kiểm chứng và đảm bảo an toàn.

Kem trộn được “thổi phồng” công dụng bất chấp

Đủ các loại kem trộn từ dưỡng da đến làm trắng cùng những chiêu trò quảng cáo đảm bảo về chất lượng, mặc dù công đọạn sản xuất và nguyên liệu từ đâu vẫn đang là dấu chấm hỏi.

Nhiều loại kem trộn không nhãn mác, không chứng nhận, đây là một mối nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Ảnh Internet

Nhiều cơ sở còn live stream bán kem trộn tràn lan trên mạng xã hội. Kem trộn được quảng cáo và bán công khai rầm rộ trên mạng xã hội, mặc cho chất lượng và hậu quả đến với người tiêu dùng ra sao, các cơ sở vẫn ngang nhiên thực hiện.

Mặc cho sản phẩm kem trộn có đảm bảo chất lượng hay không, số đông người tiêu dùng vẫn ồ ạt đua nhau mua để sử dụng. Đây là vấn đề thường xuyên được cảnh báo, nhưng hầu hết trà lan ở mạng xã hội xuất hiện những cơ sở tự pha trộn kem, nguyên liệu từ đâu và chất lượng ra sau vẫn chưa được kiểm chứng.

Giá thành cũng không có bất kì 1 quy định nào, từ giá bình dân vài chục nghìn và cũng có thể “thổi phồng” đến vài trăm nghìn. Điều đáng lo ngại hơn, theo người bán kem trộn quảng cáo đây là sản phẩm an toàn chất lượng, nên các spa lớn cũng lấy sỉ để chăm sóc da cho khách hàng.

Sản xuất kem trộn theo công thức gia truyền

Công thức “Gia truyền” với nhiều chứ không. Ảnh Internet

Các loại kem được sản xuất theo công thức tự chế được người bán cho là công thức gia truyền. Pha trộn nhiều loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc với nhau và dùng công cụ thủ công như máy đánh trứng trộn đều để tạo ra sản phẩm sau cùng.

Những sản phẩm kem trộn được chứa hầu hết trong hủ, thậm chí trong túi nilon được buộc bằng dây thun thông dụng.  Bên cạnh đó vẫn có một số cơ sở tự in nhãn mác và dùng những “lời có cánh” để mời gọi khách hàng.

Tác hại của kem trộn

Các chất thường bị lạm dụng trong kem trộn có thể liệt kê như: Hydroquinone, Corticoid Peroxyde, Aspirin pH8,… Trong kem trộn sẽ chứa một hoặc nhiều chất trên tùy theo tỉ lê của người trộn.

Kem trộn có nhiều thành phần độc hại, ảnh hưởng đến da. Ảnh Internet

ThS- BS Lê Thái Vân Thanh, Bộ môn Da liễu, ĐH Y Dược TPHCM từng cảnh báo: Hydroquinone giúp tẩy nám, làm trắng nhanh, nhưng do có tác dụng làm mất hắc tố da vĩnh viễn( hủy luôn tế bào tạo hắc tố) nên nếu dùng quá độ sẽ bị tai biến, gây nên bệnh da nám nâu( Ochronosis). Đây là bệnh do lắng đọng sắc tố xanh đen, không hồi phục được. Kết quả vùng xa xoa kem sẽ bị xám, xanh, đen.

Ngoài ra, kem trộn chứa Corticoid khi xoa lên vùng cần được sáng mịn sẽ có tác dụng rất nhanh, các vùng da bị mụn có thể biến mất chỉ sau 1 đêm. Vì vậy nhiều người lầm tưởng mình đang sử dụng sản phẩn tốt. Nhưng Corticoid làm vùng da sử dụng kem bị ngậm nước, da căng bóng, mất những đường vân da, lỗ chân lông được thu nhỏ lại, có thể nhận biết tình trạng da sử dụng kem trộn chứa Corticoid bằng cách soi da. Corticoid nếu sử dụng quá độ sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Tiến sĩ- Bác sĩ Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: hàng ngày, bệnh viện vẫn tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân làm đẹp bằng các sản phẩm trắng da như: kem trộn, kem dược thảo tự chế, kem không rõ nguồn gốc xuất xứ và mỹ phẩm trôi nổi tới khám và chữa bệnh. Số lượng bệnh nhân này dù chưa có thống kê đầy đủ nhưng cũng tương đối nhiều. Một số loại kem trắng da được người bán trộn với thuốc Tây hay các loại kem có trộn axit để làm trắng cực nhanh sẽ gây nên tác hại nghiêm trọng với da. Có thể kể tới tác hại phổ biến nhất là gây giãn mạch, mỏng da, giãn da, tăng giảm sắc tố.

Những lưu ý trong việc sử dụng mỹ phẩm, đăc biệt là kem trộn

Khi làm đẹp chị em cần phải làm đẹp đúng cách. Điều tối thiểu cần ghi nhớ khi sử dụng mỹ phẩm là: cần phải sử dụng những loại mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bán tại những cơ sở và nhãn hiệu uy tín để tránh mua phải hàng giả. Khi mua bất kỳ loại mỹ phẩm nào, cũng cần phải lưu tâm tới các sản phẩm có thành phần rõ ràng được ghi rõ trên bao bì.

Đặc biệt, trong làm đẹp có thể dẫn đến một số bệnh lý, để lại một số khuyết tật ở trên da. Vì vậy, chị em cần phải xin tư vấn của bác sĩ. Các bác sĩ có chuyên môn sẽ tư vấn và đưa ra những phương pháp làm đẹp hợp lý để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Trong quá trình sử dụng bất kì loại mỹ phẩm nào, nếu xảy ra những vấn đề bất thường ảnh hưởng sức khỏe, người dùng nên đến trung tâm da liễu gần nhất để được các bác sĩ soi da và điều trị kịp thời.

Đề xuất:

spot_img