Trang chủĐời sốngCảnh báo rủi ro và phòng chống lừa đảo qua mạng luôn...

Cảnh báo rủi ro và phòng chống lừa đảo qua mạng luôn cần thiết cho doanh nghiệp

Đó là khuyến cáo được đưa ra tại hội thảo chuyên đề “Cảnh báo rủi ro và phòng chống lừa đảo qua mạng” vừa được Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam – Chi hội phía Nam (VNISA phía Nam) tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của nhiều khách mời thuộc cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp…

Với những chia sẻ mang tính thời sự đến từ các Cơ quan quản lý Nhà nước và các chuyên gia về tình hình lừa đảo sử dụng công nghệ tinh vi, nguy hiểm đe dọa trên không gian mạng, VNISA mong rằng sẽ giúp cộng đồng nhận diện được các rủi ro, nâng cao nhận thức, và chủ động phòng chống lừa đảo, góp phần đảm bảo an toàn thông tin trong kỷ nguyên số hóa.

Song song đó, chiêu trò lừa đảo nở rộ, thông tin nhiễu loạn, hình thức tinh vi khiến người dùng khó lường và dễ dàng rơi vào cạm bẫy. Người dùng cá nhân và các tổ chức, doanh nghiệp cần nhanh chóng chuyển từ cách tiếp cận phản ứng sang chủ động bảo vệ trước các hình thức lừa đảo này trong kỷ nguyên số.

Theo ông Ngô Vi Đồng – Phó Chủ tịch Hiệp hội ATTT Việt Nam, Chủ tịch Chi hội phía Nam, thời gian gần đây, hành vi lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng đã trở nên phổ biến và phức tạp, có chiều hướng gia tăng hơn, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng lừa đảo đã thu thập trái phép thông tin cá nhân của người dân hoặc giả mạo các tổ chức tài chính, ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

“Thống kê của Cục ATTT, trong gần 3 tháng đầu năm 2023, phát hiện hơn 3.200 trang web lừa đảo người dùng Việt Nam. Để tránh trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo, người dùng cần tuyệt đối không click vào các đường link lạ, trước khi đăng nhập vào các website giao dịch điện tử, người dùng nên có biện pháp kiểm tra, rà soát nhằm đảm bảo đó là đường link chính thống của đơn vị cung cấp dịch vụ”, Ông Ngô Vi Đồng – Phó Chủ tịch Hiệp hội ATTT Việt Nam, Chủ tịch Chi hội phía Nam nhấn mạnh thêm.

Bên cạnh đó, chương trình còn mang đến thêm cho cộng đồng những thông tin về các mối nguy hiểm đang đe dọa trên không gian mạng như Ransomware (Tấn công mã độc tống tiền), Supply Chain Attack (Tấn công chuỗi cung ứng), AI Threat – khi ChatGPT và AI bị lạm dụng để lừa đảo…, góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa rủi ro cho tổ chức, doanh nghiệp khi hoạt động trong môi trường số.

Đề xuất:

spot_img