- Ngân hàng Trung ương châu Á (BCA) là thương hiệu giá trị nhất Đông Nam Á.
- Lĩnh vực cung cấp dịch vụ tài chính và viễn thông thống lĩnh bảng xếp hạng Kantar BrandZ đầu tiên dành cho khu vực Đông Nam Á
- Các thương hiệu trong khu vực đều thuộc top các thương hiệu đáng tin cậy và phù hợp với thị thiếu người dùng nhất thế giới
SINGAPORE, 18/07/2023 /PRNewswire/ — Ngân hàng Trung ương châu Á (BCA), Indonesia là thương hiệu giá trị nhất ở Đông Nam Á, trị giá 23,5 tỷ USD, theo báo cáo 30 thương hiệu giá trị nhất của khu vực Đông Nam Á lần đầu tiên của Kantar BrandZ. Top 30 – bao gồm các thương hiệu đến từ Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore – với tổng giá trị thương hiệu lên tới 119,6 tỷ USD. Ra mắt vào năm 1957, ngân hàng BCA đã tiên phong chuyển đổi số các dịch vụ tài chính và phổ biến với dịch vụ ngân hàng điện tử. BCA sở hữu một mạng lưới rộng khắp các quần đảo của Indonesia, cùng với việc gia tăng sự hiện diện ngày càng nhiều trong khu vực.
Top 10 thương hiệu đáng giá nhất Đông Nam Á năm 2023 của Kantar BrandZ
Thứ hạng 2023 | Thương hiệu | Danh mục định giá | Giá trị thương hiệu 2023 (triệu USD) | Nước sở tại |
1 | BCA | Dịch vụ tài chính | 23.447 | Indonesia |
2 | DBS | Dịch vụ tài chính | 11.755 | Singapore |
3 | BRI | Dịch vụ tài chính | 8.644 | Indonesia |
4 | UOB | Dịch vụ tài chính | 7.180 | Singapore |
5 | AIS | Nhà cung cấp viễn thông | 6.801 | Thái Lan |
6 | Mandiri | Dịch vụ tài chính | 6.596 | Indonesia |
7 | Telkomsel | Nhà cung cấp viễn thông | 4.661 | Indonesia |
8 | Shopee | Bán lẻ | 4.593 | Singapore |
9 | Marina Bay Sands | Dịch vụ du lịch | 4.433 | Singapore |
10 | True | Nhà cung cấp viễn thông | 3.134 | Thái Lan |
Theo đó, Dịch vụ tài chính và cung cấp viễn thông chiếm tới 2/3 các thương hiệu trong bảng xếp hạng và chiếm tới 79% tổng giá trị thương hiệu. Có 11 ngân hàng góp mặt trong Top 30 thương hiệu và ngân hàng BCA là ngân hàng đứng đầu Top 5 bảng xếp hạng. Việc dẫn đầu bảng xếp hạng cho thấy rằng BCA có một chiến lược xây dựng thương hiệu hướng tới khách hàng theo một cách riêng biệt và đồng nhất; và từ đó, người dùng luôn cảm thấy thương hiệu này luôn đặc biệt nổi bật và phù hợp với nhu cầu của họ. Ngành hàng tiếp theo sở hữu nhiều thương hiệu trong bảng xếp hạng là dịch vụ cung cấp viễn thông, với 9 thương hiệu, chiếm 1/5 tổng giá trị của Top 30. Tiếp sau đó là lĩnh vực Bán lẻ với 8% và Dịch vụ lữ hành với 6% tổng giá trị.
Indonesia sở hữu 8 thương hiệu nằm trong Top 30 và đóng góp tỉ trọng giá trị thương hiệu lớn nhất lên tới 43%. Singapore với sự góp mặt của 10 thương hiệu – là quốc gia có số lượng thương hiệu lọt Top 30 nhiều nhất trong 6 thị trường, đóng góp 35% tổng giá trị. Thương hiệu giá trị nhất của Singapore là ngân hàng hướng đến các mục đích cao cả DBS (vị trí thứ 2; 11,8 tỷ USD). Ngân hàng này tập trung hướng tới các hoạt động có trách nhiệm và tạo ảnh hưởng xã hội. DBS giúp khách hàng của mình “Tận hưởng nhiều hơn, giao dịch ngân hàng ít hơn” (Live more, bank less) với những trải nghiệm dịch vụ ngân hàng khiến người dùng vui vẻ và không gặp nhiều phiền hà, căng thẳng trong lúc giao dịch.
Malaysia sở hữu 7 thương hiệu nằm trong Top 30, chiếm 10% tổng giá trị. Đứng đầu là nhà cung cấp viễn thông Maxis (vị trí thứ 13; 2,6 tỷ USD), với định vị là một thương hiệu đổi mới, mở rộng phạm vi phủ sóng 5G cũng như phát triển quy mô cơ sở hạ tầng giúp nâng cao khả năng truy cập Internet. Thái Lan sở hữu 3 thương hiệu lọt Top 30, đóng góp 10% tổng giá trị. Thương hiệu dẫn đầu thị trường Thái Lan là AIS (vị trí thứ 5; 6,8 tỷ USD), là thương hiệu có thứ hạng cao nhất trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông và cũng là nhà mạng điện thoại di động GSM lớn nhất của Thái Lan; cùng với đó AIS cũng xây dựng định vị là một nhà mạng cao cấp với dịch vụ chất lượng và rất đáng đồng tiền.
Việt Nam và Philippines đều sở hữu một thương hiệu góp mặt trong bảng xếp hạng. Vietcombank (vị trí 21; 1,8 tỷ USD) đầu tư mạnh vào các dịch vụ kỹ thuật số nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng. Trong khi đó ở Phillipines, nhãn hàng bia Red Horse (xếp thứ 28; 1,3 tỷ USD) không chỉ hoạt động tại thị trường nội địa mà cũng có mặt trên 71 thị trường khác ngoài lãnh thổ. Hình ảnh thương hiệu này gắn liền với sự táo bạo, mạnh mẽ và nam tính, tất cả có thể được miêu tả gói gọn trong từ “astig”, một từ địa phương chỉ sự “cool ngầu”.
Vững mạnh tại thị trường nội địa, đồng thời mở ra cơ hội toàn cầu. Trái ngược với các nhãn hàng mạnh nhất ở hầu hết các thị trường khác do Kantar BrandZ khảo sát, hoạt động kinh doanh của những thương hiệu hàng đầu Đông Nam Á diễn ra gần như toàn bộ trên “sân nhà”, chỉ có 20% giá trị được tạo ra ở thị trường quốc tế. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các thương hiệu này có thêm cơ hội xây dựng nhiều giá trị hơn ở những vùng đất mới.
Sức cầu cao (Demand Power). Chính nhờ sự gắn kết bền chặt với người dùng nội địa, các thương hiệu Đông Nam Á thường có sức cầu cao hơn nhiều so với các thị trường khác được khảo sát trong nghiên cứu của Kantar BrandZ. Sức cầu là chỉ số của Kantar BrandZ dùng để đo lường tiềm năng của một thương hiệu trong việc thúc đẩy khuynh hướng mua hàng của người dùng. Trung bình ở Đông Nam Á, những nhãn hàng dẫn đầu khu vực thường có sức cầu cao gấp đôi so với các thương hiệu ở vị trí thấp hơn.
Thúc đẩy bởi giá trị. Các thương hiệu ở Đông Nam Á xuất sắc trong việc chứng minh về mức giá mà họ đưa ra, bằng cách chứng minh lý do tại sao họ ‘đáng giá’. Bất chấp những hạn chế về ngân sách, người dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những thương hiệu đáp ứng nhu cầu của họ và thực sự nổi bật so với đối thủ. Singapore Airlines (vị trí thứ 11; 2,9 tỷ USD) cam kết về tính chuyên nghiệp, tỉ mỉ và dịch vụ khách hàng đặc biệt; nhờ vậy, mức giá của họ luôn nằm trong phân khúc cao cấp.
Katie McClintock, Giám đốc điều hành Kantar Đông Nam Á cho biết: “Các thương hiệu hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á có quyền tự hào với những thành tựu kể trên. Họ đóng góp những giá trị to lớn thông qua sự gắn kết và đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của người dùng. Trong một khu vực luôn chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, đa dạng và nhanh chóng, các thương hiệu cần trở nên linh hoạt, và bảng xếp hạng Top 30 quy tụ những “bậc thầy” với khả năng biến đổi linh hoạt để luôn đáp ứng nhu cầu người dùng. Những thương hiệu này vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển bằng việc đưa những lợi thế cạnh tranh nội địa tới các nước châu Á khác hoặc thậm chí vươn ra thị trường toàn cầu”.
Adji Saputro, Giám đốc Bộ phận Giải Pháp Định Hướng Thương Hiệu của Kantar tại khu vực APAC – Châu Á Thái Bình Dương, nhận định : “Tạo dựng thương hiệu rất quan trọng – đặc biệt là trong bối cảnh gặp nhiều biến động như hiện nay. Các thương hiệu giá trị nhất Đông Nam Á đang tích cực định vị họ là những thương hiệu đem đến giá trị khác biệt cho khách hàng, và đây sẽ là chìa khóa để tăng trưởng khi ngân sách người dùng ngày càng trở nên eo hẹp hơn. Trong bối cảnh các giá trị của người dùng ngày càng phát triển, các thương hiệu cần phải nỗ lực trong việc đảm bảo cân bằng giữa hai ranh giới mong manh – xây dựng lòng tin của người dùng; trong khi đó, vẫn phải truyền tải được bản sắc độc đáo của chính thương hiệu đó. Ngoài ra, bất chấp thực tế là ngân sách bị cắt giảm, các thương hiệu vẫn cần tiếp tục nỗ lực duy trì truyền thông với những câu chuyện phù hợp với văn hoá bản địa để chứng mình họ là một phần đời sống của người dùng”.
Các xu hướng khác từ phân tích Top 30 thương hiệu giá trị nhất Đông Nam Á của Kantar BrandZ bao gồm:
- Các thương hiệu Đông Nam Á được tin tưởng cao thứ 2 trên thế giới. Các thương hiệu được tin tưởng nhất luôn giữ được nhịp phát triển ổn định, đặc biệt kể cả trong bối cảnh có nhiều biến động. Thực tế là, Indomie (vị trí thứ 15; 2,4 tỷ USD) đứng đầu Top 30 về mức độ tin cậy thông qua việc mang tới những hương vị quen thuộc, được yêu thích qua nhiều thế hệ.
- Sự phù hợp tạo nên nhu cầu. Các thương hiệu được người dùng nhận định là “đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày” thường tạo ra sức cầu gần gấp đôi so với các thương hiệu ít phù hợp với thị hiếu người dùng hơn. Nền tảng Grab của Malaysia (vị trí thứ 19; 2,0 tỷ USD) được đánh giá là phù hợp với thị hiếu người dùng nhất. Grab cung cấp đa dạng các dịch vụ; từ đó, giúp Grab là lựa chọn hàng đầu cho các nhu cầu hàng ngày khác nhau của người dùng – bao gồm GrabCar, GrabFood và dịch vụ giao hàng GrabExpress.
- Tính bền vững là động lực thúc đẩy giá trị. Người dùng mong đợi các doanh nghiệp đi đầu trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường và xã hội và giúp họ có các lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ mang tính bền vững hơn. Rất ít thương hiệu ở Đông Nam Á có đóng góp nổi bật trong việc xây dựng phát triển bền vững. Điều đó đồng thời cũng tạo ra lợi thế cho thương hiệu đi tiên phong trong lĩnh vực này.
Bảng xếp hạng, báo cáo và phân tích toàn diện về Top 30 thương hiệu giá trị nhất Đông Nam Á của Kantar BrandZ hiện đã có tại http://www.kantar.com/campaigns/brandz/southeast-asia
GHI CHÚ CHO NGƯỜI BIÊN TẬP
Giới thiệu về Kantar BrandZ: Kantar BrandZ là đơn vị đo lường toàn cầu để đánh giá giá trị thương hiệu cũng như định lượng việc đóng góp của sức mạnh thương hiệu lên hiệu quả tài chính của doanh nghiệp. Bằng việc kết hợp dữ liệu tài chính được phân tích chặt chẽ với nghiên cứu sâu rộng về giá trị các thương hiệu nội địa và toàn cầu, Kantar đưa ra bảng xếp hạng giá trị các thương hiệu trên toàn cầu và các thương hiệu cho từng quốc gia vào mỗi năm. Từ năm 1998, BrandZ đã chia sẻ những thông tin chuyên sâu về xây dựng thương hiệu với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dựa trên các cuộc phỏng vấn với 4,2 triệu người dùng của 21.000 thương hiệu tại 54 thị trường khác nhau. Tìm hiểu thêm về Kantar BrandZ tại đây.
Top 30 thương hiệu giá trị nhất Đông Nam Á của Kantar BrandZ là bảng xếp hạng chính xác và uy tín nhất về các thương hiệu hiện có trong khu vực. Bảng xếp hạng năm 2023 dựa trên ý kiến của hơn 98.048 người dùng tại Đông Nam Á đánh giá khoảng 1.744 thương hiệu riêng biệt thuộc 78 danh mục, ở tại 6 thị trường. Các thương hiệu được xếp hạng phải đáp ứng ít nhất một trong các tiêu chí sau để đủ điều kiện:
- Thương hiệu phải xuất thân từ Indonesia, Singapore, Philippines, Thái Lan, Việt Nam hoặc Malaysia
- Thương hiệu phải thuộc sở hữu của một công ty đã niêm yết và công ty đó phải công bố báo cáo tài chính trên các trang thông tin công khai
- Các công ty kỳ lân phải có định giá mới nhất có sẵn trên các trang thông tin công khai
- Đối với các ngân hàng, tối thiểu 30% thu nhập trong quá trình hoạt động phải đến từ mảng bán lẻ
- Phạm vi của bảng xếp hạng được giới hạn cho các thương hiệu thuộc lĩnh vực tiêu dùng bán lẻ
Giới thiệu về Kantar – Kantar là công ty cung cấp dữ liệu, phân tích và tư vấn tiếp thị hàng đầu thế giới và là đối tác tư vấn chiến lược thương hiệu không thể thiếu với các công ty dẫn đầu thế giới. Chúng tôi kết hợp những dữ liệu ý nghĩa nhất về hành vi và thái độ người dùng, cùng với chuyên môn sâu rộng và khả năng nghiên cứu, phân tích nâng cao để tìm hiểu cách họ suy nghĩ và hành động như thế nào. Từ đó, chúng tôi giúp khách hàng nắm được xu hướng, diễn biến trên thị trường, tại sao lại vận hành như thế, và từ đó, các thương hiệu có thể định hình chiến lược tiếp thị hiệu quả giúp họ kiến tạo nên tương lai bền vững. Tìm hiểu thêm: www.kantar.com.