Trang chủPR NewswireTrong bối cảnh lạm phát, những lo ngại về suy thoái kinh...

Trong bối cảnh lạm phát, những lo ngại về suy thoái kinh tế vẫn còn tồn tại trong khối ASEAN nhưng việc sử dụng các kênh thanh toán và ngân hàng số đã thể hiện xu hướng tích cực dựa trên Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng mới nhất của Ngân hàng UOB.

SINGAPORE, 22/08/2023 /PRNewswire/ — Theo Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2023 hàng đầu của UOB, tình trạng lạm phát và chi phí gia tăng đã làm dấy lên mối lo ngại về suy thoái kinh tế ở ASEAN, trong khi việc áp dụng và sử dụng các kênh thanh toán và ngân hàng số đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.

Hơn 70% số người tham gia khảo sát ACSS 2023 của UOB dự đoán rằng đất nước của họ sẽ trải qua một cuộc suy thoái kinh tế trong năm tới[1], đặt gánh nặng lên triển vọng phục hồi kinh tế do tâm lý chán nản của người tiêu dùng vẫn giữ nguyên mức tương đối so với năm trước. Nghiên cứu cũng tiết lộ nhu cầu ngày càng tăng đối với các hình thức ngân hàng số như ứng dụng ngân hàng di động, cũng như các phương thức thanh toán mới hơn như thanh toán qua ví điện tử/quét mã QR, nền tảng thanh toán thương mại điện tử và thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng trên ví điện tử.

Vào năm thứ tư tiến hành ACSS của UOB, nghiên cứu được thực hiện từ ngày 1 đến ngày 26 tháng 6 năm 2023 và đã khảo sát trực tuyến 3.400 người tham gia từ Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên Ngân hàng UOB hợp tác với công ty tư vấn quản lý toàn cầu Boston Consulting Group để tiến hành thực hiện nghiên cứu này.

Jacquelyn Tan, Giám đốc Dịch vụ Tài chính Cá nhân Tập đoàn của UOB cho biết: “Trong khi ACSS 2023 của UOB cho thấy người tiêu dùng ASEAN cẩn trọng cảnh giác với tình trạng lạm phát cao tại Singapore và các thị trường phát triển khác, chúng tôi rất vui mừng khi thấy rằng sự nhiệt tình trong việc thúc đẩy quá trình số hóa và khả năng tiếp nhận các xu hướng công nghệ mới vẫn không hề giảm sút. UOB ACSS 2023 được coi là thước đo cảm nhận của khu vực đối với nền kinh tế cũng như các lĩnh vực quan trọng như chi tiêu, hành vi tài chính và công nghệ. Nghiên cứu này cung cấp những thông tin quý giá cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, giúp họ tự thích nghi và chuẩn bị sẵn sàng để vượt qua tình hình kinh tế bất ổn hiện nay.

Với cương vị là một tổ chức tài chính, chúng tôi sẽ tận dụng những xu hướng và hiểu biết sâu rộng được nhấn mạnh trong nghiên cứu về mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, tiết kiệm, hành vi tài chính và kỹ thuật số hay sở thích để hiểu rõ hơn về khách hàng của mình trên toàn khu vực. Thông qua điều này, chúng tôi cố gắng đáp ứng những nhu cầu của họ, tăng cường nỗ lực để tham gia và hỗ trợ khách hàng trong việc thích nghi với bối cảnh ngân hàng và số hóa mới, đồng thời nắm bắt những cơ hội trước tình hình kinh tế hiện nay để thúc đẩy tham vọng tài chính của họ”.

Triển vọng phục hồi kinh tế vẫn có phần lạc quan mặc dù bị thắt chặt bởi lạm phát

Lạm phát gia tăng hiện đang là chủ đề thu hút rất nhiều sự quan tâm trong khu vực ASEAN khi có tới 63% người tham gia khảo sát bày tỏ lo ngại về tình hình này, đồng thời 57% người tham gia cũng lo lắng về chi phí hộ gia đình tăng lên. Người dân Singapore đang quan tâm đặc biệt đến hai vấn đề này, với tỷ lệ lần lượt là 71% cho vấn đề lạm phát gia tăng và 64% về việc tăng chi phí cho hộ gia đình. Ba mối quan tâm tài chính hàng đầu trong khu vực bao gồm khả năng tiết kiệm tiền (37%), khả năng chi trả các mặt hàng thiết yếu (31%) và khả năng duy trì lối sống hiện tại (28%). Hóa đơn tiện ích (42%) và hàng tạp hóa gia dụng (34%) đứng đầu danh sách các mặt hàng mà người tiêu dùng chi tiêu nhiều nhất, tiếp đến là đồ ăn giao tận nhà/mang về và chi phí giáo dục trẻ em đứng ở vị trí thứ ba (31%). Đối với những khoản chi tiêu tùy ý, phần lớn người tiêu dùng quyết định cắt giảm các khoản chi cho trang sức (38%) và ăn uống (34%), sau đó đến đồ gia dụng và nội thất (32%).

Điều đó chứng tỏ rằng, tinh thần lạc quan sẽ có chuyển biến tích cực khi cứ năm người thì có ba người trong khu vực này kỳ vọng mình sẽ có tình hình tài chính tốt hơn vào tháng 6 năm sau, dẫn đầu là Việt Nam (76%), tiếp theo là Indonesia (74%) và Thái Lan (68%). Điều này hoàn toàn giống với dự đoán của UOB về nửa cuối năm 2023, tâm lý đó sẽ được cải thiện khi lãi suất khu vực và tăng trưởng kinh tế ổn định.

Tại Singapore, hai tình hình tài chính đáng lo ngại nhất là khả năng tiết kiệm tiền (42%) và khả năng lên kế hoạch trước cho việc nghỉ hưu (37%), với khả năng mua các mặt hàng thiết yếu và khả năng duy trì lối sống hiện tại đứng ở vị trí thứ ba (31%). 43% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết họ đã chi nhiều hơn cho hóa đơn tiện ích trong năm qua. Trong khi đó, 34% người cho biết chi phí mua sắm hàng tạp hóa trong gia đình gia tăng và 32% đã chi nhiều hơn cho việc di chuyển hàng ngày. Hơn 1/4 người dân Singapore cũng cho biết mức chi tiêu của họ đã tăng 6% so với năm trước. Do đó, 23% người tiêu dùng tuyên bố rằng họ đang giảm số tiền tiết kiệm đi. 48% Thế hệ Z[2] được coi là nhóm dân số có quan điểm bảo thủ nhất dự định tiết kiệm nhiều hơn trong năm nay so với mức trung bình quốc gia là 35%. Trong khi đó, 30% thế hệ Y[3] ưu tiên đầu tư, sẵn sàng sử dụng tiền vào công việc so với trung bình quốc gia là 24%.

Bất kể tâm lý người tiêu dùng đối với tình hình kinh tế như thế nào, UOB luôn ưu tiên tầm nhìn dài hạn liên quan đến kế hoạch tài sản, lấy sự thận trọng và quản lý rủi ro làm nền tảng chính. Tùy theo từng thời điểm của chu kỳ kinh tế, UOB sẽ tư vấn giúp khách hàng thiết lập một kế hoạch tài chính hợp lý, đáp ứng các chi phí cần thiết, đảm bảo và xây dựng lợi ích kinh tế của họ. Ví dụ, các nhà đầu tư trẻ cần thực hiện những bước tiến nhỏ mà kiên định để đạt được mục tiêu tài chính, tích luỹ tiền tiết kiệm đồng thời thu lợi từ việc đầu tư sớm. Một cách khác để có thể thực hiện điều này là sử dụng UOB SimpleInvest, một nền tảng đầu tư kỹ thuật số được xây dựng dựa trên mục tiêu và khẩu vị rủi ro của khách hàng. Nền tảng này cung cấp bốn giải pháp đầu tư được quản lý tích cực, hai trong số đó được thiết lập dựa trên những hiểu biết sâu sắc từ Giám đốc Văn phòng Đầu tư của Ngân hàng Tư nhân UOB. Với các giải pháp và sản phẩm đa dạng phục vụ cho các giai đoạn khác nhau trong cuộc sống, UOB mang đến những đề xuất tài chính phù hợp cho mọi đối tượng nhân khẩu học, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tài chính của họ.

Tốc độ tăng trưởng của các kênh thanh toán và ngân hàng số

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng trong khối ASEAN sử dụng dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động để phục vụ nhu cầu tài chính của họ và dễ dàng thích nghi các công nghệ như nền tảng tích hợp dữ liệu tài chính của họ. Gần 55% số người tham gia khảo sát đã tăng cường sử dụng ứng dụng ngân hàng di động trong năm qua, trong đó ngân hàng Internet thông qua trình duyệt web đứng thứ hai với 35% người sử dụng. Ngoài ra, các nền tảng dữ liệu tài chính hợp nhất có mức sử dụng tăng 20% trên toàn khu vực. Thái Lan và Việt Nam là những quốc gia hưởng ứng nhiệt tình nhất trong khu vực, trong khi ở Singapore, 1/5 thế hệ Y đã tăng cường sử dụng các nền tảng như SGFinDex, nền tảng cung cấp cái nhìn tổng hợp về thông tin tài chính của người dùng. Khách hàng của UOB không chỉ có thể truy cập SGFinDex thông qua ứng dụng UOB TMRW, Ngân hàng còn là ngân hàng đầu tiên tích hợp nền tảng này với Công cụ tư vấn danh mục đầu tư, cho phép chuyên viên chăm sóc khách hàng giám sát, quản lý và tối ưu hóa danh mục tài sản của khách hàng một cách toàn diện hơn.

Một điểm dữ liệu đáng chú ý khác là các chi nhánh ngân hàng đã nhận thấy mức sử dụng tăng 17% trên toàn khu vực. Đây là một dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng vẫn coi trọng tương tác trực tiếp như một phương án bổ sung cho vô số kênh kỹ thuật số hiện hành. Tại Singapore, phần lớn người dùng thích sử dụng nền tảng kỹ thuật số cho các dịch vụ đơn giản như đăng ký thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ cũng như kiểm tra trạng thái phần thưởng, nhưng lại thích làm việc trực tiếp hoặc kết hợp nhiều kênh cho các giao dịch phức tạp hơn như giao dịch có giá trị cao, đăng ký và tái cấp tài chính các khoản vay ngân hàng cũng như mua bảo hiểm. Điều này hoàn toàn phù hợp với cách tiếp cận đa kênh của UOB[4], qua đó Ngân hàng cung cấp mô hình tương tác từ trực tuyến đến trực tiếp liền mạch với khách hàng. Hiệu quả của đa kênh được thể hiện rõ khi những khách hàng này gắn kết với Ngân hàng nhiều nhất, nắm giữ và giao dịch nhiều hơn tới 20 lần so với khách hàng truyền thống[5].

Trong lĩnh vực thanh toán, người dùng tại khu vực ASEAN đã thể hiện bản thân là những cá nhân hiểu biết trong việc áp dụng các công nghệ mới nhất. Thanh toán bằng ví điện tử/quét mã QR đứng đầu trong các phương thức thanh toán tại khu vực với 56% người tham gia khảo sát sử dụng phương thức này trong năm qua. Nền tảng thanh toán thương mại điện tử đứng thứ hai với 49%, trong khi thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ trên ví di động đứng thứ ba với 48%. Phương thức thứ hai là phương thức thanh toán mà người tiêu dùng muốn thử nhất với 22% bày tỏ mong muốn thực hiện điều này trong năm tới.

Tại Singapore, người tiêu dùng vẫn ưa chuộng thanh toán qua nền tảng ngân hàng hơn là bên thứ ba, trong đó thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ vật lý là phương thức thanh toán ưa thích hàng đầu với 62%. Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trên ví di động và dịch vụ thanh toán ngang hàng cùng xếp thứ hạng số hai với 50%. Giống như các đối tác trong khu vực, người dân Singapore là những người hứng thú nhất khi thử thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ quá ví di động trong năm tới với 20% phản hồi rằng họ sẽ sử dụng thử.

Với quy mô lớn nhất tại khu vực ASEAN, UOB có vị thế thuận lợi để phục vụ nhu cầu xuyên biên giới của khách hàng trong khu vực. Đề xuất về thẻ khu vực độc đáo của UOB, trong đó tất cả chủ thẻ đều được hưởng các phần thưởng và đặc quyền như nhau tại các đơn vị chấp nhận thẻ đối tác trên khắp khu vực ASEAN, cùng việc Ngân hàng mở rộng các giải pháp thanh toán và chuyển tiền xuyên biên giới tới các thị trường trọng điểm như Malaysia và Thái Lan, đã thúc đẩy UOB tiếp tục phát triển và trở thành ngân hàng bán lẻ được người tiêu dùng trong khu vực tin dùng. Sự tham gia của UOB vào các liên kết thanh toán xuyên biên giới do chính phủ chỉ đạo này cũng sẽ củng cố sự chia sẻ tư duy và sự đón nhận đối với Ngân hàng tại khu vực ASEAN, bên cạnh việc mang lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng trên toàn khu vực.

Cá nhân hóa trong dịch vụ ngân hàng

Phần lớn người tiêu dùng ASEAN sẵn sàng chia sẻ dữ liệu tài chính của họ với các ngân hàng và ủng hộ việc thông tin của họ được sử dụng để quản lý các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa theo nhu cầu và mong muốn của họ. Hơn 70% người tham gia khảo sát cảm thấy thoải mái khi chia sẻ dữ liệu tài chính được các ngân hàng hợp nhất trong một nền tảng, với 83% trong số đó ưa thích làm điều này thông qua ứng dụng ngân hàng hơn là thông các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng khác như ứng dụng thương mại điện tử/mua sắm và ứng dụng đa dịch vụ. Trong số những người tham gia khảo sát, hơn 90% bày tỏ mong muốn nhận được các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa trong ứng dụng ngân hàng của họ. Nhu cầu cá nhân hóa mạnh mẽ cũng nhất quán ở mọi nhóm tuổi, mức thu nhập và giới tính được khảo sát.

Cá nhân hóa là trụ cột chính của UOB. Từ các ưu đãi và phần thưởng được cung cấp cho khách hàng dựa trên giao dịch mua trước đây của họ đến thẻ thông tin chi tiết được gửi qua ứng dụng UOB TMRW dựa trên hành vi chi tiêu và lời nhắc được kích hoạt khi sắp đạt ngưỡng lãi suất tài khoản tiết kiệm cao hơn, UOB cam kết thực hiện nghĩa vụ với hàng bằng cách tôn vinh giá trị cá nhân của họ.

Giới thiệu về UOB

UOB là ngân hàng hàng đầu Châu Á. Hoạt động thông qua trụ sở chính tại Singapore và các công ty ngân hàng trực thuộc ở Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, UOB có mạng lưới toàn cầu với khoảng 500 văn phòng tại 19 quốc gia và vùng lãnh thổ ở Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu và Bắc Mỹ. Kể từ khi thành lập vào năm 1935, ngân hàng UOB đã phát triển tư thân và thực hiện thành công hàng loạt thương vụ mua lại mang tính chiến lược. Ngày nay, UOB được đánh giá là một trong số các ngân hàng hàng đầu thế giới: Xếp hạng mức tín nhiệm Aa1 theo Dịch vụ nhà đầu tư của Moody, mức AA- theo Xếp hạng toàn cầu của S&P và Xếp hạng Fitch.

Trong gần chín thập kỷ, UOB đã áp dụng cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm để tạo ra giá trị lâu dài bằng cách duy trì sự phù hợp thông qua tinh thần dám nghĩ dám làm và làm đúng với khách hàng của mình. UOB tập trung vào việc xây dựng tương lai của khu vực ASEAN – cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực cũng như kết nối với ASEAN.

Ngân hàng kết nối các doanh nghiệp với các cơ hội trong khu vực bằng dấu ấn chưa từng có trong khu vực của mình, đồng thời tận dụng dữ liệu và hiểu biết sâu sắc để đổi mới cũng như tạo ra các giải pháp và trải nghiệm ngân hàng được cá nhân hóa phục vụ nhu cầu riêng và sở thích ngày càng phát triển của từng khách hàng. UOB cũng cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng một tương lai bền vững bằng cách thúc đẩy sự hòa nhập xã hội, tạo ra tác động tích cực đến môi trường và theo đuổi tiến bộ kinh tế. UOB là nhà cung cấp dịch vụ tài chính có trách nhiệm và kiên định hỗ trợ nghệ thuật, phát triển xã hội cho trẻ em và giáo dục, và thực hiện nghĩa vụ đối với cộng đồng và các bên liên quan.

[1] Năm tới là 12 tháng tiếp theo, bắt đầu từ tháng 7 năm 2023.

[2] Thế hệ Z là những người từ 18 đến 24 tuổi.

[3] Thế hệ Y là những người từ 25 đến 40 tuổi. 

[4] Khách hàng đa kênh là những khách hàng sử dụng kết hợp các kênh vật lý và kỹ thuật số, bao gồm cả ứng dụng ngân hàng trực tuyến và ngân hàng di động. Khách hàng truyền thống là những khách hàng chỉ sử dụng các kênh vật lý như chi nhánh và tổng đài hỗ trợ.

[5] Đối với năm dương lịch 2022.

Đề xuất:

spot_img