Trang chủĐời sốngBị Youtube chấm dứt hợp tác: Cổ phiếu Yeah1 bị mất 21%...

Bị Youtube chấm dứt hợp tác: Cổ phiếu Yeah1 bị mất 21% giá trị

Sau việc YouTube đã thông báo chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (gọi tắt là CHSA) sau ngày 31/3/2019 đối với Yeah1 diễn ra, giá cổ phiếu Yeah1 (YEG) mất tổng cộng gần 21% giá trị, vốn hóa doanh nghiệp này cũng đã ‘bốc hơi’ gần 1.500 tỷ.

Vào đầu phiên ngày 06/03, YEG tiếp tục giảm kịch biên độ (7%), xuống mức 197.200 đồng/cổ phiếu, đến cuối phiên giảm kịch sàn chỉ còn 183,400 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, tổng cộng ba ngày từ khi sự cố với Youtube giá cổ phiếu Yeah1 đã mất 47.800 đồng, gần 21% giá trị, tương đương với gần 1.500 tỉ đồng đã ra đi.

Mặc dù, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT tập đoàn và ông Võ Thái Phong, Phó tổng Giám đốc tài chính đã đăng ký mua 150 ngàn cổ phiếu Yeah1 nhưng giới đầu tư vẫn không lạc quan với YEG khi cổ phiếu này giảm sàn liên tiếp.

Nguyên nhân khiến cho giá cổ phiếu của YEG “tuột dốc không phanh” vì YouTube thông báo chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với 3 công ty con/công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense: bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC sau ngày 31/3/2019.

Điều này đã làm ảnh hưởng đến YEG trong khi hoạt động kinh doanh kiếm tiền của Yeah1 đang quá phụ thuộc vào YouTube.

Trước đó, trong Bản cáo bạch gửi lên Sở giao dịch chứng khoán trước ngày IPO, Yeah1 Group từng nhấn mạnh rủi ro vận hành của mình là phụ thuộc quá lớn vào Facebook và Google.

Nguyên nhân của việc nền tảng phát triển video lớn nhất thế giới chấm dứt hợp đồng này do YouTube cho rằng SpringMe Pte. Ltd. (công ty có trụ sở tại Thái Lan, Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93%) đã có hoạt động quản lý tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube. YouTube cũng áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan tới YouTube Adsense trực thuộc tập đoàn của Việt Nam.

Theo YEG cho biết, mảng YouTube MCN (doanh thu chính từ YouTube AdSense) đóng góp 12,9% lợi nhuận sau thuế cho Yeah1.

Hoạt động kinh doanh trên YouTube và Xuất bản Nội dung số (Yeah1 Publishing) với tổng đóng góp 55,6% doanh thu và 84,1% lợi nhuận sau thuế. YouTube MCN chỉ là một phần trong hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của Yeah1.

Trong năm 2018, YouTube MCN đến từ việc quản lý các kênh YouTube của bên thứ ba (đối tác) chỉ đóng góp 12,9% lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn.

Mô hình kinh doanh của Yeah1.

Trong đó, phân khúc YouTube của doanh nghiệp này bao gồm mảng bán hàng trực tiếp (Direct Sales) với phần lớn doanh thu đến từ đánh giá được tài trợ (trực tiếp quảng cáo sản phẩm trong video), hợp tác B2B trong sản xuất nội dung. Mảng thứ 2 là mạng đa kênh YouTube (YouTube MCN) liên quan đến việc quản lý các kênh YouTube.

YouTube MCN quản lý theo hai kênh tự sở hữu và kênh của bên thứ ba (đối tác) và hoạt động khá tương đồng khi cùng nhận được 55% doanh thu quảng cáo từ YouTube.

Mô hình chia sẻ doanh thu của YouTube MCN. Nguồn Yeah1

Tuy nhiên, YouTube MCN phải chia sẻ đến 70-95% phần nhận được với các kênh của bên thứ ba/đối tác trong khi được giữ lại 100% phần nhận được từ YouTube với các kênh tự sở hữu.

Vì vậy, việc quản lý các kênh tự sở hữu mang về biên lợi nhuận cao hơn nhiều lần (biên lợi nhuận: 50-70%) so với quản lý các kênh của đối tác (trung bình chỉ khoảng 8%).

Theo Yeah1, điều quan trọng cần lưu ý là việc YouTube có thể chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA) sẽ chỉ ảnh hưởng đến việc quản lý các kênh của bên thứ ba chứ không ảnh hưởng đến hoạt động của các kênh YouTube tự sở hữu, Yeah1 cho biết.

Trong năm 2018 doanh thu từ YouTube MCN (doanh thu chính từ YouTube AdSense) mang về cho doanh nghiệp này 309 tỷ đồng (13,3 triệu USD). Trong đó, 1,35 triệu USD từ các kênh YouTube tự sở hữu và 11,95 triệu USD từ các kênh của bên thứ ba.

Yeah1 nằm trong top 8 network có nhiều lượt xem nhất trên thế giới. Hiện Yeah1 đang quản lý hơn 1.500 kênh YouTube lớn nhỏ gồm Vân Sơn, Hồ Ngọc Hà, Issac, Miss Universal Vietnam, Minh Hằng, Phan Mạnh Quỳnh… Việc YouTube ngừng thỏa thuận lưu trữ nội dung với hệ thống này ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm tài khoản YouTube nổi tiếng.

Trước thông tin trên, Yeah1 khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi như trong hợp đồng với các đối tác trước và sau ngày 31/3/2019. Tập đoàn này cũng cho biết kết quả làm việc cuối cùng với Youtube sẽ được cập nhật muộn nhất cho đối tác và khách hàng vào ngày 11/3.

Đề xuất:

spot_img