Adidas yêu cầu tiến hành báo cáo độc lập nhằm đánh giá công nghệ mới
NEW YORK, 28/09/2023 /PRNewswire/ — Theo một đánh giá vòng đời sản phẩm (LCA) độc lập do Adidas ủy quyền thực hiện, công nghệ nhuộm không dùng nước của DyeCoo được vận hành bởi nhà máy của CleanDye tại Việt Nam đã giảm thiểu 58% lượng phát thải khí nhà kính so với các nhà cung cấp thuốc nhuộm vải truyền thống.
LCA được thực hiện trong khuôn khổ chương trình với Adidas nhằm xác định và chứng nhận các công nghệ nhuộm vải có hàm lượng carbon thấp.
Khi các thương hiệu như Adidas tái định hình ngành may mặc nhằm giải quyết các mối lo ngại về khí hậu, các công nghệ như nhuộm CO2 siêu tới hạn của DyeCoo trở nên cực kỳ quan trọng đối với ngành thời trang bền vững nhờ giảm thiểu lượng khí thải carbon và ô nhiễm nước. Dựa trên những kết quả này, Adidas sẽ kết hợp công nghệ nhuộm CO2 vào chuỗi cung ứng của mình.
Công nghệ nhuộm CO2 của DyeCoo và CleanDye giúp giảm 58% lượng phát thải khí nhà kính so với nhuộm thông thường
LCA được thực hiện bởi Sphera, một công ty tư vấn bên thứ ba uy tín với nhiều thành tích trong việc lập các báo cáo phát triển bền vững đáng tin cậy cho nhiều ngành khác nhau. Sphera đã so sánh quy trình nhuộm không dùng nước của CleanDye và DyeCoo với ba nhà cung cấp vải truyền thống của Adidas và kết luận rằng CleanDye và DyeCoo đã giảm 58% lượng khí thải carbon so với công nghệ nhuộm vải thông thường.
Báo cáo này cũng cho thấy sự quan tâm đối với công nghệ của DyeCoo ngày càng tăng từ các công ty trên toàn thế giới, bao gồm các nhà sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh và Trung Mỹ cũng như các thương hiệu và nhà bán lẻ quốc tế lớn đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon của họ trong những năm tới. DyeCoo đã nhận được phản hồi tích cực tại ITMA — triển lãm công nghệ dệt may quốc tế lớn nhất thế giới, diễn ra tại Ý vào tháng 6. Tại buổi triển lãm, DyeCoo đã giới thiệu một loạt các giải pháp nhuộm CO₂ mới, bao gồm máy nhuộm CO₂ chạy hoàn toàn bằng điện với kích thước nhỏ gọn, phù hợp để lấy mẫu và sản xuất quy mô nhỏ, cũng như hệ thống phòng thí nghiệm tiên tiến phục vụ mục đích nghiên cứu và phát triển (R&D).
Ông Kasper Nossent, giám đốc thương mại của DyeCoo cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng với kết quả của báo cáo này — và việc phương thức nhuộm CO₂ đang trở thành một động lực quan trọng trong ngành sản xuất dệt may. Chúng tôi hy vọng rằng công nghệ của mình có thể tiếp cận đến các nhà máy khác trên khắp thế giới, ngoài phạm vi khách hàng hiện tại, thông qua việc hợp tác với các đối tác thương hiệu của chúng tôi”.
Bên cạnh những tác động không nhỏ đến phát triển bền vững, công nghệ nhuộm CO₂ của DyeCoo còn cung cấp đầy đủ các gam màu và tính nhất quán cao giữa các lô hàng trong sản xuất số lượng lớn mà không ảnh hưởng đến chất lượng và chi phí.
Ông Simon Weston, Giám đốc điều hành của CleanDye, cho biết: “Kết quả của LCA cũng chứng minh rằng cơ sở tại Việt Nam của chúng tôi đã cung cấp các sản phẩm vải bền vững, chất lượng cao với giá cả cạnh tranh nhờ công nghệ của DyeCoo”.
CleanDye đã sản xuất vải cho các thương hiệu như Decathlon, Tom Tailor, s.Oliver, Marco Polo và Bonprix, đồng thời đang thảo luận với nhiều thương hiệu quần áo và giày dép toàn cầu khác về việc tích hợp DyeCoo và CleanDye vào chuỗi cung ứng của họ.
Ông Weston chia sẻ thêm: “Sau khi phân tích LCA, CleanDye đã tiến hành cải tiến bổ sung quy trình của mình, và tin rằng lượng khí thải carbon từ hoạt động của chúng tôi còn có thể thấp hơn so với số liệu ấn tượng ban đầu từ LCA”.
Ông Kenneth Katz, giám đốc điều hành kiêm chủ tịch TAU Investment Management khu vực Châu Á, một công ty quỹ đầu tư tư nhân có trụ sở tại New York và Hồng Kông, nắm quyền kiểm soát CleanDye và là cổ đông lớn của DyeCoo, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng công nghệ nhuộm CO₂ đã góp phần đáng kể vào việc giảm ô nhiễm nước trong quá trình sản xuất dệt may”. Ông Katz nói thêm: “Sự đổi mới như vậy có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Hai mươi phần trăm nước thải công nghiệp có nguồn gốc từ ngành dệt nhuộm. Đặc biệt, báo cáo này chứng minh rằng công nghệ được cấp bằng sáng chế của DyeCoo và cơ sở nhuộm được xây dựng có mục đích bởi CleanDye tại Việt Nam đã góp phần giảm thiểu đáng kể lượng khí thải carbon.
Chúng tôi mong muốn công nghệ đổi mới của DyeCoo và CleanDye sẽ có tác động to lớn đến quá trình chuyển đổi ngành công nghiệp thời trang theo hướng bền vững”.
Giới thiệu về DyeCoo
Công ty DyeCoo Textile Systems B.V. tại Hà Lan đã thành công phát triển và thương mại hóa công nghệ nhuộm sợi và vải CO₂ siêu tới hạn, đồng thời cung cấp các giải pháp nhuộm CO₂ từ quy mô phòng thí nghiệm đến sản xuất số lượng lớn. Công nghệ nhuộm CO₂ siêu tới hạn của DyeCoo loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng nước và hóa chất trong quy trình nhuộm polyester, cũng như giảm đáng kể lượng khí thải carbon và lượng nước tiêu thụ. Công nghệ của DyeCoo đã được ứng dụng vào chuỗi cung ứng dệt may của các thương hiệu và nhà bán lẻ quần áo và giày dép trên toàn cầu cũng như chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp ô tô.
Giới thiệu về CleanDye
Năm 2019, CleanDye đã khai trương nhà máy đầu tiên trên thế giới chuyên sử dụng công nghệ nhuộm vải 100% không dùng nước và không hóa chất. Nhà máy của CleanDye tại Việt Nam sử dụng độc quyền công nghệ CO2 siêu tới hạn trong quy trình nhuộm vải và sợi cho khách hàng toàn cầu, giúp nhà máy trở nên an toàn hơn, sạch hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với các nhà máy nhuộm truyền thống. CleanDye có đội ngũ nhân viên kỳ cựu trong ngành trên khắp thế giới và có văn phòng đặt tại Việt Nam, Hồng Kông và Hà Lan.
Giới thiệu về TAU Investment Management
TAU là công ty tư vấn và đầu tư có trụ sở tại New York và Hồng Kông, hỗ trợ các nhà lãnh đạo đưa ra những quyết định quan trọng tại mọi điểm kết nối trong chuỗi cung ứng hàng may mặc toàn cầu. TAU chuyên tạo lập, thực hiện và quản lý các khoản đầu tư cổ phần tư nhân độc quyền thông qua các quỹ, phương thức giao dịch độc lập, hợp tác cùng đầu tư và cung cấp các dịch vụ quản lý tài khoản riêng. Dịch vụ tư vấn của TAU cung cấp lời khuyên hữu ích trong nhiều lĩnh vực bao gồm chiến lược tăng trưởng hữu cơ, mua bán và sáp nhập (M&A), công nghệ sản xuất có trách nhiệm, chiến lược bền vững, gia nhập thị trường và an toàn lao động, đồng thời giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội trong bối cảnh thị trường đang thay đổi nhanh chóng.