BẮC KINH, 21/11/2023 /PRNewswire/ — Bản tin từ China Daily:
Đứng trước ống kính, ông Manzoor Hussain Soomro, 67 tuổi, trong bộ vest, tràn đầy sinh lực. Nói về vai trò của thanh niên trong Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), ông hướng ánh mắt về phía các tình nguyện viên có mặt tại đây với sự phấn khích rõ nét trên khuôn mặt. Ông cho biết: “Các em chính là tương lai với tràn đầy năng lượng, hơn hẳn thế hệ chúng tôi và thích nghi tốt hơn với công nghệ hiện đại, đồng thời là những nhà lãnh đạo tương lai của thế giới”.
Đây là lần thứ bảy Giáo sư Manzoor Hussain Soomro tham gia Hội trại chế tạo cho thanh thiếu niên Vành đai và Con đường và Hội thảo giáo viên. Hình ảnh các giáo viên và sinh viên đến từ Azerbaijan, Iran, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Pakistan, Tajikistan, Uzbekistan, các quốc gia dọc theo Vành đai và Con đường, cũng như các tình nguyện viên Trung Quốc làm việc tại hội trại, đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ về mục đích của sự kiện: phát huy sức mạnh của giới trẻ. Nguồn cung nhân tài bền vững là yếu tố quyết định cho sự phát triển trong lĩnh vực khoa học và công nghệ để có những bước tiến xa hơn.
Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư cho ngành đường sắt, đường bộ và cầu đường
Giáo sư chia sẻ: “Khoa học và công nghệ chính là một nguồn sức mạnh. Đối với những quốc gia có thế hệ trẻ chưa thực sự thành thạo trong phát triển và ứng dụng công nghệ cần phải tìm kiếm sự hợp tác để theo kịp”. Giáo viên người Pakistan cam kết nghiên cứu hợp tác khoa học và công nghệ quốc tế, đặc biệt là hợp tác giữa các đối tác BRI. Ông được công nhận là nhân vật có tầm ảnh hưởng quốc tế với tư cách là Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Khoa học Quốc tế Vành đai và Con đường (BRISEC) và vinh dự nhận Giải thưởng Hữu nghị của chính phủ Trung Quốc vào năm 2020.
Ông Soomro coi Pakistan, quê hương của ông, là địa điểm thí nghiệm cho nhiều dự án hợp tác giữa Trung Quốc và các đối tác BRI khác. Trong những năm gần đây, ông đã chứng kiến sự phát triển của nhiều dự án đường sắt, đường cao tốc, cầu đường, đập và các dự án cơ sở hạ tầng lớn khác tại Pakistan thông qua quan hệ hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc. Sau khi hoàn thành các dự án này, nhiều người Pakistan được tuyển dụng để bảo trì cơ sở vật chất hàng ngày, sau đó được đào tạo thành kỹ sư hoặc kỹ thuật viên có hiểu biết về khoa học. Ông Soomro cho biết: “Điều này mang lại cơ hội tiếp cận tuyệt vời với giáo dục khoa học [cho thanh niên ở các quốc gia đang phát triển]. Là một phần BRI, hoạt động đào tạo thanh thiếu niên đã theo kịp thời đại và mang lại những kết quả đáng chú ý.
Xuất phát điểm từ một thanh thiếu niên lớn lên tại ngôi làng không có điện
Ông Soomro lớn lên trong cảnh nghèo khó tại một ngôi làng nóng bức ở Pakistan, không có điện và ít được tiếp cận thông tin.
Cha ông, một nông dân, không được theo học chính quy nhưng luôn biết cách nuôi dạy cậu con trai nhỏ, khuyến khích trí tò mò và khám phá thế giới khoa học, bao gồm cả thiên văn học.
Khi còn là học sinh, ông Soomro mang trong mình khát vọng thoát nghèo mãnh liệt. Soomro yêu thích khoa học và khi được khám phá, ông nhận ra tầm quan trọng của giao tiếp và giáo dục đối với sự phát triển của cá nhân. Sau khi thể hiện xuất sắc trong nhiều cuộc thi khoa học khác nhau, Soomro đã được trao tặng Học bổng khen thưởng của Tổng thống ở Pakistan và đến Vương quốc Anh theo đuổi bằng tiến sĩ. Ông đã dần giành được vị trí trên trường quốc tế và tham gia nhiều hơn vào sự hợp tác quốc tế.
Công nghệ giúp người nghèo tiếp cận giáo dục
Kinh nghiệm làm việc tại UNESCO, FAO UN và nhiều tổ chức khác đã giúp ông Soomro nhận thức sâu sắc về vai trò của khoa học và công nghệ trong giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Trước đây, tại một số vùng nông thôn hẻo lánh, trường học thiếu nhân lực và trang thiết bị, đặc biệt là các môn học như vật lý. Khoa học rất năng động nhưng nhìn chung giáo viên chưa có chương trình đào tạo được cập nhật. Kết quả là chất lượng giáo dục bị thụt lùi rất xa so với các trường thành phố. Việc áp dụng giáo dục từ xa và hợp tác với các giáo viên bên ngoài đã giúp cải thiện đáng kể nền giáo dục tại các vùng nghèo khó. Tuy nhiên, chưa có biện pháp thay thế nào cho sự tương tác trực tiếp.
Ông Soomro cho biết, chương trình học tập cá nhân hóa cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn để đưa trí tuệ nhân tạo vào các lớp học truyền thống. Học sinh có thể điều chỉnh tốc độ và độ khó của việc học sao cho phù hợp với nhu cầu cá nhân, đồng thời người khuyết tật và những người nói các ngôn ngữ khác nhau không còn bị mất đi cơ hội học tập.
“Người trẻ có thể cùng nhau làm việc thay vì chỉ cạnh tranh và so sánh nhau. Tương lai việc làm sẽ thay đổi mạnh mẽ, nhưng có thể thấy tư duy phê phán mạnh mẽ, khả năng phân tích, khả năng thích ứng và học hỏi liên tục đều đóng vai trò quan trọng đối với những người trẻ tuổi”.
Thông qua Trại hè chế tạo do Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và chính quyền địa phương tổ chức, ông hy vọng giới trẻ sẽ tìm thấy những thế mạnh độc đáo của riêng mình, khám phá bản thân và học cách làm việc với người khác khi theo đuổi ước mơ của mình. Ý tưởng của ông nhất quán với tầm nhìn của BRI: phát huy thế mạnh của mỗi cá nhân để đạt được sự tăng trưởng mà mọi người đều được hưởng lợi.