Trang chủCông nghệĐịnh hướng phát triển mô hình ngôn ngữ lớn, Zalo AI Summit...

Định hướng phát triển mô hình ngôn ngữ lớn, Zalo AI Summit 2023 vươn tầm trí tuệ nhân tạo Việt Nam

Những định hướng về trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) đã giúp sân chơi Zalo AI Summit 2023 nâng tầm hơn cho công nghệ trí tuệ nhân tạo do người Việt làm chủ.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Zalo đang phát triển mô hình ngôn ngữ lớn của mình trên nhiều quy mô khác nhau. Phiên bản chatbot Kiki trình diễn tại Zalo AI Summit được huấn luyện trên mô hình 7B tham số. Trong tương lai, Zalo sẽ tiếp tục cải tiến mô hình trước khi ra mắt người dùng và cung cấp nền tảng cho các ứng dụng hữu ích như chatbot, chăm sóc khách hàng, trình sáng tạo nội dung…

Điển hình như chia sẻ của GS. Nguyễn Lê Minh – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Interpretable AI – Viện khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST) và TS. Châu Thành Đức – Trưởng bộ phận nghiên cứu Zalo AI Lab khi cho rằng tính cấp thiết của việc xây dựng một tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt chung cho gần 16.000 LLMs hiện nay là rất cần thiết. Đồng thời hai chuyên gia cũng chia sẻ về tính hữu ích của VMLU – Bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt cho các LLMs, được hợp tác phát triển bởi Zalo AI và JAIST gần đây.

Trong một đánh giá khác thực hiện trên VMLU – Bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt cho các mô hình ngôn ngữ lớn, được hợp tác phát triển bởi Zalo AI và Viện khoa học Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST) cho thấy, mô hình của Zalo xếp thứ hai chỉ sau GPT-4 trong hầu hết mục đánh giá. Đây là một kết quả đáng khích lệ với một mô hình có thời gian huấn luyện không lâu, cho thấy tiềm năng phát triển và bắt kịp thế giới của ngành AI Việt Nam.

Zalo AI Summit 2023 lấy chủ đề “In the era of Generative AI – Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo tạo sinh”. Diễn giả đồng hành cùng sự kiện năm nay là chuyên gia tại các tập đoàn công nghệ và các đơn vị nghiên cứu AI hàng đầu trên thế giới, như Nvidia, ĐH Warwick (Anh Quốc), Viện khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST).

“Thông qua diễn đàn thường niên AI Summit, Zalo muốn mang đến chia sẻ hữu ích về xu hướng ngành và trình diễn những sản phẩm mới nhất. Chúng tôi hy vọng sự kiện sẽ truyền thêm động lực cho cộng đồng và góp phần thúc đẩy trí tuệ nhân tạo Việt Nam bắt kịp với trình độ chung của thế giới”, ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc công nghệ Zalo Group, người chủ trì Zalo AI Summit 2023 chia sẻ.

Ngoài những chia sẻ thú vị cho chủ đề điểm nhấn, Zalo AI Summit 2023 cũng công bố và trao giải cho các đội thi xuất sắc của Zalo AI Challenge 2023.

Với việc giải quyết 3 bộ đề thử thách từ Ban tổ chức: Elementary Maths Solving – yêu cầu xây dựng mô hình tự giải toán, Advertising Banner Generation – thiết kế hình ảnh và Background Music Generation – sáng tác nhạc, ba đội Quán Quân tại ba bộ đề thi tương ứng gồm đội NguyenLe, đội T-Sharp và đội Berlin và ba đội giành giải Á Quân gồm: đội 4F, đội Invisible và đội AQN.

Trong bối cảnh “cung không đủ cầu” của nguồn nhân lực trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam hiện nay, với cuộc thi AI Challenge, Zalo hy vọng có thể góp truyền cảm hứng và thu hút thêm nhân tài cho lĩnh vực này trong tương lai. Điều này cũng được xem là cần thiết khi công nghệ này đã và đang dần đi vào cuộc sống của mọi người.

Đề xuất:

spot_img