Trang chủCông nghệÔng Trương Gia Bình: 'Muốn làm được phần mềm phải chịu khó...

Ông Trương Gia Bình: ‘Muốn làm được phần mềm phải chịu khó nói tiếng bản địa’

Đó là nhấn mạnh của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT khi chia sẻ về những kinh nghiệm thực chiến trong bối cảnh mảng phần mềm vừa mang về 1 tỷ USD doanh thu từ thị trường nước ngoài.

Theo ông Trương Gia Bình, con số doanh thu 1 tỷ USD có thể được xem là cuộc đời thay cho con số khi mà nó liên quan rất nhiều đến quãng đời đẹp nhất của người FPT đời đầu. Con số này cũng đã từng là ước mơ và đã thành hiện thực khi là kỳ vọng rất lớn mà chính FPT cũng không nghĩ đến ngay từ những ngày đầu.

“25 năm trước, chúng tôi còn chưa biết làm phần mềm thì làm sao thanh niên Việt Nam muốn dấn thân, gắn bó cuộc đời với phần mềm. Ngày ấy, chúng tôi chỉ có ước mơ dùng trí tuệ Việt Nam, không phải dùng đất đai, khoáng sản đem lại giá trị cho đất nước. Ngày nay, câu chuyện hoàn toàn khác, không chỉ là góp phần hưng thịnh quốc gia mà còn là vị trí hàng đầu trên thế giới. Đây không phải lộ trình tính toán được từ 25 năm trước. Đây còn là sự may mắn, dẫn đến thế và lực đất nước hôm nay”, ông Bình nhấn mạnh.

Về những thành công cho con số 1 tỷ USD lợi nhuận từ tập đoàn nước ngoài cho mảng phần mềm, ông Bình cho biết chính lần đi Nhật Bản cùng một đối tác như giúp khai phá công thần cho FPT khi đút kết bài học thực tiễn. Điều này như thôi thúc FPT nhiều hơn cho việc mở cỏi để từng bước có được thành công như ngày hôm nay.

Chia sẻ về kinh nghiệm thực chiến, ông Bình không ngần ngại khi đánh giá chính thị trường Ấn Độ được xem là đã cho FPT một bài học cho chiến trường khi nhiều lần thất bại, thất bại và thất bại. “Khi đó, chúng tôi tiêu hết 1 triệu USD và thất bại”, ông Bình cho hay.

Con số 1 tỷ USD lợi nhuận từ điều ao ước của những người FPT đời đầu còn được xem là sự dịch chuyển về đẳng cấp của thương hiệu khi mà theo Tổng giám đốc FPT Software Phạm Minh Tuấn, nó như một bài học sâu sắc.

“1 triệu USD đầu tiên là lằn ranh sinh tử khi tôi là một trong những người đầu tiên ở FPT Software đi Ấn Độ, đi Mỹ và lặng lẽ quay về. Nhiều tranh luận trong FPT về việc tiếp tục làm trong nước hay ra nước ngoài. Và khi đã cán mốc triệu USD, chúng tôi mới tự tin rằng mình có thể ra được nước ngoài”, ông Tuấn chia sẻ.

Chia sẻ về hành trình mới, ông Tuấn cho rằng doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường nước ngoài không phải cột mốc bất ngờ, nhưng chúng tôi không dừng ở đây cho ước nguyện là mang trí tuệ Việt Nam đi ra thế giới.

Đề xuất:

spot_img