Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về tình hình triển khai hạ tầng giao thông kết nối và rà, phá bom, mìn dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tại Công văn số 557/TTg-CN Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình lập, thẩm định và hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trên cơ sở dự án đã được phê duyệt, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các hạng mục của dự án, bao gồm cả công tác rà, phá bom, mìn, giải phóng mặt bằng và xây dựng các tuyến giao thông kết nối phục vụ thi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo quy định của pháp luật.
Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á.
Theo đó, Cảng hàng không này dự kiến có công suất 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380 – 800 hoặc tương đương.
Dự án đã được Quốc hội khóa 13 tại kỳ họp thứ 9 thông qua chủ trương đầu tư với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Diện tích đất quanh sân bay vào khoảng 25.000 ha (trong đó diện tích cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khoảng 5.000 ha). Tổng mức đầu tư 3 giai đoạn là hơn 16 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 khoảng 6,7447 tỷ USD.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.