Với 130 triệu khách hàng thân thiết trên toàn thế giới, thương hiệu trà đến từ Trung Quốc đặt mục tiêu đạt được doanh số bán ra 15 tỷ cốc mỗi năm. Tương lai, đây là thương hiệu được dự đoán sẽ đi tiên phong trong lĩnh vực trà phương Đông hiện đại.
THƯỢNG HẢI, 22/5/2024 /PRNewswire/ — CHAGEE, thương hiệu trà nổi tiếng hàng đầu tại Trung Quốc, đang tích cực mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn cầu.
Tại sự kiện Ngày Trà Quốc tế 2024 – Diễn đàn Đổi mới Trà Phương Đông Hiện đại, được tổ chức vào ngày 21 tháng 5, ông Junjie Zhang, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của CHAGEE, tiết lộ rằng thương hiệu này hiện đang sở hữu số lượng khách hàng thân thiết đạt 130 triệu người trên toàn thế giới. CHAGEE đã đặt mục tiêu tiếp cận người tiêu dùng tại 100 quốc gia khác nhau và đạt doanh số bán ra 15 tỷ cốc trà phương Đông hiện đại mỗi năm.
Kể từ khi mở cửa hàng nước ngoài đầu tiên tại Malaysia vào tháng 8 năm 2019, CHAGEE đã dần mở rộng thị phần sang cả Thái Lan cũng như Singapore và hiện thương hiệu này đang sở hữu hơn 4.500 cửa hàng trên toàn cầu. Việc mở rộng quy mô hoạt động của CHAGEE cho thấy nhu cầu sử dụng trà phương Đông ngày càng tăng trên thị trường quốc tế, và CHAGEE chính là thương hiệu đón đầu xu hướng này.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Zhang cho biết: “CHAGEE rất tâm huyết trong việc phục hồi các phương pháp pha trà cổ xưa đã có từ 900 năm trước nhờ vào các công nghệ hiện đại. Sáng kiến này không chỉ giúp chúng ta gìn giữ được bề dày lịch sử của trà mà còn tái định nghĩa toàn bộ trải nghiệm thưởng trà đương đại. CHAGEE tập trung vào việc thúc đẩy các tác động có lợi tới sức khỏe của các sản phẩm từ trà, đồng thời tạo điều kiện để văn hóa Trung Quốc có thể giao thoa với văn hóa thế giới. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một thương hiệu tầm cỡ thế giới trên thị trường trà uống liền, mang đến cho người tiêu dùng trên toàn thế giới cơ hội được thưởng thức những hương vị trà châu Á đương đại tuyệt hảo.”
Sự trỗi dậy của các thương hiệu trà phương Đông trên toàn cầu
CHAGEE, chỉ mới được thành lập trong sáu năm trở lại đây tại tỉnh Vân Nam, được coi là một trong những thương hiệu còn gìn giữ được gốc gác lịch sử của trà ở Trung Quốc, thương hiệu này đã nhanh chóng leo lên vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực thức uống từ trà đầy cạnh tranh. Với sản phẩm chủ đạo là các loại trà sữa nguyên lá thơm mát, CHAGEE kết hợp một cách khéo léo văn hóa truyền thống phương Đông với di sản của trà và sự đổi mới của thời đại. Việc mở rộng quy mô hoạt động ra khắp các tỉnh và thành phố lớn trên toàn Trung Quốc là minh chứng rõ nhất cho sự tăng trưởng nhanh chóng và sự thâm nhập đáng kể của CHAGEE vào thị trường quốc tế.
Vào năm 2023, CHAGEE đã sở hữu Tổng giá trị hàng hóa (GMV) đạt 10,8 tỷ nhân dân tệ tại thị trường Trung Quốc. Tính đến quý 1 năm 2024, CHAGEE đã đạt được hơn 5,8 tỷ nhân dân tệ Tổng giá trị hàng hóa và dự kiến con số này sẽ đạt hơn 20 tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2024.
Quan trọng hơn, thương hiệu trà phương đông này ngày càng chiếm được trái tim của các khách hàng trẻ.
Khác với thị trường trà truyền thống vốn thường hướng tới tệp khách hàng là người lớn tuổi, CHAGEE đã thành công thu hút được sự quan tâm đông đảo từ người tiêu dùng ở độ tuổi từ 15 đến 50. Sức hấp dẫn của CHAGEE đang dần thu hẹp khoảng cách trong nhận thức về trà phương Đông hiện đại giữa các thế hệ.
Trong vài năm qua, CHAGEE đã kết hợp thành công công nghệ hiện đại cũng như các giá trị có lợi về sức khỏe với truyền thống phương Đông để quảng bá các sản phẩm trà sáng tạo của mình trên toàn thế giới. Vào năm 2023, thương hiệu này đã cải tiến công thức chế biến ra các sản phẩm của mình bằng cách loại bỏ hương liệu nhân tạo ra khỏi trà, loại bỏ kem ra khỏi sữa và đảm bảo rằng các sản phẩm đồ uống của CHAGEE hoàn toàn không chứa axit béo chuyển hóa. CHAGEE cũng giới thiệu tới khách hàng các tính năng hoàn toàn mới như Thẻ ID sản phẩm và Trình quản lý sức khỏe. Đồng thời, CHAGEE sẽ thực hiện bước đi chưa từng có trong toàn ngành trà uống liền từ trước đến nay đó chính là xuất bản dữ liệu thống kê hàm lượng calo và chất dinh dưỡng cho các sản phẩm của thương hiệu này.
Đầu năm 2024, công ty tiếp tục tiên phong triển khai nhãn Lựa chọn Dinh dưỡng tại các cửa hàng ở Thượng Hải, giới thiệu hệ thống phân loại dinh dưỡng đầu tiên dành riêng cho đồ uống từ trà. CHAGEE đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực trà uống liền, tập trung vào việc quản lý lượng đường tiêu thụ. Vào tháng 3, CHAGEE lần đầu tiên công bố giá trị chỉ số đường huyết (GI) cho một số loại đồ uống có trà, đây là một cơ sở khoa học quan trọng giúp khách hàng có thể quản lý lượng đường tiêu thụ.
Hiện nay, sản phẩm chủ đạo của CHAGEE, Trà sữa xanh hoa nhài, có doanh số bán hàng mạnh mẽ, đạt trung bình 230 triệu cốc được bán ra hàng năm. Loại thức uống độc đáo này không chỉ sở hữu tỷ lệ mua lại ngày càng tăng mà còn thể hiện cam kết của thương hiệu trong việc đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng về chất lượng, trải nghiệm và lợi ích sức khỏe.
Vận hành hiện đại hóa giúp gia tăng lợi nhuận
Trong vài năm qua, quy trình hoạt động của CHAGEE đã thay đổi đáng kể, đây là một yếu tố quan trọng để CHAGEE có thể đạt được mục tiêu trở thành thương hiệu cạnh tranh số một trên toàn thế giới.
Công ty đã tích hợp các công cụ quản lý hiện đại vào quá trình vận hành, thiết lập hệ thống trực tuyến với khả năng đồng bộ hóa các tác vụ quản lý nhân sự, quản lý hàng tồn kho, quản lý việc giao hàng cũng như quản lý các cơ sở cửa hàng. Sự tích hợp này đã giúp cơ cấu vận hành kỹ thuật số cũng như hệ thống quản lý kỹ thuật số phát triển một cách toàn diện, đánh dấu những tiến bộ đáng kể trong quá trình hoạt động thực tiễn của ngành.
CHAGEE là thương hiệu trà uống liền duy nhất trong nước triển khai thành công trung tâm dịch vụ địa phương phi tập trung. Công ty hoạt động theo mô hình ‘1+1+9+N’, bao gồm một trụ sở trung tâm, một đội ngũ chuyên trách tại địa phương, 9 cửa hàng được quản lý trực tiếp và không giới hạn số lượng các cửa hàng nhượng quyền. Mô hình này giúp hỗ trợ tốt nhất cho các bên nhượng quyền, củng cố khả năng hoạt động tại địa phương và tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu gia tăng của thị trường.
CHAGEE cũng duy trì chính sách vận hành các cửa hàng do CHAGEE trực tiếp quản lý trước khi mở rộng thị trường với các cửa hàng nhượng quyền. Khi bắt đầu vận hành tại một thành phố mới, trước tiên công ty sẽ mở một cửa hàng do công ty trực tiếp quản lý để thử nghiệm mô hình kinh doanh và thiết lập sự nhận diện trên thị trường. Tùy thuộc vào nhu cầu tại thị trường địa phương, số lượng cửa hàng do công ty trực tiếp quản lý có thể vượt quá 9 cửa hàng để đảm bảo đạt được sự nhất quán trong kinh doanh trước khi mở rộng mạng lưới với các cửa hàng nhượng quyền. Chiến lược này đã cho phép thương hiệu mở rộng nhanh chóng và giúp các cửa hàng nội địa của CHAGEE đạt tỷ lệ lợi nhuận cao trong sáu năm qua, tạo điều kiện mạnh mẽ cho các bên nhượng quyền thu được lợi nhuận.
Trong các lĩnh vực quan trọng như số hóa và công nghệ thông minh, CHAGEE cũng không ngừng đầu tư và đạt được những kết quả đáng kể. Công ty bắt đầu tích hợp thiết bị pha trà tự động tại một số cửa hàng chọn lọc vào năm 2022 như một phần của sáng kiến thí điểm. Năm tiếp theo, CHAGEE giới thiệu TEA BAR thế hệ mới, bao gồm các sản phẩm cải tiến như Tea Extreme Extract và Oriental Ice Tea, hiện đại hóa trải nghiệm uống trà truyền thống với một bước tiến đột phá trong công nghệ. Đây cũng là thời điểm chính thức ra mắt thiết bị pha trà tự động độc quyền của CHAGEE tại các cửa hàng của thương hiệu này.
Để đảm bảo chuỗi cung ứng mạnh mẽ, CHAGEE trực tiếp cung cấp toàn bộ nguyên liệu trà và sữa cho các cửa hàng trong nước, quản lý việc phân phối thông qua trụ sở chính của tập đoàn. Công ty đã xây dựng nhiều nhà kho trên khắp đất nước để bảo quản và duy trì độ tươi tối đa của tất cả nguyên liệu thô. Tại các cửa hàng của CHAGEE trên thế giới, nguyên liệu để chế biến sản phẩm trà cũng được nhập và xử lý thông qua trụ sở chính, tuân thủ tất cả các quy trình kiểm định quốc tế cần thiết. Ngoài ra, sữa và các nguyên liệu thô chất lượng cao được sử dụng ở mỗi cửa hàng đều tuân thủ các quy định tại thị trường địa phương. Các giải pháp bảo quản và lưu trữ của CHAGEE giúp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chuỗi cung ứng tại địa phương cũng như việc thu mua và phân phối nguyên liệu.
Tại diễn đàn, ông Zhang cũng thảo luận về sức hấp dẫn tiềm ẩn của các sản phẩm từ trà với danh nghĩa là một trong những thức uống được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Sức hấp dẫn của trà vượt qua cả thời gian, không gian lẫn các chu kỳ kinh tế. Ông hình dung nên tương lai của ngành trà phương Đông hiện đại, nơi trà vừa là phương tiện giúp lưu giữ cội nguồn vừa là phương tiện kết nối mọi người trên toàn cầu. “CHAGEE không tập trung vào việc tạo ra nhu cầu mà vào việc thấu hiểu và đáp ứng mong đợi của người uống trà trên toàn thế giới.” Ông Zhang chia sẻ thêm.