Sau nhiều bài viết phản ánh của báo chí về việc Công ty cổ phần Dược mỹ phẩm Luci Vina quảng cáo sai sự thật đối với sản phẩm Mỹ phẩm Luci One thì mới đây, Thanh tra Sở y tế Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với công ty này.
Theo đó, ngày 30/5, Thanh tra Sở y tế Hà Nội đã ra quyết định số 185/QĐ-XPVHC xử phạt hành chính đối với công ty Dược mỹ phẩm Luci Vina có địa chỉ kinh doanh tại BTLK số 25 khu đô thị HD Mon City, ngõ 2 đường Hàm Nghi, Phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Người đại diện theo pháp luật là bà Tạ Thị Kim Cúc, chức danh Giám đốc công ty.
Số tiền xử phạt là 20 triệu đồng. Tuy nhiên, công ty đã có hành vi năng chặn, giảm bớt hậu quả của vi phạm, tự khắc phục hậu quả nên mức phạt hành chính là 10 triệu đồng.
Theo Căn cứ vào Khoản 2 – Điều 3 – Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, quy định về quy định xử phạt trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo, mức phạt tiền đối với công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Luci Vina bằng 2 lần mức phạt tiền ban đầu, tức 20 triệu đồng.
Công ty đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại điểm b – Khoản 3 – Điều 69, Nghị định số 158/2013 – NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.
Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh việc Mỹ phẩm Luci One quảng cáo sai sự thật, “Nổ” công dụng của sản phẩm như thuốc, Nổ là hàng nhập khẩu, nhưng lại sản xuất trong nước.
Cụ thể, tờ Thương hiệu Công luận đưa tin: “Mỹ phẩm Luci One: “Nổ” công dụng của sản phẩm như thuốc?”. Theo đó, trên website http://lucione.com.vn/ – trang web của Mỹ phẩm Luci One lại quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm thêm nhiều công dụng đặc biệt so với Phiếu công bố của Sở Y tế Hà Nội cấp. Trang website này còn khẳng định, cam kết 100% hiệu quả ngay tuần đầu sử dụng – lành tính không gây độc hại hay bất cứ kích ứng nào cho da.
Trong khi đó, Thông tư 06/2011/TT-BYT – quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì, những từ dùng cho quảng cáo như: Ngăn chặn, làm giảm hoặc làm đảo ngược những thay đổi sinh lý và sự thoái hoá do tuổi tác; Xoá sẹo; Trị mụn, chữa khỏi; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Diệt nấm; Diệt virus… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.
“Loại bỏ nám, tàn nhang, đốm nâu từ sâu bên trong. Làm trắng da hiệu quả, ngăn ngừa lão hóa da. Duy trì sự trẻ trung, khỏe mạnh và bảo vệ độ sáng mịn cho làn da. Làm mờ những nếp nhăn giúp làn da săn chắc. Ngăn ngừa lão hóa, tái tạo tế bào da bị tổn thương do nám. Với dòng chữ được in đậm, khẳng định vĩnh viễn không tái phát” một tài khoản FB quảng cáo về Luci One.
Đằng sau lời quảng cáo hoa mỹ về sản phẩm mỹ phẩm Luci One thì trong Phiếu Công bố sản phẩm mỹ phẩm và xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm Luci One Melassma Perfect Cream được Sở Y tế Hà Nội công nhận sản phẩm này chỉ là kem dùng trên da có tác dụng làm thơm, dưỡng da; góp phần ngăn ngừa và làm mờ các vết nám, tàn nhang trên da.
Không chỉ thế, tờ Công lý và Xã hội đưa bài phản ánh: “Mỹ phẩm Luci One: Nổ là hàng nhập khẩu, nhưng lại sản xuất trong nước”.
Theo phản ánh của báo, trên website Lucione.com.vn, Công ty cho rằng doanh nghiệp mình là đơn vị nhập khẩu, phân phối độc quyền dòng mỹ phẩm cao cấp Luci One, nhưng trên một quảng cáo video mà công ty này thực hiện, lại nói rằng, sản phẩm Luci One được sản xuất, gia công tại một nhà máy trong nước.
Ông Nguyễn Văn Đức – Phó Chánh thanh tra Sở y tế Hà Nội, được biết Công ty Dược phẩm Luci Vina có 11 sản phẩm có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Sở y tế Hà Nội cấp. Vì vậy đây là sản phẩm được sản xuất, gia công trong nước chứ không phải sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Bên cạnh đó, mỹ phẩm không được phép quảng cáo có tác dụng đặc trị, điều trị. Do vậy mọi hành vi quảng cáo sai sự thật đều bị xử lý.
Được biết, hiện nay các loại mỹ phẩm nhập khẩu được Cục Quản lý Dược cấp công bố, quảng cáo trong khi mỹ phẩm sản xuất trong nước do các sở y tế tỉnh thành cấp phép. Tuy nhiên, hậu kiểm việc cấp phép và kiểm soát việc quảng cáo của các hãng mỹ phẩm lại đang bỏ ngỏ.
Thời gian qua, nhiều công ty mỹ phẩm tại Việt Nam đã bị cơ quan chức năng phạt vì hành vi phân phối ghi thông tin có tác dụng “điều trị” như thuốc khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Nhiều công ty mỹ phẩm đã lợi dụng kẽ hở của luật là không bắt buộc các công ty mỹ phẩm phải đăng ký quảng cáo, vì vậy, nhiều công ty lách bằng cách lên mạng và tạo các kênh trên youtube, facebook, zalo… vô tư “nổ” tuỳ thích. Trong khi đó, lực lượng quản lý mỏng không thể kiểm soát hết hàng nghìn công ty mỹ phẩm, với hàng chục nghìn mặt hàng hoạt động trên thị trường.