Thành phố Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên là 3 đơn vị tại Bình Dương tiên phong xây dựng mini app riêng trên Zalo để tăng cường giao tiếp với người dân, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương.
Với mini app Bàu Bàng Số, UBND huyện Bàu Bàng đã thiết lập các hạng mục riêng biệt bao gồm: Thủ tục hành chính, Tin tức – tuyên truyền và Tiện ích nhằm dễ dàng cho người dân lựa chọn tính năng và tiện ích theo nhu cầu.
Sử dụng mini app Bàu Bàng Số, người dân cũng có thể dễ dàng truy cập vào trang Zalo Official Account UBND huyện Bàu Bàng tỉnh Bình Dương, từ đó dễ dàng và tiện lợi để kết nối đến Cổng Thông tin điện tử huyện Bàu Bàng, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Dương, Zalo OA Công an huyện Bàu Bàng, Zalo OA Bình Dương SmarrtCity và được hỗ trợ nhanh các thông tin khác.
Tương tự, tại huyện Bắc Tân Uyên, UBND huyện triển khai mini app Bắc Tân Uyên và tạo các mục riêng biệt là Thủ tục hành chính, Tin tức – Tuyên truyền và tiện ích để người dân dễ dàng sử dụng theo đúng mục đích và nhu cầu.
Cũng tại mini app này, người dân có thể dễ dàng kết nối với trang Zalo Official Account của Bắc Tân Uyên chính quyền số, cách đặt tên này cho thấy chủ trương và tinh thần của UBND huyện Bắc Tân Uyên khi đẩy mạnh xây dựng một chính quyền số hóa hoàn toàn, kết nối với người dân nhanh và kịp thời nhằm giải đáp thắc mắc và gửi thông tin đến người dân một cách nhanh nhất.
Khác với 2 mini app kể trên, mini app của Thành phố Tân Uyên tối giản với 2 tính năng chính là Lịch làm việc và Phản ánh, ý kiến người dân. Người dân có thể truy cập trang Official Account Trang thông tin thành phố Tân Uyên để kết nối đến Website UBND thành phố, cổng dịch vụ công tỉnh Bình Dương hoặc gửi ý kiến phản ánh.
Một điểm chung nhìn thấy được tại giao diện mini app của các huyện và thành phố nói trên đều triển khai tính năng Lịch làm việc và Phản ánh – Góp ý, cho thấy chính quyền các cấp đề cao sự thuận tiện cho người dân trong quá trình thực hiện dịch vụ công, đồng thời luôn sẵn sàng lắng nghe phản ánh, đón nhận góp ý để xử lý và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân kịp thời.
Đối với các tính năng như Hỏi đáp, Lịch tiếp công dân, Tra cứu hồ sơ, Tra cứu vi phạm, Tra cứu BHXH,… giúp người dân dễ dàng và nhanh chóng nắm bắt thông tin và quá trình triển khai các hồ sơ, giấy tờ thuộc thủ tục hành chính công. Bên cạnh đó, một số tiện ích về thanh toán, tài chính, cập nhật thông tin tuyên truyền nâng cao kiến thức đời sống và xã hội, tạo sự thuận tiện và góp phần cải thiện dời sống người dân.
Được biết, trong năm 2024, tỉnh Bình Dương xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm. Trên cơ sở đó, UBND các huyện/thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương ra sức chủ động ứng dụng Zalo, phát triển các mini app về dịch vụ công nhằm kết nối sâu sát đến người dân hơn.
Việc các địa phương này triển khai mini app đã cho thấy sự nhanh nhạy và chủ động của chính quyền nơi đây trong việc tăng cường nâng cao dịch vụ công, thúc đẩy chuyển đổi số sâu rộng và thực chất đến từng người dân. Đồng thời cũng đã thể hiện cho sự quyết liệt của tỉnh Bình Dương trong việc mang công nghệ vào dịch vụ của các cơ quan nhà nước.