- Đáng chú ý 87% thế hệ Alpha và thế hệ Z ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) tích cực hoạch định kế hoạch du lịch cho gia đình, giờ đây trở thành những người ra quyết định chính trong quá trình lên kế hoạch cho chuyến du lịch.
- Trong đó 78% những du khách trẻ nói trên thường dự định sẽ đi du lịch ít nhất một lần mỗi năm, họ coi du lịch vừa là phần thưởng vừa là điều cần thiết cho sự phát triển bản thân.
- Các sự kiện thể thao, buổi hòa nhạc và hoạt động ngoài trời là động lực du lịch hàng[TP1] đầu của Thế hệ Alpha và Thế hệ Z ở APAC vào năm 2025.
- Kết nối số đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong trải nghiệm du lịch của du khách APAC, những người dành tới bốn giờ mỗi ngày để sử dụng các thiết bị di động trong suốt chuyến đi.
SINGAPORE, 30/9/2024 /PRNewswire/ — Trong bối cảnh của một sự chuyển dịch không hề nhỏ, thế hệ trẻ nhất tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hiện đang dẫn đầu trong việc lên kế hoạch du lịch cho gia đình dựa vào sở thích riêng biệt của họ, trong việc định hình tương lai của ngành du lịch. Báo cáo xu hướng năm 2025 của Hilton tiết lộ cách Thế hệ Alpha và Thế hệ Z đang định hình lại ngành du lịch và ưu tiên những trải nghiệm phản ánh sở thích cá nhân cũng như niềm tự hào văn hóa của họ.
Ông Ben George, Phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc thương mại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Hilton cho biết: “Ảnh hưởng ngày càng lớn của Thế hệ Alpha đối với ngành du lịch gia đình đang báo hiệu một sự thay đổi mang tính cách mạng trong ngành du lịch – một sự thay đổi mà Hilton rất hào hứng đón nhận”. “Khi những xu hướng này đang ngày càng trở nên phổ biến, chúng ta sẽ dần nhận ra tầm quan trọng của khả năng thích ứng với những thay đổi trong sở thích. Hilton dự kiến rằng khu vực APAC sẽ có khoảng hơn 1000 khách sạn vào năm 2025 và chúng tôi sẽ tập trung hơn nữa vào việc tạo ra những trải nghiệm mới mẻ, để có thể hấp dẫn và thu hút tốt hơn thế hệ mới nổi này cũng như gia đình của họ.”
Những người dẫn đường thế hệ mới: Những du khách trẻ đang định hướng cho các chuyến du lịch gia đình như thế nào
Tại Châu Á – Thái Bình Dương, du lịch gia đình ngày càng được định hướng bởi sở thích của Thế hệ Alpha và Thế hệ Z, với sự đóng góp tích cực từ khoảng 87% trong số các du khách trẻ này vào việc lên kế hoạch nghỉ dưỡng cho gia đình. Điều này đặc biệt thể hiện rõ rệt ở Trung Quốc (98%) và Ấn Độ (93%), nơi mà hơn chín trong số 10 người thuộc thế hệ Alpha và thế hệ Z có tham gia hoặc tham gia tích cực vào việc lên kế hoạch cho chuyến đi. Không chỉ vậy, 69% số phụ huynh ở khu vực APAC lựa chọn điểm đến của kỳ nghỉ dựa trên sở thích của con cái họ.
Mặc dù những du khách trẻ này có vai trò quan trọng trong việc lựa chọn hoạt động và điểm đến, các quyết định về các vấn đề hậu cần – chẳng hạn như ăn uống (39%), phương tiện đi lại (38%), chỗ ở (32%), lập ngân sách (20%) và thời gian chuyến đi (18%) – vẫn sẽ chủ yếu là do các bậc phụ huynh quyết định. Sự tham gia ngày càng tích cực này làm nổi bật sự thay đổi trong xu hướng du lịch gia đình, khi mà thế hệ trẻ dần trở thành người đóng góp quan trọng trong việc tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ, đồng thời vẫn dựa vào gia đình để lên những kế hoạch thiết thực nhất.
Niềm tự hào văn hóa: Các gia đình ở khu vực APAC coi những chuyến du lịch như một trải nghiệm để phát triển bản thân
Đối với thế hệ Alpha và thế hệ Z ở khu vực APAC, du lịch là một hành trình khám phá và phát triển bản thân. Mối liên hệ chặt chẽ cũng như niềm tự hào với các di sản văn hóa đã thúc đẩy những du khách trẻ này, với 75% cho biết họ tự hào về ảnh hưởng văn hóa toàn cầu của khu vực và 73% mong muốn khám phá sâu hơn nguồn cội của mình thông qua các chuyến du lịch.
Các gia đình ở APAC sử dụng du lịch như một cách để kết nối với bản sắc văn hóa của họ. Đáng chú ý, 61% phụ huynh lựa chọn các điểm đến phản ánh di sản, truyền thống và giá trị của dân tộc họ.
Ngoài việc khám phá văn hóa, 68% số du khách trẻ ở APAC coi du lịch là yếu tố quan trọng để nâng cao tri thức và phát triển bản thân. Các bậc phụ huynh ở APAC cũng rất đồng ý với quan điểm này, với 60% số phụ huynh lựa chọn những điểm đến có ý nghĩa văn hóa để hỗ trợ việc học tập và phát triển của con cái.
Từ thể thao đến K-Pop: Những xu hướng du lịch chính của Thế hệ Alpha và Thế hệ Z vào năm 2025
Đối với du khách thuộc thế hệ Alpha và thế hệ Z tại khu vực APAC, các chuyến đi tập trung vào giải trí, thể thao, phiêu lưu và kết nối có ý nghĩa với những người thân yêu luôn là những ưu tiên hàng đầu.
Các sự kiện thể thao như Giải vô địch môn Cricket thế giới ODI dành cho nữ, Giải vô địch bóng bàn thế giới và Giải vô địch bóng đá các câu lạc bộ thế giới FIFA là những sự kiện được săn đón nhiều nhất vào năm 2025, với 35% số du khách trẻ ở APAC lên kế hoạch cho chuyến đi của họ xoay quanh những sự kiện này. Sự quan tâm ngày càng tăng đối với du lịch thể thao cũng được phản ánh trong dữ liệu của Hilton. Từ năm 2019 đến năm 2024, doanh thu từ các sự kiện thể thao trên toàn thế giới của Hilton đã tăng gấp ba lần, trong đó 80% mức tăng trưởng này đến từ các giải đấu thể thao trẻ hoặc nghiệp dư. Những điểm đến hấp dẫn theo sau đó với các du khách thế hệ Alpha và thế hệ Z tại APAC là các sự kiện và trại hè thiên nhiên (34%) như lễ hội hoa anh đào và các chuyến đi trượt tuyết, cùng các buổi hòa nhạc và lễ hội (26%) – đặc biệt là các buổi hòa nhạc K-pop.
Trẻ trung và năng động: Thế hệ Alpha và Thế hệ Z ở APAC đi du lịch hàng năm
Thế hệ Alpha và thế hệ Z ở Châu Á Thái Bình Dương là một thế hệ đam mê du lịch, với 92% trong số này thực hiện ít nhất một chuyến đi trong năm qua. Nhu cầu du lịch của Thế hệ Alpha và Thế hệ Z đặc biệt rõ rệt ở Trung Quốc, Ấn Độ và Singapore, nơi các du khách trẻ thực hiện trung bình hai đến ba chuyến đi trong năm qua.
Niềm đam mê du lịch này cũng thể hiện rõ trong các kế hoạch tương lai của họ, khi 88% số người trẻ thuộc thế hệ Alpha và thế hệ Z ở APAC cho biết họ dự định sẽ có thêm các chuyến du lịch khác trong năm tới. Ngoài ra, 72% tự hào về khả năng khám phá những điểm đến mới của mình. Những phát hiện này làm nổi bật nhu cầu du lịch ngày càng mạnh mẽ và ngày càng tăng của thế hệ trẻ.
Dân du mục thời đại kỹ thuật số: Vai trò của công nghệ trong các chuyến du lịch của thế hệ Alpha và thế hệ Z
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, công nghệ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong trải nghiệm du lịch của Thế hệ Alpha và Thế hệ Z. Tại APAC, các bậc phụ huynh và con cái luôn sử dụng các thiết bị di động trong suốt chuyến đi, họ dành tới bốn giờ mỗi ngày trên các thiết bị của mình. Đặc biệt, Thế hệ Z dành nhiều thời gian để lướt mạng xã hội hơn, trung bình ba giờ mỗi ngày, so với hai giờ của Thế hệ Alpha.
Điện thoại thông minh (64%), máy tính bảng (38%) và đồng hồ thông minh (33%) là những vật dụng thiết yếu khi đi du lịch đối với những nhà phiêu lưu trẻ tuổi này. Các thiết bị này được sử dụng chủ yếu để phát trực tuyến (55%), chơi game (45%) và giữ liên lạc với người thân qua ứng dụng nhắn tin (44%). Ngoài ra, hơn một phần ba (42%) sử dụng các thiết bị này để nghe nhạc và 30% trong số đó sử dụng để chia sẻ các trải nghiệm của mình trên mạng xã hội.
Các xu hướng này phù hợp với những kết quả khảo sát từ đội ngũ nhân viên của Hilton, cho thấy khả năng truy cập công nghệ là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với du khách thế hệ Alpha và gia đình của họ. Cùng với đó, các hoạt động giải trí và thân thiện với trẻ em cũng nằm trong danh sách những ưu tiên hàng đầu.
Du lịch trong nước so với du lịch quốc tế: Sở thích du lịch của các nhà thám hiểm trẻ tuổi tại khu vực APAC
Du khách thế hệ Alpha và thế hệ Z ở APAC rất háo hức khám phá các điểm đến trong nước lẫn quốc tế. Ngoại trừ Singapore, thế hệ Alpha và thế hệ Z trên khắp các nước thuộc APAC đều rất ưa chuộng du lịch nội địa.
Thế hệ mới nổi này cũng ngày càng quan tâm đến việc đi du lịch ngoài châu Á để đắm mình vào các nền văn hóa đa dạng, trong đó Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc nổi lên là những điểm đến hàng đầu tại các quốc gia được khảo sát.
Những điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu dành cho thế hệ Alpha và thế hệ Z tại APAC | ||||
Trung Quốc | Ấn Độ | Nhật Bản | Úc | Singapore |
Trung Quốc (38%) | Ấn Độ (34%) | Nhật Bản (59%) | Úc (36%) | Nhật Bản (37%) |
Singapore (26%) | Singapore (28%) | Hawai (21%) | Nhật Bản (29%) | Úc (26%) |
Nhật Bản (26%) | Mỹ (22%) | Hàn Quốc (17%) | New Zealand (29%) | Malaysia (25%) |
Hàn Quốc (19%) | Úc (20%) | Mỹ (15%) | Mỹ (25%) | Trung Quốc (23%) |
Úc (18%) | Vương quốc Anh (17%) | Úc (8%) | Hawai (17%) | Hàn Quốc (23%) |
“Thế hệ Alpha và thế hệ Z đang dần định hình lại bối cảnh của ngành du lịch khi mà giờ đây việc họ đảm nhận vai trò là những người ra quyết định chính trong các chuyến du lịch của gia đình đang ngày càng trở nên phổ biến. Alexandra Jaritz, Phó chủ tịch cấp cao, Bộ phận Quản lý thương hiệu, Hilton Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Sự thay đổi mạnh mẽ trong sở thích của thế hệ trẻ đang thúc đẩy ngành du lịch phải có những sự đổi mới, để tạo ra cơ hội cho những trải nghiệm có ý nghĩa hơn, sâu sắc hơn và làm phong phú thêm về mặt văn hóa, phù hợp với các giá trị của họ”. “Sự thay đổi này không chỉ có mối quan hệ mật thiết với những điểm đến được chọn, mà còn liên quan đến cách họ tương tác và trải nghiệm thế giới. Tại Hilton, chúng tôi luôn tập trung vào việc điều chỉnh chiến lược để đáp ứng tốt nhất những kỳ vọng của thế hệ trẻ, cung cấp các thương hiệu và trải nghiệm truyền cảm hứng cũng như nâng cao giá trị các chuyến đi của họ.”
Báo cáo xu hướng năm 2025 của Hilton: Những thông tin insight chính cho năm 2025 và hơn thế nữa
Những insight này được đưa ra như một phần của nghiên cứu cho Báo cáo xu hướng năm 2025 của Hilton. Năm 2025 được nhận định là ‘Năm của sự tối đa hóa các trải nghiệm du lịch’. Báo cáo này chỉ ra xu hướng kết hợp giữa thư giãn với những cuộc phiêu lưu đầy thú vị của du khách trên toàn thế giới. Khi cơn sốt du lịch hậu đại dịch ổn định trở lại, cuộc khảo sát toàn diện của Hilton đối với hơn 13.000 du khách toàn cầu tại 13 quốc gia cùng thông tin chi tiết từ hơn 4.100 nhân viên làm việc tại Hilton cũng như các cuộc phỏng vấn chuyên sâu với các chuyên gia du lịch của Hilton đã nêu bật một số xu hướng bổ sung như sau:
• Du lịch chậm ngày càng phổ biến: Trong bối cảnh nhịp sống hối hả, xu hướng “Du lịch chậm” đang ngày càng trở nên phổ biến, để du khách có thể đắm mình sâu hơn và cảm nhận rõ hơn giá trị của các nền văn hóa địa phương. Một phần tư số du khách toàn cầu tìm kiếm các trải nghiệm tìm hiểu văn hóa và 65% những người đi du lịch cùng trẻ em (60% ở APAC) thường lựa chọn khám phá các di sản dân tộc thông qua các chuyến du lịch.
• Những người thích “Đi Trốn” hưởng ứng trào lưu du lịch ngủ:
Trong khi gần 7 trong 10 du khách toàn cầu (65% ở khu vực APAC) thích các hoạt động trong chuyến du lịch của họ, với 20% lên kế hoạch cho các cuộc phiêu lưu ngoài trời vào năm 2025, cũng có một xu hướng ngày càng tăng hướng đến thư giãn và tái tạo năng lượng.
Trên thực tế, cứ 5 du khách toàn cầu thì có 1 người (chiếm 21% ở Châu Á – Thái Bình Dương) lại thích phong cách “hurkle-durkling” – một cụm từ trong tiếng Scotland có nghĩa là ngủ nướng – trong kỳ nghỉ dưỡng của họ. Ngoài ra, hơn một phần tư số du khách dự kiến sẽ đặt dịch vụ spa hoặc chăm sóc sức khỏe nhằm mục đích nâng cao chất lượng giấc ngủ.
• Thế hệ trẻ là người đưa ra quyết định trong vấn đề ăn uống: Trên toàn cầu, 63% số phụ huynh (65% ở APAC) để việc lựa chọn nhà hàng khi đi du lịch cho con cái họ quyết định. Điều này phản ánh một sự thay đổi to lớn trong khẩu vị của thế hệ Alpha, từ pizza sang sashimi.
• Du lịch thể thao và du lịch ẩm thực phát triển mạnh: Gần 1/5 du khách toàn cầu đang săn lùng những trải nghiệm ẩm thực, với 50% (49% ở APAC) đặt chỗ nhà hàng trước khi đặt vé máy bay.
Hãy cùng khám phá xem khẩu vị du lịch của bạn thuộc kiểu nào với Bài kiểm tra tính cách thế hệ Alpha của Hilton. Đọc báo cáo đầy đủ của Hilton tại stories.hilton.com/2025trends. Hãy bắt đầu lên kế hoạch cho các chuyến du lịch mới trong năm 2025 tại Hilton.com.