Nhà mạng ồ ạt thử nghiệm 5G, 4G sẽ đi về đâu?

0
275
Viettel sẽ thử nghiệm 10 trạm phát sóng 5G trong tháng 8 tại TP.HCM – Ảnh: Diệu Linh.

Việc nhà mạng thử nghiệm 5G ồ ạt trong những tháng cuối năm 2019 cho thấy sự bứt phá của công nghệ này mang lại cho người dùng.

Những ngày đầu tháng 8 này, nhà mạng Viettel bất ngờ cho biết sẽ thử nghiệm 5G tại TP.HCM với 10 trạm đầu tiên được phát sóng.

Trong đợt thử nghiệm 5G tại TP.HCM, Viettel cho biết đây là lần đầu tiên nhà mạng này xây dựng toàn bộ hệ thống mạng lõi trên hạ tầng điện toán đám mây cho viễn thông (Telco Cloud).

Ông Tào Đức Thắng – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết mục tiêu lần này là cơ sở để đánh giá toàn diện về băng tần, vùng phủ, ứng dụng,… trên mạng 5G trước khi triển khai thương mại hóa vào năm 2020.

VNPT VinaPhone sẽ thử nghiệm 12 trạm phát sóng 5G tại TP.HCM và Hà Nội từ tháng 9 – Ảnh minh họa.

Trước đó vào tháng 5/2019, Viettel đã lắp đặt, tích hợp trạm 5G đầu tiên Việt Nam tại Hà Nội và trở thành một trong những nhà mạng thử nghiệm thành công sớm nhất mạng 5G trên thế giới.

Đối với MobiFone, nhà mạng này cho biết sẽ thử nghiệm ở 12 vị trí tại Quận 1 và một phần khu đô thị mới tại Quận 7.

Riêng VNPT VinaPhone cho biết sẽ sớm thử nghiệm 12 trạm phát sóng 5G tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM ngay trong tháng 9.

Cụ thể, VNPT VinaPhone sẽ lắp đặt tại mỗi thành phố 6 trạm thu phát sóng, trong đó có 3 trạm ở băng tần 3.500MHz (còn gọi là C-band) và 3 trạm ở băng tần 28.000 MHz (băng mmW-band). Việc thử nghiệm sẽ được thực hiện từ tháng 9/2019 đến tháng 5/2020.

Động thái tích cực thử nghiệm 5G của các nhà mạng cho thấy nỗ lực vì người dùng trong bối cảnh công nghệ này đang được nâng cấp mở rộng trên thế giới.

Cùng với 5G, khả năng mạng 4G cũng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực sau khi được cung cấp rộng rãi đến người dùng.

Mặc dù vậy, việc sử dụng công nghệ tốc độ cao vẫn cần một sự đảm bảo từ nhà mạng để tốc độ cao 5G thật sự hữu ích, tránh sự nghẽn nút chai thường gặp với 3G và 4G mà trước đó đã gặp phải.

Bức tranh phát triển quá nhanh của 4G cũng đã từng có thời kỳ khiến các nhà mạng ‘lâm vào thế khó’ khi không đủ băng tần để phát triển.

Cụ thể, vào đầu năm 2019, lãnh đạo Viettel cho biết với số người dùng 4G hiện nay thì nhà mạng này không còn đủ băng tần phát triển các thuê bao. Vì vậy, Viettel kiến nghị sớm đấu thầu băng tần 2.6 GHz để có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ 4G cho người dùng.

Về băng tần 5G, hiện Cục Tần số Vô tuyến điện cũng đang xây dựng phương án quy hoạch băng tần 4.9 GHz và 26-28 GHz cho dịch vụ di động băng rộng này.