Để ứng phó với tình hình mưa lũ nghiêm trọng đang diễn ra tại các tỉnh miền trung và khu vực Nam Trung Bộ, Zalo SOS mới đây đã cập nhật tính năng “Bản đồ” hỗ trợ hoạt động kết nối cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp.
Với “Bản đồ Zalo SOS” vừa được ra mắt, vị trí và tình trạng của người dân đang cần sự giúp đỡ khẩn cấp sẽ hiển thị trên bản đồ theo thời gian thực và được phân loại theo các trường hợp đã giúp, đang cần giúp. Thông qua bản đồ, lực lượng cứu hộ, và người dân xung quanh dễ dàng nhận diện các điểm cần hỗ trợ và phân bổ lực lượng hợp lý. Điều này cũng giúp người gặp nạn tìm được sự giúp đỡ nhanh hơn.
Trong thời điểm thiên tai bão lũ, việc lực lượng cứu hộ có thể chủ động xác định được địa điểm nơi người dân đang gặp khó khăn sẽ giúp đẩy nhanh công tác cứu hộ, cứu nạn. Bên cạnh đó, việc phân loại các trường hợp đã được hỗ trợ cũng rất quan trọng trong phân bổ nguồn lực một cách hợp lí, nhờ vậy giúp việc cứu hộ hiệu quả hơn.


Hiện tại, tính năng Zalo SOS sẽ mặc định mở tại các địa phương chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Những người dân đang nguy cấp có thể làm theo hướng dẫn để thông tin của mình hiển thị trên “Bản đồ Zalo SOS” giúp lực lượng chức năng và cộng đồng tiếp cận nhanh:
● Bước 1: Chia sẻ tình trạng trên Zalo SOS. Các thông tin cần thiết bao gồm vị trí, tình trạng, yêu cầu cứu hộ/ cứu trợ.
● Bước 2: Thông tin SOS được gửi tự động lên “Bản đồ Zalo SOS” và hiển thị dạng chấm đỏ tại vị trí tương ứng kèm với thông tin tọa độ chi tiết.
● Bước 3: Lực lượng chức năng và cộng đồng xung quanh có thể nhận diện điểm báo và sử dụng bộ lọc để xác định những nạn nhân ở gần nhất.
● Bước 4: Sau khi hoàn tất cứu trợ, lực lượng cứu hộ sẽ bấm nút “Đánh dấu đã hỗ trợ” để cập nhật trạng thái trường hợp cứu trợ trên bản đồ, chấm đỏ sẽ chuyển thành màu xanh báo hiệu nhiệm vụ đã được xử lý.
Là một nền tảng có tỷ lệ sử dụng cao bởi người dùng Gen X và Gen Y, đồng thời được đông đảo người dân ở các khu vực nông thôn, miền núi, ven biển hay hải đảo xa xôi sử dụng, Zalo “chạm” tới cuộc sống của hàng triệu người dân.
Trong những thời điểm khó khăn mà mọi giây phút đều đáng giá, một ứng dụng công nghệ tiện lợi, dễ sử dụng, thân thiện với nhóm người dùng sẽ mang lại nhiều giá trị thực tiễn cho người dân.
Bên cạnh tính năng Zalo SOS, nhiều năm qua, Zalo cũng đã tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương và Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông Nghiệp và Môi trường) trong công tác cảnh báo trước, trong và sau thiên tai, phổ cập kiến thức về các loại hình thiên tai và cách phòng chống đến người dân nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.


Mỗi năm, Zalo đã gửi đi hàng trăm triệu tin nhắn khẩn cấp về thiên tai đến người dùng. Chỉ riêng việc phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đã có 1 tỷ tin nhắn khẩn cấp được gửi đi trong 5 năm.
Trong thời gian tới, Zalo sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ các Bộ ban ngành gửi đi những thông tin liên quan đến phòng chống thiên tai, cảnh báo bão lũ. Thông qua nền tảng Zalo với 79.2 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng, các cơ quan nhà nước có thể gửi đến người dân những thông tin nhanh, chính xác nhất về tình hình mưa lũ hay các kiến thức người dân cần biết để vượt qua mùa mưa bão một cách an toàn.




