Trang chủĐời sốngNgười con xứ Huế mang ẩm thực vươn ra thế giới

Người con xứ Huế mang ẩm thực vươn ra thế giới

Những ai đã trót yêu ẩm thực của xứ Huế mộng mơ, thì sẽ không xa lạ gì với quán ăn món Huế Bích Liên, nằm nho nhỏ trong một con hẻm ở quận 3 đường Lê Văn Sỹ. Đến đây, thực khách không chỉ “say mê” bởi hương vị của từng món ăn, mà còn cảm phục trước cái tâm của cô chủ khi mang hương vị quê hương đi giới thiệu đến bạn bè Quốc tế.

Từ đam mê…

Chúng tôi tìm đến quán ăn của cô Liên trong một buổi trưa đầu tháng 7. Chắc hẳn không chỉ chúng tôi mà những thực khách “ruột” của quán sẽ rất ấn tượng bởi một người phụ nữ nhỏ nhắn ngoài ngũ tuần, mang chất giọng nhẹ nhàng của người phụ nữ Huế. Ngồi trò chuyện cùng cô về ẩm thực và niềm đam mê nấu nướng mới cảm nhận được hết cái tâm của người con xứ Huế mong muốn mang hương vị của quê hương đến cho tất cả mọi người.

Cô kể, từ nhỏ đã rất yêu thích nấu nướng. Cứ hễ trong gia đình có đám giỗ hay tiệc tùng gì đều “xung phong” xuống bếp. Những ngày còn nhỏ chưa biết nấu nhiều món, cô phải học hỏi các mẹ và các o “bí – kíp” nấu từng món ăn. Sau này, khi đã sành cách chế biến thì một tay cô có thể chuẩn bị cả bữa ăn cho gia đình và các bữa tiệc lớn nhỏ.

Sự yêu thích nấu nướng lớn dần thành đam mê và giờ đây là “cái nghiệp” theo cô vào Sài Gòn để kiếm sống mỗi ngày. Ngày trước khi vào Nam, cô sống chung với một người họ hàng. Từ đó, cái duyên đến với ẩm thực Huế cũng bắt đầu.

Nhắc đến chuyện xưa, cô bồi hồi kể lại với chất giọng nhẹ nhàng: “Hồi ấy, nhà người họ hàng mở cửa tiệm làm đẹp có rất nhiều khách lui tới. Thấy vậy, tôi nảy ra ý tưởng là làm bánh bèo Huế để mời khách ăn trong khi chờ đợi để đến lượt mình. Ban đầu chỉ nghĩ là mời khách ăn chơi nhưng ngờ đâu lại khiến cho họ thích. Thế rồi, nhiều người đặt tôi làm mang về cho gia đình. Rồi từ đó, tôi quyết định bán bánh bèo từ một cái bàn nhỏ, sau này thành cả một quán ăn như thế này đây. Kể vậy, quán ăn Bích Liên cũng đã ngót nghét 33 tuổi rồi đấy”.

Dần dần từ món bánh bèo, cô Liên mới bắt đầu chế biến thêm nhiều món ăn gốc Huế để tạo nên một thực đơn phong phú mang đậm hương vị của vùng đất mộng mơ như hiện nay. Từ đó, những thực khách đam mê món Huế tìm đến quán bởi hương vị đặc biệt này ngày một nhiều hơn. Anh Thành Vinh chia sẻ, “Tôi hay thường xuyên ghé đến quán. Mỗi tháng chắc ít nhất cũng phải một lần tìm đến để thưởng thức món hến xúc ở đây. Chắc phải xin cô Liên trở thành “fan cứng” của quán rồi. Trong số những quán có món hến xúc có lẽ đây là nơi mà tôi thích nhất. Bởi hương vị đậm đà, còn hến thì được xào mềm mềm béo béo chứ không có khô như những chỗ khác, lại có rất nhiều lạc rang và rau thơm rất hợp khẩu vị của tôi”.

Biểu diễn Chả Đẫy, Bánh Xèo và Bánh bèo tham gia Lễ hội ẩm thực đường phố Manila

Còn chị chị Đăng, một thực khách rất quen thuộc của quán cho hay, “Tôi trở thành “khách mối” cũng được 4 – 5 năm rồi. Bởi vì, có dịp ra Huế du lịch được ăn bánh bột lọc xứ Huế mà nhớ hoài. Về Sài Gòn đi tìm hương vị của món bánh bột lọc Huế rất nhiều chỗ rồi nhưng không chỗ nào giống cho đến khi tìm được quán cô Liên ở gần sát công ty tôi. Và rồi, tôi cứ lui tới đây thường xuyên hơn để thưởng thức những món ăn gốc Huế giữa lòng Sài Gòn”.

Đến vươn ra thế giới

Nếu cô Liên đến với nghề nấu nướng như một cái duyên thì việc người phụ nữ gốc Huế này mang hương vị Huế ra thế giới cũng hữu duyên như vậy. Tình cờ, có một người bạn và cũng là “khách ruột” vì cảm phục tài nghệ nấu nướng của cô Liên nên đã giới thiệu cô tham gia vào sự kiện Tuần lễ ẩm thực đường phố Quốc tế 2017 tại Philippines.

Cô Bích Liên đã mang hương vị Huế ra nước bạn trong chuyến đi tham dự sự kiện Tuần lễ ẩm thực Quốc tế 2017 tại Philippines

Hồi ấy, trong vòng 10 ngày “khăn gói” qua xứ người để tham gia vào sự kiện trong lòng cô vừa hồi hộp vừa háo hức lại rất vui vì có thể góp thêm hương vị Việt Nam vào ẩm thực thế giới. Cô Liên kể lại với niềm hạnh phúc, “Khi chuẩn bị qua Philippines, tôi cảm thấy lo lắng nhiều thứ vì lần đầu được đi nước ngoài và không biết tiếng Anh để giao tiếp. Nhưng nghĩ sẽ mang được món ăn truyền thống quê hương ra thế giới thì cảm thấy vui hơn. Hồi đó, món Huế Việt Nam được mọi người thưởng thức nhiều và đắc hàng lắm đó nha”.

Sau khi về nước, năm 2018 cô Liên còn được vinh dự tham gia vào buổi lễ công bố chính thức hoạt động Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực, lưu giữ và phát triển văn hóa ẩm thực Việt và góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc đồng thời cũng quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Những hoạt động của cô Liên đóng góp với mong muốn giới thiệu nền ẩm thực truyền thống của Việt Nam đến bạn bè Quốc tế đã làm cho không ít thực khách đến quán ăn của cô không khỏi ngưỡng mộ và thán phục. Một vị thực khách thường xuyên đến quán cô Liên nói rằng, “Tôi rất thích những món ăn của quán cô Bích Liên. Và tôi cũng rất ngưỡng mộ cái tâm của cô khi mang hương vị quê nhà giới thiệu với ẩm thực Thế giới. Dù vậy, khi đến quán ăn này tôi vẫn cảm thấy rất mộc mạc và gần gũi bởi cách phục vụ cũng như không gian của quán. Hơn nữa, giá cả ở đây cũng rất bình dân, món ăn thì ngon miệng lại làm cho tôi vừa thích vừa thương cái quán ăn món Huế Bích Liên này ghê.”

Hình ảnh tham gia Lễ công bố chính thức hoạt động Hiệp hội Văn hoá Ẩm thựcViệt Nam

Câu chuyện của chúng tôi về niềm đam mê nấu nướng của cô Bích Liên cứ thế mà kéo dài suốt buổi trưa hôm đó. Trong mỗi câu chuyện từ lúc cô vào Nam lập nghiệp cho đến khi quán ăn của cô được nhiều thực khách biết nhiều hơn đều ẩn chứa cả một niềm tự hào dân tộc. Thật cảm phục cái tâm của người con Huế với niềm khao khát mang những món ăn ngon cũng chính là nét đẹp văn hoá của quê hương Việt Nam nói chung và vùng đất Huế giàu bản sắc truyền thống nói riêng đến với người Việt cũng như bạn bè Quốc tế.

Ngọc Quỳnh

Đề xuất:

spot_img