Trang chủĐời sốngCao tốc Dầu Giây - Liên Khương khởi công năm 2019, đưa...

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương khởi công năm 2019, đưa vào sử dụng năm 2021

Dự án có tổng chiều dài hơn 200km, được triển khai thành 3 giai đoạn đầu tư và xây dựng: Dầu Giây – Tân Phú; Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương với tổng vốn đầu tư lên đến 65.000 tỷ đồng.

65.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, dự kiến đầu năm 2019 khởi công

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông tin chính thức về việc triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Nai – Lâm Đồng trong năm nay. Với tổng chiều dài hơn 200km bắt đầu tại nút Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai và kết thúc tại chân đèo Prenn, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Dự án có tổng vốn đầu tư 65.000 tỉ đồng được huy động từ 2 hình thức BOT và nguồn vốn từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (bao gồm cả chi phí giải tỏa mặt bằng) cho địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.

Dự án được chia ra 3 giai đoạn xây dựng: Dầu Giây – Tân Phú; Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.

Theo đó, Giai đoạn 1 xây dựng đoạn Dầu Giây – Tân Phú qua tỉnh Đồng Nai, dài 60km, mặt đường rộng 17m, tổng vốn khoảng 7 ngàn tỷ đồng thực hiện theo hình thức BOT.

Trong giai đoạn 1 có tổng diện tích sử dụng đất 460ha bao gồm: huyện Thống Nhất (64 ha), huyện Xuân Lộc (16 ha), huyện Ðịnh Quán (160 ha) và nhiều nhất là huyện Tân Phú (220 ha).

Hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự kiến được phê duyệt trong quý III/2018, sau đó tổ chức đấu thầu quốc tế, lựa chọn nhà đầu tư và bắt đầu thực hiện và sẽ được ưu tiên khởi công năm 2019 và đưa vào sử dụng trước năm 2021 bởi đây là tuyến đường thiết yếu kết nối giao thông 3 khu vực bao gồm: Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.HCM.

Giai đoạn 2 xây dựng đoạn Tân Phú – Bảo Lộc, nằm ở 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng với chiều dài khoảng 66km, mặt đường rộng 17m, vốn đầu tư khoảng 17 ngàn tỷ đồng, kinh phí thực hiện huy động vốn vay từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Diện tích giải phóng mặt bằng dự án thành phần đoạn Tân Phú – Bảo Lộc gần 1,7 ngàn ha, trong đó qua huyện Tân Phú khoảng 375 ha.

Giai đoạn 3, được bắt đầu từ TP.Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài 73 km với tổng tiền đầu tư hơn 13.000 tỉ đồng, trong đó 3.000 tỉ đồng là từ tiền hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước.

Theo đơn vị tư vấn, các thủ tục liên quan cần phải được triển khai song song thì mới đảm bảo được tiến độ. Đơn vị này cũng cam kết sẽ chuyển ngay thông tin hướng tuyến của dự án, phạm vi giải phóng mặt bằng cho tỉnh cũng như 4 địa phương: Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán và Tân Phú để cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất, từ đó có phương án giải phóng mặt bằng.

Đường cao tốc Đồng Nai – Lâm Đồng là dự án giao thông nằm trong quy hoạch phát triển chung của mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020. Sau khi đi vào hoạt động chính thức hệ thống cao tốc toàn tuyến sẽ có 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế lên đến 100km/h.

Tuyến cao tốc này dự kiến sẽ trở thành tuyến đường có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vừa giảm tải cho quốc lộ 20, đồng thời kết nối hoàn chỉnh, đồng bộ với hệ thống mạng lưới đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (hệ thống cao tốc xuyên Việt). Dự kiến, thời gian di chuyển từ TP.HCM lên Bảo Lộc chỉ còn khoảng 2 giờ và từ Đà Lạt xuống Bảo Lộc cũng chỉ mất 1 giờ đồng hồ, giảm một nữa thời gian so với di chuyển trên quốc lộ 20 như hiện nay. Tuyến cao tốc là động lực phát triển kinh tế cho 2 vùng kinh tế: Đông Nam bộ và Tây nguyên. Khi dự án đi vào khai thác sẽ có vai trò lớn giúp kết nối giao thông vùng, tạo lợi thế phát triển cho ngành du lịch địa phương, thúc đẩy tam giác du lịch, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn như Nha Trang – Đà Lạt – TP.HCM, kết nối giao thông thuận tiện với các tỉnh Đông Nam bộ và các tỉnh Tây nguyên.

Đề xuất:

spot_img