- 69% Thế hệ Bùng nổ Dân số cảm thấy đảm bảo về mặt tài chính so với chỉ 57% người được hỏi thuộc Thế hệ Z.
- Hơn một phần tư số người được hỏi thuộc Thế hệ Z (28%) không cần trợ giúp khi đưa ra quyết định tài chính.
- 92% người được hỏi cảm thấy áp lực từ tình trạng lạm phát và 44% phải đối mặt với tác động đáng kể đến khả năng trang trải chi phí của họ
- Hơn một nửa (54%) số người được hỏi vẫn chưa có kế hoạch tài chính trên 12 tháng và chỉ có 8% lập kế hoạch cho hơn 10 năm tới.
HỒNG KÔNG, ngày 27 tháng 6 năm 2025 /PRNewswire/ — Vào ngày hôm nay, Sun Life Asia đã công bố báo cáo Chỉ số Khả năng phục hồi Tài chính Sun Life Asia: Cân bằng giữa nhu cầu hiện tại và mục tiêu tương lai thứ hai, cung cấp góc nhìn chi tiết về cách mọi người trong khu vực quản lý tài chính của mình trong khi ứng phó với bối cảnh tài chính đầy biến động hiện nay. Kết quả cho thấy rằng trong khi nhận thức chung về an ninh tài chính đã được cải thiện đôi chút, thì thực tế lại đáng lo ngại hơn – đặc biệt là đối với Thế hệ Z, thế hệ được coi là có khả năng đảm bảo tài chính và khả năng phục hồi kém nhất khi được khảo sát, trái ngược hoàn toàn với 69% thế hệ Thế hệ Bùng nổ Dân số cảm thấy đảm bảo về mặt tài chính.
Nghiên cứu này đã khảo sát hơn 6.000 người ở Hồng Kông, Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam, đồng thời làm nổi bật các xu hướng trong việc lập kế hoạch tài chính, hiểu biết, khả năng chấp nhận rủi ro và vai trò của dịch vụ tư vấn chuyên môn trong việc xây dựng khả năng phục hồi lâu dài.
Thế hệ Z phải đối mặt với chặng đường khó khăn nhất để đạt được an ninh tài chính
Thế hệ Z tụt hậu so với các thế hệ khác về cả sự tự tin lẫn sự chuẩn bị. Chỉ có 57% số người được hỏi thuộc Thế hệ Z cảm thấy đảm bảo về mặt tài chính, thấp hơn nhiều so với 69% thế hệ Thế hệ Bùng nổ Dân số – thế hệ có tài chính đảm bảo nhất, và 66% Thế hệ Y. Mặc dù họ có thời gian, nhưng phương pháp đầu tư của họ cho thấy sự do dự hơn là tham vọng, với 59% người được hỏi tự nhận mình là nhà đầu tư bảo thủ. Điều này cho thấy sự thiếu nhận thức về cách cân bằng rủi ro và phần thưởng dài hạn.
So với các thế hệ khác, Thế hệ Z cũng là thế hệ cô lập nhất trong việc đưa ra quyết định tài chính. Hơn một phần tư (28%) không tìm kiếm bất kỳ dịch vụ nào, mặc dù họ là thế hệ cần hướng dẫn và hỗ trợ có cấu trúc nhất. Đáng chú ý, Thế hệ Z cũng có khả năng tham khảo các công cụ AI (19%) để được tư vấn tài chính nhiều hơn các nhóm tuổi khác (Thế hệ Y 18%; Thế hệ X 10%; Thế hệ Bùng nổ Dân số 11%).
David Broom, Giám đốc Khách hàng và Phân phối tại Sun Life Asia cho biết: “Thế hệ Z có nhiều thời gian, nhưng thay vì tự tin, chúng tôi thấy họ do dự và lo lắng khi trưởng thành trong một thế giới bị chi phối bởi tình trạng biến động kinh tế và chi phí sinh hoạt tăng cao. Việc nâng cao hiểu biết về tài chính và kết nối họ với nhiều nguồn dịch vụ tư vấn đáng tin cậy sẽ cung cấp cho họ những công cụ để xây dựng một tương lai ổn định hơn.”
Tập trung vào ngắn hạn hơn là tài chính dài hạn
Sau nhiều năm lạm phát cao, nhiều người đang gặp phải khó khăn trong việc quản lý chi phí hàng ngày và dài hạn. 92% người được hỏi cảm nhận được tác động của tình trạng giá cả tăng liên tục và 44% người được hỏi nhận thấy tác động đáng kể đến khả năng chi trả chi phí hàng tháng của họ.
Khi chi phí sinh hoạt tăng cao liên tục ảnh hưởng đến ngân sách hộ gia đình, nhiều người tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu trước mắt thay vì lập kế hoạch cho các mục tiêu tương lai. Quản lý chi phí hàng ngày là ưu tiên tài chính hàng đầu của 60% người được hỏi, tăng so với mức 54% của năm ngoái, trong khi kế hoạch nghỉ hưu đã giảm từ vị trí thứ hai xuống vị trí thứ sáu trong năm nay. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy việc lập ngân sách cho hiện tại đã được ưu tiên hơn các mục tiêu dài hạn.
Trong bối cảnh kinh tế bất ổn, việc xây dựng quỹ tiết kiệm khẩn cấp cũng được xếp hạng cao và hiện là mục tiêu quan trọng thứ hai (42%).
Việc đạt được an ninh tài chính càng trở nên khó khăn hơn do thiếu kế hoạch dài hạn. Mặc dù có sự cải thiện nhẹ theo từng năm, nhưng mức độ chuẩn bị tài chính dài hạn vẫn ở mức thấp báo động. Hơn một nửa số người được hỏi (54%) vẫn chưa có kế hoạch trên 12 tháng và chỉ có 8% lập kế hoạch cho thời gian xa hơn 10 năm, cho thấy khoảng cách lớn về tầm nhìn xa và khả năng phục hồi tài chính.
Thu hẹp khoảng cách về khả năng phục hồi
Kết quả khảo sát cũng cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa những người có khả năng phục hồi tài chính cao và những người không có khả năng này.
Những người có khả năng phục hồi cao — được phân loại trong khảo sát này là những người có khả năng chịu đựng các cú sốc tài chính và đạt được mục tiêu tài chính của mình — có nhiều khả năng ưu tiên xây dựng khoản tiết kiệm khẩn cấp (43%) và giáo dục cho bản thân hoặc con cái của họ (39%). Ngược lại, những người có khả năng phục hồi thấp được phân loại trong khảo sát này là có khả năng hạn chế hơn trong việc chịu đựng các cú sốc tài chính và không tự tin lắm trong việc đạt được các mục tiêu tài chính. Họ tập trung nhiều hơn vào việc trả nợ (42%) hoặc xây dựng quỹ khẩn cấp (40%).
Đối với những người có khả năng phục hồi cao, mức độ tự tin về tài chính cũng rất cao khi 83% người được hỏi chắc chắn rằng họ có thể đáp ứng các nghĩa vụ ngắn hạn và 82% cho rằng họ sẽ đạt được mục tiêu tiết kiệm dài hạn. Gần một nửa (45%) số người được hỏi cho biết họ có thể tự trang trải tài chính trong hơn sáu tháng nếu xảy ra khủng hoảng. Nhóm này cũng có xu hướng tìm kiếm dịch vụ tư vấn chuyên môn hơn, với 40% người được hỏi tham khảo cố vấn tài chính. Nhiều người đang thực hiện các bước chủ động để cải thiện tình hình tài chính của mình – 49% người được hỏi đang tìm hiểu về tài chính cá nhân và 45% người được hỏi đang đầu tư để có lợi nhuận cao hơn.
Chỉ có 25% người được hỏi có khả năng phục hồi thấp cảm thấy họ có thể quản lý tài chính ngắn hạn và chỉ 13% người được hỏi mong đợi đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn. Điều đáng báo động là 89% người được hỏi cho biết họ sẽ không thể tự nuôi sống bản thân trong hơn sáu tháng nếu mất việc làm hoặc mắc bệnh nặng. Chỉ có 27% người được hỏi tham khảo cố vấn chuyên môn và thường dựa vào mạng lưới không chính thức hoặc phương tiện truyền thông xã hội.
David Broom, Giám đốc Khách hàng và Phân phối tại Sun Life Asia cho biết: “Những kết quả từ nghiên cứu này rõ ràng nhấn mạnh tình trạng phân chia ngày càng tăng giữa những người đang tích cực xây dựng sự ổn định tài chính và những người mắc kẹt trong chu kỳ sinh tồn ngắn hạn. Kiến thức tài chính quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh kinh tế hiện nay và tại Sun Life, chúng tôi tin rằng kiến thức này tạo ra sự khác biệt lớn trong việc giúp mọi người kiểm soát tốt hơn hành trình tài chính của mình. Chúng tôi đưa ra cho Khách hàng lời khuyên và giải pháp họ cần để quản lý tài chính hiện tại và tiết kiệm cho tương lai.”
Báo cáo đầy đủ có sẵn tại đây.
Giới thiệu về Sun Life
Sun Life là tổ chức hàng đầu thế giới hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính quốc tế cung cấp các giải pháp về quản lý tài sản, thịnh vượng, bảo hiểm và sức khỏe cho các khách hàng cá nhân và tổ chức. Sun Life hoạt động tại nhiều thị trường trên toàn thế giới, bao gồm Canada, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Ireland, Hồng Kông, Philippines, Nhật Bản, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc đại lục, Úc, Singapore, Việt Nam, Malaysia và Bermuda. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024, tổng tài sản do Sun Life quản lý là 1,54 nghìn tỷ đô la. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập trang web www.sunlife.com.
Sun Life Financial Inc. giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán Toronto (TSX), New York (NYSE) và Philippine (PSE) với mã chứng khoán SLF.
Lưu ý: Tất cả số liệu về tiền tệ đều tính bằng đô-la Canada, trừ khi có quy định khác.


Financial literacy is crucial as short-term priorities overshadow long-term goals amid rising costs (CNW Group/Sun Life Asia)
Ảnh – https://mma.prnasia.com/media2/2719568/Sun_Life_Asia_Sun_Life_Asia_Financial_Resilience_Index_reveals_G.jpg?p=medium600
Ảnh –https://mma.prnasia.com/media2/2719569/Sun_Life_Asia_Sun_Life_Asia_Financial_Resilience_Index_reveals_G.jpg?p=medium600