Tôn vinh những người đã tiếp thêm sức mạnh và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em gái và phụ nữ thông qua giáo dục STEM
TOKYO, 08/03/2023 /PRNewswire/ — Clé de Peau Beauté, thương hiệu chăm sóc da và trang điểm cao cấp, tự hào công bố “Giải thưởng Tỏa sáng sức mạnh tri thức” lần thứ 5 và vinh danh người đoạt giải năm nay là cô Đào Thị Hồng Quyên đến từ Hà Nội, Việt Nam. Cam kết từ thiện lâu dài của Clé de Peau Beauté bao gồm “Giải thưởng Tỏa sáng sức mạnh tri thức” được tổ chức hằng năm và quan hệ đối tác kéo dài với tổ chức UNICEF, với mục tiêu ủng hộ các chương trình giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), tạo việc làm và trao cơ hội cho trẻ em gái trên toàn thế giới để hướng tới một thế giới tươi đẹp hơn.
Các giải pháp khoa học và công nghệ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giải quyết một số vấn đề nan giải nhất của thế giới, bao gồm biến đổi khí hậu và đói nghèo. Trước tình hình cấp thiết đó, không thể xem nhẹ tiềm năng vô tận của một nửa dân số thế giới bao gồm cả trẻ em gái và phụ nữ. Trẻ em gái, đặc biệt là từ các khu vực còn nghèo đói, càng mất đi quyền lợi được tiếp cận với giáo dục STEM. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều nhu cầu đối với các kỹ năng về CNTT-TT (Công nghệ Thông tin và Truyền thông), khoảng cách giới ngày càng gia tăng do thiếu hụt phụ nữ tham gia trong các ngành này.
Cô Quyên là một giáo viên sinh học đầy nhiệt huyết, cô đang nỗ lực giúp thu hẹp khoảng cách trong giáo dục STEM và thay đổi định kiến giới trong cộng đồng của mình. Tại Việt Nam, sự chênh lệch về giáo dục đặc biệt phổ biến ở trẻ em thuộc các tỉnh nghèo,[1] trong đó các nhóm dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các trẻ em gái chiếm số lượng cao hơn hẳn. Điều này đặc biệt đúng trong giáo dục STEM, một lĩnh vực chủ yếu phù hợp cho các trẻ em trai,[2] khiến trẻ em gái bị cô lập về mặt học thuật không được gia nhập lực lượng lao động.[3] Số lượng nữ sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019 đạt khoảng 10,5% tại tỉnh Lào Cai vùng sâu, vùng xa thuộc miền núi Tây Bắc, Việt Nam, một tỉnh có mật độ đồng bào dân tộc thiểu số cao.[4] Sự bùng phát của đại dịch càng làm tăng thêm phần nguy cấp cho cuộc khủng hoảng giáo dục vốn đã trầm trọng tại Việt Nam.[5]
Cô Quyên quyết tâm thay đổi thực trạng hiện nay bằng cách khuyến khích đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEM cho trẻ em gái và các nhóm bị thiệt thòi tại Việt Nam, giúp họ mở ra cơ hội tham gia và đóng góp vào những lĩnh vực quan trọng này. Với tư cách là trưởng bộ môn Khoa học tại trường Genesis, cô Quyên đã có những đóng góp đáng kể cho nền giáo dục STEM trong suốt 8 năm qua. Với tư cách là người sáng lập dự án “Mang giáo dục STEM đến với vùng nông thôn” năm 2018, cô Quyên đã giúp đỡ hơn 10 trường học, mang lại lợi ích cho hơn 1.200 trẻ em gái. Với vai trò là đại sứ cho dự án Girl in STEM của Hội đồng Anh, dự án của cô tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đã chứng kiến tỷ lệ học sinh nữ tham gia các hoạt động STEM tăng lên đến 70%. Trong giai đoạn Covid-19, cô đã thực hiện 28 hội thảo trực tuyến dành cho giáo viên về hoạt động giáo dục STEM, với nội dung mới về STEM và phát triển kỹ năng mềm bao gồm kỹ năng tư vấn cho hơn 84.000 giáo viên tại Việt Nam.
Bà Mizuki Hashimoto, Giám đốc Thương hiệu của Clé de Peau Beauté cho biết: “Trong bốn năm qua, Clé de Peau Beauté đã rất vinh dự được nâng đỡ những cá nhân xuất sắc có lý tưởng thúc đẩy những thay đổi tích cực thông qua giáo dục và trao cơ hội. Cô Quyên luôn tập trung vào việc giáo dục cho những học sinh kém may mắn. Nguồn động lực cùng thành tựu tràn đầy ý nghĩa của cô đối với cộng đồng gói gọn tất cả tinh thần và khát vọng thay đổi thế giới của chúng tôi bằng những hành động tích cực và chủ động. Chúng tôi tin rằng tương lai tươi sáng đang hiện diện ngay phía trước và thông qua “Giải thưởng Tỏa sáng sức mạnh tri thức”, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục tạo ra một thế giới tươi đẹp hơn, đồng thời truyền cảm hứng hành động cho bao người khác”.
Cô Quyên chia sẻ: “Tôi mong muốn giải quyết các vấn đề về định kiến giới ở Việt Nam bằng cách thay đổi lối tư duy của xã hội đối với trẻ em gái theo hướng tiếp cận bình đẳng hơn, đồng thời giúp trẻ em gái tự tin lựa chọn và học tập các môn học STEM, để các em có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình và vùng lên khỏi những giới hạn bị áp đặt. Giải thưởng này sẽ giúp tôi đóng góp thêm nhiều hoạt động ý nghĩa cho sự nghiệp và nhân rộng các sáng kiến chuyển đổi giới trong lĩnh vực STEM tại Việt Nam”.
Với tư cách là người nhận được “Giải thưởng Tỏa sáng sức mạnh tri thức” năm 2023, cô Quyên sẽ được trao một khoản tài trợ nhằm hỗ trợ giáo dục STEM cho đối tượng trẻ em gái vị thành niên dễ bị tổn thương theo ba phần: STEM dành cho thanh thiếu niên dân tộc thiểu số, STEM dành cho học sinh khuyết tật và các hoạt động truyền thông về STEM.
Cô Quyên góp mặt trong danh sách ấn tượng những người nhận “Giải thưởng Tỏa sáng sức mạnh tri thức”. Họ là những người tiếp tục truyền cảm hứng thông qua công việc vận động ủng hộ các trẻ em gái trên khắp thế giới. Những người từng nhận giải bao gồm Muzoon Almellehan, Nhà hoạt động giáo dục Syria và Đại sứ thiện chí của UNICEF, Binita Shrestha và Pratiksha Pandey, Đồng sáng lập WiSTEM Nepal, Alyona Tkachenko, Nhà hoạt động giáo dục STEM tại Kazakhstan và Amanda Simandjuntak, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập MARKODING Indonesia. Sức mạnh giải phóng vẻ đẹp rạng rỡ tiềm ẩn có thể tạo ra sự thay đổi thực sự và tích cực trong mỗi cá nhân, và thông qua “Giải thưởng Tỏa sáng sức mạnh tri thức”, Clé de Peau Beauté đang sát cánh cùng trẻ em gái gái và phụ nữ trên toàn cầu trong hành trình giúp họ biến đổi thế giới cho bản thân, gia đình cũng như cộng đồng của họ.
Hành trình của Clé de Peau Beauté với vai trò là những người ủng hộ giáo dục khởi đầu với mơ ước về một thế giới tươi đẹp hơn. Đây là lý do tại sao mà thương hiệu lại lựa chọn một trong những sản phẩm đời đầu nổi tiếng nhất của họ, tinh chất dưỡng da The Serum và cam kết đóng góp một phần doanh thu của mình cho sứ mệnh cao cả này. “Giải thưởng Tỏa sáng sức mạnh tri thức” được tài trợ bằng tỷ lệ phần trăm doanh số bán hàng toàn cầu của The Serum.
UNICEF không xác nhận chất lượng của bất kỳ công ty, thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ nào.
Giới thiệu về cô Đào Thị Hồng Quyên
Cô Quyên là trưởng bộ môn Khoa học tại trường Genesis, ngôi trường tiên phong về giáo dục Xanh tại Việt Nam, nơi cô phụ trách việc thiết kế các chương trình khoa học. Sinh ra và lớn lên tại một làng quê nghèo, cô Quyên được truyền cảm hứng từ người cha quá cố của mình, người đã tâm huyết thúc đẩy giáo dục ở ngôi làng của cô trong hơn 10 năm. Cô luôn tìm cách truyền bá giáo dục và hỗ trợ các bé gái bằng cách thu hẹp khoảng cách về giới trong Giáo dục STEM và giải quyết định kiến giới. Năm 2018, cô thành lập dự án “Mang giáo dục STEM đến với vùng nông thôn”, mang lại tác động to lớn đến hơn 10 trường học và 2.000 học sinh. Năm 2019, dự án sinh thái này đã giúp cô giành giải quán quân cuộc thi “SL – STEM of SL – STEM (STEAM)” do Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tổ chức. Cô cũng là Đại sứ cho dự án Girl in STEM của Hội đồng Anh. Từ năm 2021, với khoản tài trợ từ các dự án có sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, cô đã mở rộng quy mô giáo dục STEM và định hướng nghề nghiệp trên toàn quốc. Trong giai đoạn Covid-19, cô đã thực hiện 28 hội thảo trực tuyến dành cho giáo viên về hoạt động giáo dục STEM, giúp nâng cao nội dung về STEM và phát triển kỹ năng mềm, bao gồm kỹ năng tư vấn, cho hơn 84.000 giáo viên tại Việt Nam. Năm 2022, cô được chọn tham gia Chương trình Giảng dạy Fulbright.
Giới thiệu về Clé de Peau Beauté
Thành lập vào năm 1982, Clé de Peau Beauté là thương hiệu cao cấp toàn cầu thuộc công ty Shiseido Co Ltd với sứ mệnh kết hợp tinh hoa giữa thanh lịch và khoa học. Clé de Peau Beauté mang ý nghĩa chìa khóa khai mở vẻ đẹp làn da. Triết lý của thương hiệu là giải phóng sức mạnh từ vẻ đẹp rạng ngời của người phụ nữ bằng cách khai thác các công nghệ trang điểm và chăm sóc da tiên tiến từ khắp nơi trên thế giới. Luôn được dẫn dắt bởi tư duy và khiếu thẩm mỹ tinh tế, Clé de Peau Beauté đã mang tới cho phái đẹp các sản phẩm ẩn chứa nét đẹp hiện đại, mê hoặc và năng động. Cũng chính nhờ phương châm ấy, thương hiệu đã vươn lên vị trí hàng đầu trong ngành với mục tiêu hé lộ vẻ đẹp rạng rỡ nổi bật từ bên trong. Hiện thương hiệu đã có mặt tại 23 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Trang web chính thức của Clé de Peau Beauté: https://www.cledepeau-beaute.com/int/powerofradiance-2023.html
Instagram chính thức của Clé de Peau Beauté: https://www.instagram.com/cledepeaubeaute/
[1] Nguồn: Ngân hàng Thế giới, 2022. https://blogs.worldbank.org/eastasiapacific/reducing-gaps-education-remains-important-vietnam-new-school-year-kicks
[2] https://vietnamnet.vn/en/stem-education-experiencing-growing-pains-in-vietnam-E175882.html
[3] Nguồn: Ngân hàng Thế giới, 2022. https://blogs.worldbank.org/eastasiapacific/reducing-gaps-education-remains-important-vietnam-new-school-year-kicks
[4] GS Ian Coxhead, 2019 Quá trình học tập từ lớp 9 lên lớp 10 của trẻ em Việt Nam: phát hiện tạm thời từ dữ liệu điểm kiểm tra.
[5] UNICEF, 2021 https://www.unicef.org/eap/media/9346/file/Sit%20An%20-%20Viet%20Nam%20case%20study.pdf