Trang chủCông nghệĐại hội đồng Cổ đông VNG: Kiên định mục tiêu Công ty...

Đại hội đồng Cổ đông VNG: Kiên định mục tiêu Công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

Đó là nhấn mạnh của ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 vừa diễn ra vào hôm nay 21/6.

Theo ông Minh, trong 20 năm qua, VNG đã không ngừng thích ứng và phát triển tốt qua các làn sóng công nghệ Internet, từ PC, mobile cho đến điện toán đám mây và các xu hướng mới hiện nay như AI.

“Đó là niềm tự hào lớn, nhưng sứ mệnh của chúng tôi là phải giữ vững được vị thế đó, đồng thời vươn ra thế giới một cách mạnh mẽ và đứng đầu khu vực ở một số thị trường mới như AI. Tôi tin rằng chiến lược này sẽ đem lại giá trị bền vững cho công ty, cho nhân viên VNG và các cổ đông”, ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG nhấn mạnh.

Với đội ngũ hơn 300 kỹ sư và chuyên gia AI, VNG xác định trí tuệ nhân tạo là trọng tâm phát triển, có thể tạo ra đà tăng trưởng mới trong những năm tới cho công ty. VNG hiện là một trong những doanh nghiệp đón bắt làn sóng AI nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, đi đầu cả về đầu tư, nghiên cứu, triển khai, và thương mại hóa, tạo ra doanh thu từ AI.

Ở mảng Trò chơi trực tuyến, tổng bookings năm 2023 đạt 7.930 tỷ đồng (cao nhất từ trước tới nay). Trong đó, 26% đến từ thị trường nước ngoài, tăng 18 lần so với năm 2016. VNGGames đã phát hành thành công 10 tựa game trong năm 2023, nổi bật là Metal Slug: Awakening và Thiên Dụ ở 9 thị trường Đông Nam Á và Đài Loan, HongKong, khẳng định vị thế là nhà nhà phát hành game hàng đầu khu vực.

Ngoài khối game, các khối kinh doanh chủ lực khác của VNG cũng đang đẩy mạnh mục tiêu “Go Global”. GreenNode, thành viên mới của VNG Digital Business đã trở thành đối tác chính thức về dịch vụ đám mây của Nvidia (NCP – Nvidia Cloud Partner), được quyền ưu tiên tiếp cận với nhà máy mô hình AI (AI Factory) và các thế hệ chip AI (GPU) hàng đầu của Nvidia.

Lộ trình trong 3 năm tới, VNG đặt mục tiêu doanh thu từ thị trường nước ngoài của khối Trò chơi trực tuyến sẽ chiếm tỉ trọng cao hơn doanh thu trong nước. Xa hơn nữa, Công ty đặt mục tiêu tất cả các sản phẩm, dịch vụ đều có thể cung cấp cho các khách hàng trên phạm vi quốc tế, đặc biệt là với dịch vụ AI sẽ trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam lẫn thị trường khu vực.

Theo Báo cáo kết quả tình hình hoạt động, năm 2023, Công ty vẫn tiếp tục giữ được đà tăng trưởng cả về chỉ số hoạt động và lợi nhuận ở các mảng sản phẩm chính. Điều này đặc biệt ý nghĩa sau khi doanh thu Công ty gần như đi ngang trong năm 2022.

Cụ thể, doanh thu thuần Công ty năm 2023 đạt 7.593 tỷ đồng; tỉ lệ tăng trưởng kép CAGR hàng năm đạt 14% trong giai đoạn 2019-2023. Công ty cũng ghi nhận 25% cơ cấu doanh thu ngoài mảng Trò chơi trực tuyến cốt lõi. Đặc biệt, khoản Lỗ từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh đã cải thiện đáng kể, giảm lỗ 30% xuống còn 657 tỷ đồng.

Tính đến hết năm 2023, nền tảng nhắn tin Zalo có 75,8 triệu người dùng hàng tháng (MAU) . Doanh thu từ mảng dịch vụ B2B của Zalo tăng trưởng 150% so với 2022 với hơn 20.000 khách hàng doanh nghiệp trả phí. Tính năng chuyển tiền trong Zalo tích hợp với các ngân hàng ghi nhận MAU 9,6 triệu người.

Ở mảng Thanh toán, ví điện tử ZaloPay tăng trưởng tới 27% khối lượng thanh toán trong năm 2023, đồng thời tăng trưởng mạnh doanh thu nhờ các dịch vụ tài chính mới ra mắt. Sau nửa năm cung cấp, giải pháp ZaloPay QR đa năng đã có mặt tại hơn 36.000 đối tác chấp nhận thanh toán trên cả nước.

Đề xuất:

spot_img