Trang chủDoanh nghiệp VNITO sẵn sàng cho đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp VNITO sẵn sàng cho đổi mới sáng tạo

Mục tiêu lâu dài của Việt Nam hiện nay là trở thành trung tâm “Innovation Hub” khu vực Đông Nam Á. Các doanh nghiệp Việt Nam đã sẵn sàng với việc nghiên cứu, sản xuất những sản phẩm mới thay vì chỉ Outsource sản phẩm như trước.

Thế giới đang thay đổi rất nhanh

Khi nói về sáng tạo thường nói về công nghệ, ông Nguyễn Bá Quỳnh – Phó chủ tịch cấp cao Hitachi Consulting, Tổng giám đốc công ty Global CyberSoft thành viên của Hitachi thì trong năm 2018 của BCG Innovation servey (The Boston Consulting Group) danh sách những công ty sáng tạo hàng đầu thế giới đại đa số là những công ty công nghệ.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai, mất 70 năm để 50% hộ gia đình Mỹ trang bị điện thoại để bàn, nhưng Apple chỉ cần 4 năm để làm công việc tương tự với sản phẩm iPod.

Công nghệ mới, sản phẩm mới đang được đón nhận với tốc độ ngày một nhanh. Sáng tạo ngày nay có khả năng đem lại doanh thu trên phạm vi toàn cầu với tốc độ tính theo ngày, tháng. Việt Nam, muốn trở thành một điểm đến sáng tạo, tốc độ phải là tiêu chí hàng đầu.

Theo ông Nguyễn Công Ái – Phó Tổng giám đốc KPMG, doanh nghiệp lớn, nhỏ hiện không còn quan trọng. Doanh nghiệp nhỏ lại luôn có những giải pháp đột phá nhất, thu hút nhân tài giỏi nhất. Đây chính là lợi thế của các doanh nghiệp Việt Nam.

Khảo sát gần đây, các doanh nghiệp được hỏi họ đều trả lời tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt đầu tư vào chuyển đổi số, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo (AI), internet of thing (IoT). Hiện nay thế giới thay đổi rất nhanh, tốc độ chính là quyết định mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu, sáng tạo ra sản phẩm mới là chìa khóa trong Cách mạng Công nghiệp 4.0

Gia công, R&D hay làm sản phẩm – giải pháp riêng cũng chỉ là các dịch vụ khác nhau trong lĩnh vực công nghệ. Nhiều công ty đã đi từ gia công để tích lũy kinh nghiệm, công nghệ, tài chính, thị trường…trước khi đầu tư vào làm sản phẩm.

TMA – công ty phần mềm viễn thông hàng đầu Đông Nam Á với trên 2.400 kỹ sư và khách hàng từ 27 nước có may mắn khi làm việc với các tập đoàn công nghệ cao của thế giới nên đã được tiếp cận với các công nghệ mới nhất.

Từ các công nghệ học hỏi và tích lũy được, ông Trần Phúc Hồng cho biết: “TMA đã thành lập Trung tâm Sáng tạo TMA (TMA Innovation Center) theo mô hình vườn ươm trong doanh nghiệp (corporate incubator) để phát triển các sản phẩm và giải pháp mới dựa vào các công nghệ 4.0”.

TMA đã triển khai trên 30 dự án về công nghệ 4.0 cho các khách hàng trong và ngoài nước và là số ít các công ty phần mềm tại Đông Nam Á có trên 300 kỹ sư làm về các công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, Blockhain, IoT cho khách hàng tại Mỹ, Canada, Châu Âu, Nhật Bản, Úc trong các lĩnh vực viễn thông, điện tử, xe hơi, thương mại điện tử, y tế, dược phẩm, nông nghiệp.

Còn đối với NashTech, hiện nay các dự án NashTech làm với khách hàng không còn đơn thuần là outsourcing nữa. Rất nhiều các dự án NashTech làm với khách hàng xuất phát từ khâu tư vấn giải pháp, rồi tiến sang thực hiện giải pháp, không còn đơn thuần làm gia công như trước nữa.

Do đó, chiến lược của NashTech trong thời gian tới sẽ đầu tư phát triển năng lực công nghệ, đặc biệt là các công nghệ mới, để nâng tầm công ty thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ, không chỉ đơn thuần là gia công phần mềm. Và tìm kiếm, đầu tư cho các doanh nghiệp start-up phát triển sản phẩm công nghệ phục vụ cho thị trường.

Các doanh nghiệp VNITO hiện đang tập hợp hàng trăm giải pháp mới, công nghệ mới trong tháng tới để gởi cho khách hàng tiềm năng của hội nghị để các công ty, nhà máy, ngân hàng có thể lựa chọn giải pháp phù hợp trước, trong và sau hội nghị Vietnam ITO Conference 2019.

Doanh nghiệp Việt Nam đã có rất nhiều giải pháp trong nhiều lĩnh vực về chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử, nông nghiệp công nghệ cao… Thậm chí các doanh nghiệp đã triển khai những giải pháp đó ở nước ngoài, Việt Nam đang là điểm đến nổi bật cho đổi mới sáng tạo khu vực Đông Nam Á.

Đề xuất:

spot_img