Trang chủCông nghệ'Đồng Nai Smart' mang hành chính công gần gũi hơn với người...

‘Đồng Nai Smart’ mang hành chính công gần gũi hơn với người dân toàn tỉnh

Hành chính công đã không còn là nỗi lo với người dân toàn tỉnh kể từ khi ứng dụng “Đồng Nai Smart” được triển khai dưới dạng Zalo mini app.

Kết nối một lần, đỡ nhọc nhằn trăm cây số

Cầm trên tay tấm thẻ BHYT vừa hết hạn, ông Trần Văn Hùng (sn 1975, thường trú huyện Thống Nhất, Đồng Nai) không khỏi lo lắng.

Ông Hùng làm lái xe cho một doanh nghiệp tư nhân ở huyện Dầu Tiếng – Bình Dương, cách nhà hơn 100 cây số. Tiền lương mỗi tháng chẳng nhiều nhặn là bao, ông chỉ để dành một ít để tiêu xài, số còn lại gửi về lo cho gia đình.

Hy hữu là khi ông muốn đi khám bệnh đau lưng cũng là lúc thẻ BHYT của cả nhà hết hạn. Kết quả trên Cổng dịch vụ công Quốc gia cho biết thẻ các thành viên gia đình đều đã thanh toán gia hạn thành công. Riêng ông Hùng, hệ thống lại hiển thị nội dung “Lỗi thẻ BHYT không thuộc trường hợp gia hạn BHYT theo hộ gia đình”.

Theo quy định, ông Hùng phải về địa phương điều chỉnh thông tin mới có thể gia hạn BHYT. Nhưng ông lại khó lòng xin nghỉ một ngày vì hiện tại đang là giai đoạn cao điểm hàng hóa. Đoạn đường hơn trăm cây số chỉ để chỉnh lại thông tin cũng quá nhọc nhằn.

“Đi khám bệnh không có BHYT thì chi phí mình phải tự trả hết. Chi phi khám và lấy thuốc chỉ cần trên 1 triệu thôi là tôi cũng đủ mệt rồi”, ông Hùng nói.

Đem cái khó của mình chia sẻ với đồng nghiệp cùng quê, ông Hùng được chỉ cách gửi phản ánh của mình qua Zalo mini app “Đồng Nai Smart”. Chỉ 1 ngày sau, ý kiến của ông đã được BHXH tỉnh Đồng Nai tiếp nhận. Ngay sau đó, cơ quan này đã liên hệ trực tiếp qua số điện thoại ông để xác nhận thông tin nhân khẩu và thực hiện đồng bộ BHYT theo dạng hộ gia đình. Bấy giờ, ông Hùng mới thở phào, vậy là chẳng phải mất một ngày công để đi xa nữa.

Với trường hợp của bà Phạm Thị Duyên (sn 1968, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), Zalo mini app “Đồng Nai Smart” là một lối tắt để được nộp và xử lý hồ sơ nhanh gọn.

Có gần 2 hecta đất nông nghiệp, bà Duyên sử dụng diện tích đất này để cho thuê trồng trọt. Nhiều năm qua, cứ mỗi lần làm thủ tục cho thuê, bà phải lỉnh kỉnh giấy tờ lên cơ quan công quyền chứng thực. Mất công mấy lượt tới – lui làm thủ tục với bà Duyên không còn là chuyện lạ.

Được một cán bộ cùng xóm hướng dẫn lên mini app “Đồng Nai Smart” trên Zalo để nộp hồ sơ chứng thực, ban đầu bà Duyên nửa tin nửa ngờ. Chỉ sau khi nhìn thấy thao tác “thị phạm” dễ dàng, bà mới tin tưởng và quyết định nộp hồ sơ bằng Zalo mini app “Đồng Nai Smart”.

Bà Duyên khoe mình chỉ cần truy cập vào ứng dụng “Đồng Nai Smart” trên Zalo, chuẩn bị và tải lên giấy tờ theo hướng dẫn và nộp hồ sơ trực tuyến. Khi nộp xong, bà dựa vào mã số hồ sơ để tra xem thủ tục đang được xử lý tới đâu, ngày nào thì có kết quả.

“Đỡ cực, đỡ chen chúc chờ đợi, lại có hướng dẫn rõ ràng thì mình cứ làm thôi. Chính quyền “sáng tạo” cái này cho người dân bớt vất vả, vậy sao phải ngại cái mới khi mình được hưởng lợi?”, bà Duyên tươi cười nói.

“Đồng Nai Smart” đem đến niềm vui không hề nhỏ cho người dân cần thực hiện TTHC

Nộp hồ sơ trực tuyến nhanh chóng, kết nối với cơ quan nhà nước để gửi phản ánh chỉ trong vài phút, đó chỉ là 2 trong hàng chục tiện ích được chính quyền tỉnh Đồng Nai xây dựng trên Zalo mini app “Đồng Nai Smart”.

Không chỉ riêng bà Duyên hay ông Hùng, niềm vui của người dân Đồng Nai giờ đây đơn giản là chỉ cần “lướt, chạm” trên thiết bị thông minh để được giải quyết các nhu cầu về thủ tục khi cần. Chẳng còn loay hoay với quy trình, thủ tục, cũng không phải chờ đợi hàng giờ những lúc cơ quan quá tải.

Với những tiện ích thiết thực, chỉ sau 1 tháng ra mắt, ứng dụng nhỏ này đã có đến hơn 180.000 người dân truy cập và sử dụng. Hàng chục tính năng như nộp hồ sơ trực tuyến, góp ý – phản ánh, tra cứu hồ sơ, thông tin hướng dẫn, liên hệ đường dây nóng, xem truyền hình, tìm tuyến xe buýt… đã được chính quyền tỉnh thành công đem lên Zalo mini app “Đồng Nai Smart” sau hơn 2 tháng xây dựng.

Nói về việc đem loạt tiện ích của chính quyền lên nền tảng Zalo, ông Tạ Quang Trường – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai cho biết: “Mô hình này giúp chính quyền tối ưu được thời gian và chi phí xây dựng so với một ứng dụng riêng. Quan trọng hơn hết, mini app này được xây dựng từ mong muốn mọi người dân đều được tiếp cận dịch vụ công trực tuyến theo cách dễ dàng nhất”.

Ông Tạ Quang Trường cho biết thêm, việc bảo mật thông tin và cơ sở dữ liệu cũng là yếu tố được tỉnh quan tâm hàng đầu. Theo đó, cơ sở dữ liệu trên mini app này sẽ hoàn toàn do phía tỉnh quản lý và sử dụng. Ngoài ra, tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi khi giúp người dân bảo mật thông tin trong quá trình sử dụng.

Đơn cử, ở tính năng “Phản ánh, kiến nghị” liên kết trực tiếp đến Tổng đài 1022, mọi ý kiến của người dân đều được các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận. Khi công khai kết quả xử lý, tỉnh năng chỉ hiển thị nội dung phản ánh, cơ quan tiếp nhận và kết quả xử lý. Điều này không chỉ đảm bảo sự an toàn về thông tin cho người dân trên môi trường trực tuyến, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền “gần dân”, phục vụ người dân minh bạch, chi tiết, rõ ràng.

Chị Hà Thị Lam Phương (sn 1990, ngụ TP.Biên Hòa) hồ hởi: “Mở Zalo lên là thấy tiện ích của tỉnh mình dành cho dân mình. Từ trước đến nay, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại có thể được chính quyền phục vụ… ngay trên Zalo theo cách hiện đại như thế”.

Phấn khởi là không chỉ người dân Đồng Nai, niềm vui về công cụ số này đã được lan tỏa đến nhiều địa phương khác. Zalo mini app hiện đang là mô hình chuyển đổi số của 8 tỉnh thành trên cả nước, giúp người dân được trọn vẹn nhiều “ngày công”, rút ngắn nhiều “cây số” trong quá trình tiếp cận dịch vụ công và TTHC.

Đề xuất:

spot_img