Trang chủĐời sốngHơn 4.000 xã phường sử dụng Zalo OA làm kênh tuyên truyền...

Hơn 4.000 xã phường sử dụng Zalo OA làm kênh tuyên truyền hiệu quả

Với mong muốn đưa thông tin tuyên truyền tới người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo mục tiêu truyền thông chính sách ở các cấp cơ sở, tính đến hết năm 2024, theo Cục Thông tin Cơ sở – Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), có khoảng 4.024 xã, phường, thị trấn đã mở trang OA Zalo (Official Account – Tài khoản chính thức) thông tin cơ sở.

Việc xây dựng và triển khai các kênh Zalo OA tại các cấp xã, phường giúp tăng cường hiệu quả của hoạt động truyền thông cơ sở. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Cục Thông tin cơ sở, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương nhận định vai trò của Cục Thông tin cơ sở là rất lớn, quan trọng. Đây là lực lượng truyền thông trực tiếp đến người dân, định hướng dư luận và góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Để công tác truyền thông cơ sở hiệu quả hơn, bên cạnh việc phát huy vai trò của những đơn vị truyền thông như đài phát thanh địa phương, tuyên truyền viên cơ sở, triển khai truyền thông cơ sở trên các nền tảng công nghệ số cũng vô cùng quan trọng.

Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh hơn 4.024 xã, phường, thị trấn có trang OA Zalo thông tin cơ sở mở ra những kênh truyền thông mới tương tác giữa chính quyền cơ sở với người dân. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 10.600 đơn vị xã, phường trên cả nước. Số lượng OA của các đơn vị xã, phường đã triển khai chiếm khoảng 40% tổng số xã, phường trên cả nước. Nhìn rộng hơn vào số lượng Zalo OA của khối cơ quan nhà nước và đơn vị tiện ích hiện tại (17.273 Zalo OA), có thể thấy công nghệ đã len lỏi vào từng ngóc ngách trong đời sống người dân.

Trước đó, trong năm 2024, công tác triển khai chuyển đổi số cấp địa phương trên nền tảng Zalo OA đã chứng kiến nhiều kết quả đáng khích lệ. Điển hình như tại Nghệ An, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An đã triển khai gần 500 OA cho toàn đơn vị, bao gồm 460 Zalo OA cấp phường, xã.

Tại Sơn La, 365 trang Zalo đã được Tỉnh đoàn triển khai đồng loạt với 1 trang Zalo tỉnh đoàn và 364 trang Zalo của các đơn vị trực thuộc, là cầu nối quan trọng, kết nối hiệu quả và nhanh chóng Tỉnh đoàn và Đoàn viên, thanh niên và người dân tỉnh nhà. Mô hình cũng phát triển sâu rộng và đồng loạt Zalo OA tại các cấp cơ sở như Bến Tre, Quảng Ngãi, Huế, Tuyên Quang, Kiên Giang, Bắc Ninh, Bình Định, Lâm Đồng, Tây Ninh.

Bên cạnh Zalo OA, nhiều đơn vị cơ sở cấp xã, phường, thị trấn cũng triển khai Zalo Mini App nhằm tối ưu hoá hoạt động truyền thông. Thông qua Zalo OA và Zalo Mini App, hoạt động truyền thông cơ sở ngày càng phát huy được sức mạnh.

Bộ TT&TT nhận định truyền thông cơ sở khác biệt với các hình thức truyền thông khác, đến nay chưa có phương thức truyền thông nào có thể thay thế được truyền thông cơ sở trong việc truyền tải thông tin đến từng hộ dân, đến từng người, nhất là người dân ở các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Mức độ phủ sóng rộng của nền tảng Zalo tại Việt Nam với 77.6 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng hứa hẹn sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông cơ sở trong thời gian tới.

Đề xuất:

spot_img