TÂY AN, Trung Quốc, 28/11/2024 /PRNewswire/ — Với sự ra đời của các công nghệ truy cập vô tuyến (RAT) mới, cấu trúc mạng lõi vì thế mà ngày càng trở nên phức tạp, qua đó đặt ra những khó khăn thách thức đáng kể đối với hoạt động vận hành và bảo trì mạng. Bối cảnh này càng khẳng định cho nhu cầu cấp thiết về chuyển đổi công nghệ. Sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra một làn sóng mới cho nhiều ngành khác nhau và hoạt động ứng dụng AI để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số đã trở thành xu hướng chủ đạo trong ngành viễn thông. Để ứng phó với bối cảnh này, Huawei đã đi đầu trong hoạt động phát triển ICNMaster, giải pháp vận hành và bảo trì mạng lõi thông minh đầu tiên trong ngành được hỗ trợ bởi mô hình nền tảng viễn thông. Giải pháp tiên phong này trang bị cho mạng trí tuệ nhân tạo, tối ưu hóa các hoạt động vận hành và bảo trì và nâng cao hiệu quả. ICNMaster đã được triển khai thành công tại nhiều địa điểm của China Mobile trên toàn quốc, bao gồm các địa điểm ở các tỉnh Chiết Giang, Thanh Hải và Quảng Đông.
China Mobile Zhejiang, đơn vị đi đầu trong dự án vận hành và bảo trì mạng lõi AI+ của China Mobile, đã đạt được thành công đáng kể khi tích hợp giải pháp ICNMaster của Huawei. Giải pháp cải tiến này tận dụng các tác nhân xử lý khiếu nại và báo động thông minh (CompSpirit và AssurSpirit), tự động hóa một số thao tác thủ công trước đây cần sự can thiệp của chuyên gia. Do đó, đội ngũ đã bổ sung thêm hơn 30 nhân viên kỹ thuật số giàu kinh nghiệm, giúp nâng cao đáng kể hiệu quả vận hành và bảo trì, giải quyết thách thức của ngành về việc mở rộng mạng mà không cần tăng nhân lực và mở ra những cơ hội mới cho năng suất.
Trong quá trình giám sát và khắc phục sự cố, tác nhân xử lý báo động sẽ kết nối trơn tru với hệ thống xử lý phiếu yêu cầu hỗ trợ, cung cấp cho nhân viên vận hành và bảo trì khả năng tiếp cận ngay lập tức với thông tin chính xác liên quan đến báo động thông qua giao diện chatbot. Tác nhân này cũng đưa ra các đề xuất tình huống và chẩn đoán thông minh, giúp giảm thời gian xử lý trung bình cho các phiếu yêu cầu hỗ trợ cho báo động mạng lõi từ 90 phút xuống chỉ còn 12 phút — cải thiện hiệu quả đáng kinh ngạc lên tới 87%.
Đối với quá trình xử lý khiếu nại, nhân viên xử lý khiếu nại sẽ tự động phân loại và chẩn đoán khiếu nại, phân tích tín hiệu và lập phiếu yêu cầu hỗ trợ. Phân tích tín hiệu thông qua chatbot có thể được thực hiện thông qua một quy trình đơn giản và nhanh hơn nhiều, chỉ hoàn thành trong 5 phút. Do đó, thời gian xử lý trọn vẹn trung bình cho các phiếu yêu cầu hỗ trợ khiếu nại đã giảm từ 14,6 giờ xuống còn 5,2 giờ, cho thấy mức cải thiện hiệu quả đáng kể hơn 64%.
Lĩnh vực viễn thông rất phức tạp và có tính chuyên môn cao, đòi hỏi những yêu cầu nghiêm ngặt đối với ứng dụng AI. ICNMaster của Huawei chuyển đổi quy trình vận hành và bảo trì bằng cách giới thiệu mô hình nền tảng viễn thông được xây dựng trên nền tảng chuyên môn thực tế, kiến thức ngành sâu rộng và khả năng tích hợp công cụ hiệu quả. Giải pháp này chuyển đổi mô hình từ các cách thức vận hành thủ công truyền thống với các công cụ riêng biệt sang các tác nhân thông minh cho phép điều phối tự động và lập lịch linh hoạt cho các mô hình và thư viện công cụ. Giải pháp này giúp giải quyết hiệu quả những khó khăn thách thức trong quá trình hợp tác liên phòng ban và nhiều chuyên gia, tận dụng các năng lực của trí tuệ nhân tạo, tinh gọn quy trình và nâng cao hiệu quả cũng như kinh nghiệm vận hành và bảo trì. Trong tương lai, Huawei sẽ hợp tác với nhiều nhà mạng hơn để thúc đẩy đổi mới liên tục, đẩy nhanh quá trình phát triển các ứng dụng thông minh cũng như nâng cao năng lực sản xuất cùng với hoạt động vận hành và bảo trì toàn diện. Thông qua những nỗ lực này, chúng tôi mong muốn giúp các nhà mạng đạt được khả năng vận hành và bảo trì mạng lõi có tính tự chủ cao, mang lại những bước tiến chưa từng có về hiệu quả và chất lượng xuất sắc.