ISTANBUL, 05/11/2024 /PRNewswire/ — Li Peng, Phó chủ tịch cấp cao của Huawei kiêm Chủ tịch mảng Kinh doanh và Dịch vụ ICT, đã có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn MBB Toàn cầu 2024. Ông đã chia sẻ quan điểm về ý nghĩa của trí tuệ đối với ngành ICT và cách tận dụng tối đa các cơ hội mới khi AI đang bắt đầu thay đổi mọi khía cạnh trong cuộc sống và công việc của chúng ta.
Li Peng, Huawei’s Corporate Senior Vice President and President of ICT Sales & Service delivered a Day 1 keynote speech at the Global MBB Forum 2024
Theo ông Li, trong kỷ nguyên AI di động, trí tuệ sẽ trở thành dịch vụ phổ cập. Mọi người đều có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Và ngành di động sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình này, giống như những gì chúng ta đã làm với cuộc gọi thoại và internet di động.
Trong kỷ nguyên mới này, chúng ta cũng sẽ thấy được những thay đổi mới về cách thức tạo ra, chia sẻ và sử dụng thông tin. Những thay đổi này sẽ đặt ra những thách thức mới cho các hệ thống mạng, nhưng cũng mở ra cánh cửa cho những cơ hội mới to lớn.
Các thiết bị AI sẽ giúp tạo ra những hình thức tương tác mới. Điều này sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn và năng suất cao hơn.
Theo IDC, đến năm 2028, số lượng điện thoại thông minh AI toàn cầu xuất xưởng sẽ đạt hơn 900 triệu chiếc. Và sẽ có hơn 1.000 thiết bị tích hợp AI trên thị trường.
Chúng ta sẽ tương tác với các thiết bị này theo nhiều cách thức mới, bao gồm giọng nói, cử chỉ và thậm chí là cảm xúc. Trải nghiệm sẽ mượt mà hơn và các thiết bị sẽ hiểu chúng ta hơn – do đó các tương tác sẽ hiệu quả hơn nhiều. Ví dụ, kính AI thế hệ mới có thể đọc khẩu hình miệng với độ chính xác trên 95% trong môi trường nhiều tiếng ồn.
Ngoài ra, các AI Agent sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc và sinh sống. Các AI Agent sẽ mang các dịch vụ thông minh đến mọi nơi và thúc đẩy sự tăng trưởng bùng nổ về dữ liệu.
Đến năm 2030, hầu hết mọi người sẽ có một trợ lý AI cá nhân để giúp đỡ ở nhà, ở nơi làm việc và khi đi du lịch. Những trợ lý này sẽ làm việc không ngừng nghỉ, tạo ra và xử lý lượng dữ liệu nhiều hơn hiện nay gấp 10 lần.
Trong công nghiệp, robot AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu và phát triển, sản xuất, QA và logistics. Và mỗi robot sẽ xử lý hơn 10 GB dữ liệu mỗi giờ. Tổng cộng, đến năm 2030, các AI Agent sẽ xử lý lượng dữ liệu nhiều hơn hiện nay 120 lần.
Sự gia tăng dữ liệu mới từ AI sẽ thúc đẩy những thay đổi về mặt cấu trúc trong các mô hình lưu lượng.
Trong mô hình lưu lượng truyền thống, dữ liệu chỉ truyền tải theo một hướng. Giống như nội dung video từ trung tâm dữ liệu đến điện thoại thông minh, dữ liệu mang tính tổng quát và luồng truyền là tuyến tính.
AI sẽ chuyển đổi luồng truyền này. Dữ liệu sẽ được cá nhân hóa và truyền theo nhiều hướng. Ví dụ, việc đào tạo các mô hình lớn đòi hỏi tốc độ truyền dữ liệu cực nhanh giữa các trung tâm dữ liệu. Đồng thời, các ứng dụng AI và AIGC cần truyền dữ liệu giữa biên, đám mây và các thiết bị.
Sẽ có sự gia tăng lưu lượng đông-tây và thậm chí là kết nối dạng lưới giữa nhiều loại thiết bị và máy chủ. Với những thay đổi về mặt cấu trúc trong mô hình lưu lượng, việc tối ưu hóa hệ thống mạng sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Nếu chúng ta muốn nắm bắt những cơ hội mới trong kỷ nguyên AI di động, chúng ta cần đổi mới trong bốn lĩnh vực: dịch vụ mạng, cơ sở hạ tầng, O&M và mô hình kinh doanh.
Đầu tiên là dịch vụ. Các sản phẩm và dịch vụ di động là điểm truy cập hoàn hảo cho AI, vì vậy chúng ta cần đổi mới sản phẩm và dịch vụ di động nhằm đáp ứng nhu cầu tốt hơn.
Đối với người tiêu dùng cá nhân, các nhà mạng có thể tận dụng các điểm tiếp xúc chung để cung cấp các dịch vụ thông minh như gọi điện, nhắn tin và dịch vụ khách hàng.
5G New Calling là một ví dụ điển hình. Các nhà mạng Trung Quốc đã ra mắt dịch vụ này và 5G New Calling hiện đang làm thay đổi trải nghiệm khi thực hiện cuộc gọi thoại.
Ví dụ, người dùng có thể sử dụng AI để tạo hình đại diện số cho các cuộc gọi thoại, sử dụng tính năng dịch thuật thời gian thực và thậm chí yêu cầu trợ lý AI đặt lịch hẹn.
Đối với các tình huống trong nhà, chúng tôi đang giúp những ngôi nhà thông minh trở nên thông minh hơn nhờ các AI Agent. Một nhà mạng đã ra mắt hộp AI hỗ trợ các ứng dụng như xem thể thao tương tác và AI Fitness cho TV. Kết quả là, lượng sử dụng TV tăng gấp đôi và ARPU tăng 28%.
Bên ngoài nhà, các nhà mạng cũng có thể cung cấp kết nối ổn định, tốc độ cao cho các đơn vị sản xuất ô tô để tạo ra buồng lái thông minh và tính năng hợp tác giữa xe và đám mây. Điều này giúp mang lại trải nghiệm di chuyển an toàn và hiệu quả hơn.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà mạng có thể cung cấp các thiết bị và dịch vụ AI giá cả phải chăng.
Đối với khách hàng trong ngành, các nhà mạng có thể kết hợp khả năng kết nối, hệ thống mạng và AI để cho phép chuyển đổi thông minh.
Thứ hai, để hỗ trợ nhiều yêu cầu về trải nghiệm cho các dịch vụ AI, chúng ta cần đổi mới cơ sở hạ tầng mạng.
Để mang lại cảm giác tương tác tự nhiên nhất, trợ lý AI cần độ trễ đầu cuối dưới 300 mili giây, nghĩa là độ trễ giao diện không dây phải dưới 20 mili giây.
Các nhà mạng có thể xây dựng mạng lưới tập trung vào AI hỗ trợ truy cập định trước, lập lịch linh hoạt và WAN không mất dữ liệu. Điều này có thể giúp mang đến những kết nối đáng tin cậy theo yêu cầu giữa đám mây, biên và thiết bị.
Thứ ba, hệ thống mạng phức tạp hơn có nghĩa là quá trình O&M sẽ trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là lĩnh vực mà AI cho hệ thống mạng có thể giúp ích.
Đối với hoạt động dịch vụ, AI Agent có thể hỗ trợ mô phỏng dữ liệu đa phương thức theo thời gian thực. Điều này giúp các nhà mạng đánh giá tài nguyên mạng hiệu quả hơn và cung cấp dịch vụ mới nhanh hơn.
Đối với hoạt động bảo trì mạng, các AI Agent có thể tự động hóa quá trìnhlập kế hoạch và điều phối tác vụ, giải quyết các vấn đề do phần mềm gây ra. Đồng thời, các trợ lý ảo có thể giúp các kỹ sư thực địa nhanh chóng xác định vị trí và khắc phục mọi sự cố phần cứng.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, AI di động là cơ hội tuyệt vời để tiến xa hơn chứ không chỉ dừng lại ở lưu lượng truy cập và bắt đầu kiếm tiền từ trải nghiệm. Chúng ta cũng cần định hình lại mô hình kinh doanh.
Hơn 30 nhà mạng ở Châu Âu đã tung ra các gói cước di động theo tốc độ. Người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có được trải nghiệm được đảm bảo.
Các nhà mạng Trung Quốc cũng đang khám phá phương thức kiếm tiền đa yếu tố. Thông qua các dịch vụ dựa trên AI như hộp AI cho gia đình, New Calling và điện thoại đám mây, họ có thể mở ra các nguồn doanh thu mới dựa trên sức mạnh điện toán, lưu trữ và dịch vụ VIP.
Đối với khách hàng doanh nghiệp, nhà mạng cũng có thể học hỏi từ các mô hình dịch vụ đám mây và khai thác khả năng mạng bằng API mở. Các nhà mạng có thể kiếm tiền từ những khả năng này và mở rộng sang thị trường B2B2C.
Nhiều nhà mạng hàng đầu tại Trung Quốc, Trung Đông, Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương đã và đang dẫn đầu xu hướng. Họ đã xác minh khả năng dịch vụ AI trên mạng 5G-A trực tiếp, bao gồm nhiều tình huống khác nhau cho cá nhân, gia đình, du lịch và doanh nghiệp.
Trong tương lai, có hai điều chúng ta có thể thực hiện để tận dụng các cơ hội mới trong kỷ nguyên AI di động.
Đầu tiên, chuẩn bị sẵn sàng cho hệ thống mạng của chúng ta để hỗ trợ AI. Điều đó có nghĩa là tăng cường khả năng mạng, đặc biệt là đường truyền lên, độ trễ và dung lượng.
Thứ hai, sử dụng AI để hỗ trợ các mạng phức tạp hơn, nhằm giúp tự động hóa quá trình O&M, tối ưu hóa hiệu quả mạng và đảm bảo trải nghiệm người dùng ổn định.
Ông Li cho biết cơ hội này hiện có tiềm năng rất lớn và thời điểm tốt nhất để hành động là ngay bây giờ.
Huawei sẵn sàng hợp tác với các nhà mạng và đối tác trong ngành để xây dựng hệ thống mạng cho AI và AI cho hệ thống mạng. Cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra giá trị mới vượt trội.