Thao tác thanh toán được rút ngắn, người dùng chỉ cần 1 chạm là có thể dễ dàng chuyển tiền cho người nhận thuận tiện, xu hướng này đang hứa hẹn sẽ phát triển nhiều hơn khi đã có 2 ngân hàng tiên phong về việc này.
Theo đó, Techcombank và Nam A Bank là hai ngân hàng đầu tiên đã liên kết với Zalo, xây dựng deeplink (liên kết sâu), giúp người dùng rút gọn thao tác chuyển khoản, nhưng vẫn đảm bảo, tuân thủ tính bảo mật, an toàn. Mô hình này được phát triển nhờ sự hỗ trợ của AI.
Thống kê, ngay trong tháng đầu tiên triển khai (20/7-20/8/2023), đã có hơn 6 triệu người dùng thường xuyên giao dịch chuyển khoản thông qua tính năng mới này trên Zalo.
Trong một phép tính thú vị, với trải nghiệm tiết kiệm 30 giây/giao dịch, tổng thời gian tiết kiệm được của 6 triệu giao dịch trong 1 tháng lên tới 50.000 giờ, tương đương hơn 2.000 ngày. Đây là con số rất đáng chú ý trong cuộc đua thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay.
Với tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính – Nâng tầm giá trị sống”, Techcombank đã nhanh chóng hợp tác với Zalo triển khai tính năng này. Ông Trần Thanh Hoài – đại diện Techcombank cho biết, tại ngân hàng, mọi giải pháp đều bắt đầu từ việc quan sát và tìm hiểu nhu cầu, thói quen của khách hàng từ đó đưa ra những giải pháp/đề xuất phù hợp.
Trước khi có tính năng liên kết chuyển tiền trên Zalo, trải nghiệm của khách hàng đang có điểm “đứt gãy”.
Cụ thể, để thực hiện thanh toán, khách hàng cần phải sao chép số tài khoản sang ứng dụng ngân hàng, hoặc tải ảnh mã QR thanh toán về thư viện ảnh, sau đó vào ứng dụng ngân hàng để quét (scan) mã QR, rồi mới đến đích cuối là trang lệnh chuyển tiền. Để xoá đi điểm “đứt gãy” trên, Techcombank và Zalo đã cùng đưa ra tính năng mới, giúp trải nghiệm của khách hàng liền mạch hơn.
Với tính năng này, khi người dùng nhận được số tài khoản thụ hưởng hay mã QR, họ chỉ chọn Techcombank từ danh sách ứng dụng ngân hàng trên Zalo, chạm 1 chạm là giao dịch sẽ được điều hướng ngay lập tức sang trang lệnh chuyển tiền/thanh toán bằng QR với các thông tin số tài khoản được điền sẵn. Người chuyển tiền giảm bớt thao tác nhập liệu, tránh sai sót.
“Chúng tôi đã trao đổi rất kỹ với đối tác công nghệ, áp dụng phương pháp bảo mật tiên tiến, ký số xác thực bản tin, có mã khóa bảo mật khi giao tiếp hai hệ thống, không thể giả mạo. Khách hàng hoàn toàn yên tâm khi giao dịch qua ứng dụng. Thực tế chứng minh, hàng nghìn khách hàng sử dụng thời gian qua đã đánh giá tích cực về trải nghiệm mới”, đại diện Techcombank thông tin.
Nói về tiềm năng, đại diện nhà băng đánh giá, Zalo là ứng dụng đang tiếp cận khoảng 75 triệu người dùng, từ đó, công nghệ này sẽ phổ biến nhanh, nhiều người dùng được hưởng lợi và có trải nghiệm tốt với dịch vụ ngân hàng.
Tương tự, phía Nam A Bank cho hay, sau hơn một một tháng trải nghiệm, khách hàng đánh giá cao tiện ích của dịch vụ. Các lệnh chuyển tiền được thực hiện liền mạch khi đang trò chuyện trên khung chat chuyển qua Open Banking, đáp ứng nhu cầu trao đổi, giao thương, buôn bán qua Zalo ngày càng tăng.
Theo kế hoạch trong thời gian tới, ngoài tính năng hữu ích trên, Zalo vẫn tiếp tục đầu tư vào nền tảng Mini App nhằm giúp doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàng có thể phát triển các ứng dụng nhỏ tích hợp trên Zalo. Từ đó, các đơn vị có thể cung cấp dịch vụ tiện lợi hơn cho người dùng trong thời đại số.