Trang chủPR NewswireNgành công nghiệp Quảng Tây hướng ra biển lớn

Ngành công nghiệp Quảng Tây hướng ra biển lớn

NAM NINH, Trung Quốc, 13/12/2023 /PRNewswire/ — Bản thảo được cung cấp bởi Chi nhánh Quảng Tây của Thông tấn xã Trung Quốc:

Những năm gần đây, trước bối cảnh quốc tế phức tạp, gay gắt và nhiệm vụ cải cách, phát triển, ổn định khó khăn, nặng nề, Quảng Tây đã “khổ luyện nội lực”, thúc đẩy nâng cấp, chuyển đổi công nghiệp; Kiên trì hướng ra biển lớn, đẩy nhanh tiến trình gắn kết với ASEAN và hòa nhập với Khu vực Vịnh lớn, nỗ lực hết sức để thực hiện “Bài ca hăm hở tiến bước” về phát triển kinh tế chất lượng cao.

Trong ảnh là xe hậu cần năng lượng mới mà Tập đoàn ô tô Quảng Tây chuẩn bị xuất khẩu ra nước ngoài. Ảnh chụp bởi Lin Xin
Trong ảnh là xe hậu cần năng lượng mới mà Tập đoàn ô tô Quảng Tây chuẩn bị xuất khẩu ra nước ngoài. Ảnh chụp bởi Lin Xin

Đổi mới và chuyển đổi ngành công nghiệp truyền thống, thúc đẩy “Vành đai và Con đường” phát triển nhanh

Là thành phố công nghiệp số 1 của Quảng Tây, những năm gần đây Liễu Châu đã đẩy mạnh việc nâng cấp và chuyển đổi các ngành công nghiệp truyền thống “lâu đời”. Tập đoàn Liugong đã chuyển từ “sản xuất” sang “chế tạo thông minh”, với máy móc hạng nặng tăng tốc “ra biển”.

Cảnh tấp nập tại cảng container tự động Khâm Châu, Quảng Tây. Ảnh chụp bởi Zhai Liqiang
Cảnh tấp nập tại cảng container tự động Khâm Châu, Quảng Tây. Ảnh chụp bởi Zhai Liqiang

“Hãy để đổi mới công nghệ trở thành động lực cốt lõi nâng cao thị phần.” Ông ZENG GUANG’AN, Chủ tịch của Liugong Group Machinery Co., Ltd. cho biết, đối mặt với trạng thái mới của thị trường, Liugong đang cố gắng triển khai những ý tưởng mới cho các sản phẩm máy móc xây dựng, lấy thông minh, đổi mới và bảo vệ môi trường làm trọng tâm và nâng cấp sản phẩm có mục tiêu.

SAIC-GM-WULING trở thành hãng xe đầu tiên của Trung Quốc vượt mốc 25 triệu xe về sản lượng và doanh số tích lũy; Xe năng lượng mới không đường được sản xuất bởi Công ty TNHH Tập đoàn Ô tô Quảng Tây được xuất khẩu sang Việt Nam, Thái Lan, Úc, Canada, Hoa Kỳ và các nơi khác.

Trong những năm gần đây, Quảng Tây đã tiến hành “khởi nghiệp lần hai” trong các ngành công nghiệp có thế mạnh truyền thống như đường, nhôm, cơ khí và luyện kim, đẩy nhanh tốc độ nâng cấp, cải tạo bước đi.

Thành phố Bách Sắc phát triển mạnh mẽ phát điện năng lượng gió và quang điện, thúc đẩy dự án “tích hợp lưu trữ nước và cảnh quan” và “tích hợp lưu trữ lửa và cảnh quan”, xây dựng hệ thống điện mới với tỷ lệ năng lượng mới tăng đáng kể, đẩy nhanh sự phát triển xanh của ngành công nghiệp nhôm.

Quảng Tây Yuchai Machine Co., Ltd., cơ sở sản xuất động cơ đốt trong lớn nhất Trung Quốc, thông qua việc nâng cấp công nghệ, nâng cấp sản phẩm đã tạo ra nhiều sản phẩm động lực đầu tiên trên toàn quốc và trên thế giới, bức xạ để thúc đẩy toàn bộ chuỗi công nghiệp tiếp tục phát triển cao cấp, thông minh và xanh.

Trong 3 quý đầu năm nay, giá trị gia tăng của ngành công nghiệp theo quy định của Quảng Tây tăng 6% và giá trị gia tăng của ngành sản xuất công nghệ cao tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái, với nhiều chỉ số nòng cốt tiếp tục được cải thiện.

Phát triển “Kinh tế hướng ra biển” tạo ra khu vực hợp tác công nghiệp ASEAN

Trong những năm gần đây, Quảng Tây có lợi thế về vị trí, xây dựng hành lang mới phía Tây trên bộ và trên biển trình độ cao, tập hợp lực lượng để tạo ra một địa điểm thuận tiện cho hoạt động thị trường lưu thông kép trong nước và quốc tế, phục vụ tích cực cho việc xây dựng “Vành đai và Con đường” với chất lượng cao và xây dựng cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc và ASEAN chặt chẽ hơn, mở cửa ở mức độ cao để tạo ta những đột phá mới.

Thành phố Nam Ninh đã nắm bắt được cơ hội lịch sử to lớn từ việc xây dựng kênh đào Bình Lục để “đưa một vùng biển về Nam Ninh“, phát triển kinh tế hướng ra biển. Từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, thành phố Nam Ninh đã ký kết 93 dự án mới với tổng vốn đầu tư khoảng 61,536 tỷ nhân dân tệ cho các ngành kinh tế biển và thu hút đầu tư mới trên 50 triệu nhân dân tệ.

Tại cảng Thiết Sơn ở thành phố Bắc Hải, khởi công xây dựng toàn diện bến số 4 và số 5 ở phía nam của khu vực hoạt động Bắc Mộ với công suất thiết kế thông qua là 6 triệu tấn, dựa vào lợi thế nguồn điện gió ngoài khơi sâu rộng đã triển khai và thành lập nhiều doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu như Golden Wind, CRRC và hình thành các cụm công nghiệp điện gió.

Với việc tăng tốc xây dựng các tuyến đường bộ và đường biển mới ở phía tây, nền kinh tế trung tâm của khu vực cảng Khâm Châu đang dần trở nên sôi động. Nhiều cầu cảng hóa chất lỏng, hàng rời có công suất 50.000-100.000 tấn vươn ra biển.

Năm nay là năm kỷ niệm 10 năm đề ra sáng kiến xây dựng một cộng đồng chung vận mệnh ASEAN- Trung Quốc chặt chẽ hơn, cùng xây dựng “Vành đai và Con đường”, cũng như 20 năm thành lập Hội chợ triển lãm ASEAN – Trung Quốc và Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN – Trung Quốc.

Quảng Tây lấy việc xây dựng Khu hợp tác công nghiệp ASEAN – Trung Quốc làm đầu mối, thúc đẩy thiết lập cơ chế kết nối với các tỉnh, thành phố trọng điểm, chung tay xây dựng chuỗi cung ứng công nghiệp xuyên biên giới liên khu vực, tập trung tạo phương tiện và nền tảng quan trọng cho năng lực sản xuất và hợp tác đầu tư ASEAN – Trung Quốc. Khu vực hợp tác này có thể kết nối liền mạch với giao thông vận tải của các nước ASEAN theo đường biển, đường biên và đường sông.

Từ đầu năm đến nay, Quảng Tây đã tổ chức các đoàn công tác đến các nước như Việt Nam, SingaporeMalaysia và đã đạt được một loạt thỏa thuận hợp tác với các bên liên quan về tuyến đường mới trong giao thương quốc tế đường bộ và đường biển. Theo thống kê của Hải quan Nam Ninh, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10, xuất nhập khẩu của Quảng Tây sang các nước thành viên khác của RCEP đã tăng hơn 30%. Trong đó, xuất nhập khẩu sang ASEAN đạt 272,69 tỷ nhân dân tệ, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đề xuất:

spot_img