Trang chủPR NewswireTái tư duy cho nền giáo dục: Hội nghị thượng đỉnh Giải...

Tái tư duy cho nền giáo dục: Hội nghị thượng đỉnh Giải thưởng Yidan 2023 khám phá những ý tưởng sáng tạo khơi dậy sự thay đổi

HỒNG KÔNG, 08/12/2023 /PRNewswire/ — Quỹ Giải thưởng Yidan, tổ chức từ thiện toàn cầu tài trợ giải thưởng giáo dục cao nhất thế giới, đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Giải thưởng Yidan rất được mong đợi tại Hồng Kông vào ngày 4/12, với chủ đề “Ý tưởng khơi dậy sự thay đổi: tập trung vào các giải pháp thúc đẩy giáo dục”.

Thế giới ngày một thay đổi với tốc độ nhanh chóng, việc trang bị cho tất cả người học những kỹ năng tư duy sáng tạo và phản biện để họ trở thành những công dân toàn cầu, toàn diện trở nên vô cùng quan trọng. Để thảo luận về cách chúng ta có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học ngày nay, Hội nghị thượng đỉnh Giải thưởng Yidan 2023 đã quy tụ các chuyên gia giáo dục, nhà hoạch định chính sách và tổ chức từ thiện để khám phá những ý tưởng đổi mới trong nghiên cứu và thực tiễn—tất cả đều có khả năng mở rộng tiếp cận giáo dục chất lượng.

Tiến sĩ Charles CHEN Yidan, Người sáng lập Giải thưởng Yidan, đã nồng nhiệt chào đón các vị khách mời từ khắp nơi trên thế giới, nhấn mạnh rằng các ý tưởng có thể khơi dậy sự thay đổi. Ông cho biết: “Những nhà giáo dục có tầm nhìn này cùng với chúng tôi ngày nay tin tưởng chắc chắn vào sức mạnh biến đổi của các ý tưởng. Tầm nhìn chung của họ giúp mọi người hiểu rằng tất cả học sinh đều có thể và phải thành công. Họ thách thức chúng ta hình dung lại về lớp học tốt và phương pháp giảng dạy tốt trông như thế nào. Họ dẫn chúng ta đến kết luận rằng tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được nền giáo dục tốt. Hành động của họ liên tục định hình lại nền giáo dục, củng cố hơn nữa cam kết của họ với niềm tin này”.

Joe Colombano, Trưởng Văn phòng Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Trung Quốc, đã mở đầu bằng bài phát biểu quan trọng về nhu cầu đổi mới đầu tư và cải tiến trong giáo dục. Ông đã phản ánh về ý nghĩa của khái niệm chất lượng giáo dục ngày nay và đưa ra những câu hỏi có chiều sâu để tạo tiền đề cho các cuộc thảo luận trong ngày. Ông nhấn mạnh rằng giáo dục cần phải theo kịp với những thay đổi trong nhu cầu của nền kinh tế và nêu bật các mục tiêu rộng lớn hơn của giáo dục không chỉ dừng lại ở mục đích tìm kiếm việc làm — đó là một phương tiện để tất cả người học phát huy hết tiềm năng của mình. Ông Colombano lưu ý rằng giáo dục chất lượng không chỉ là một trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) mà còn là chất xúc tác để đạt được tất cả 17 SDG.

Trong phiên thảo luận đầu tiên, các chuyên gia giáo dục đến từ Đại học Hồng Kông đã tham gia cùng Giáo sư Michelene (Micki) Chi, Người đoạt Giải thưởng Yidan về Nghiên cứu Giáo dục năm 2023, Michelene (Micki) Chi, Giáo sư Regents & Giáo sư Khoa học và Giảng dạy Dorothy Bray tại Trường Cao đẳng Sư phạm Mary Lou Fulton, Đại học Bang Arizona đã tham gia cùng các đồng nghiệp từ Đại học Hồng Kông. Họ thảo luận về lý thuyết mang tính đột phá của Micki về sự tham gia nhận thức—được gọi là ICAP—lý thuyết này cung cấp cho giáo viên một khuôn khổ đã được chứng minh để tạo điều kiện cho sự tham gia có chất lượng trong lớp học, giúp cải thiện phương pháp giảng dạy từ cấp mẫu giáo đến cấp sau trung học và hơn thế nữa. Dưới sự điều hành của Tiến sĩ Christopher Thomas, Giám đốc Quan hệ đối tác tại Quỹ Giải thưởng Yidan, các diễn giả đã nói về cách các hoạt động học tập mang tính tương tác, xây dựng và tích cực có thể phát triển tính tự chủ của học sinh và khuyến khích sự hợp tác.

Trong phiên thảo luận thứ hai, Tiến sĩ Laura Savage, Giám đốc điều hành của Nhóm Nhà tài trợ Giáo dục Quốc tế (IEFG), đã trò chuyện với các nhà lãnh đạo đang thúc đẩy thành công sự thay đổi xã hội để đảm bảo nhiều học sinh hơn được tiếp cận với sức mạnh biến đổi của giáo dục. Các thành viên của Hội đồng danh nhân Yidan, Tiến sĩ Rukmini Banerji, Vicky ColbertWendy Kopp, mỗi người đều phản ánh về kinh nghiệm chung của mình trong việc thúc đẩy sự thay đổi hệ thống bằng cách tận dụng ảnh hưởng của sứ mệnh chung và khả năng lãnh đạo tập thể cũng như xuất phát từ địa phương. Họ đề cập đến tầm quan trọng của việc học tập cơ bản, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với chính phủ và xã hội dân sự cũng như cách mọi người—từ phụ huynh đến sinh viên đại học—có thể trở thành tác nhân tạo nên sự thay đổi.

Vào buổi chiều, hội nghị thượng đỉnh đã khám phá cách các mô hình giáo dục đại học đổi mới có thể phá vỡ các rào cản đối với khả năng tiếp cận và chi phí. Người đoạt Giải thưởng Yidan 2023 về Phát triển Giáo dục, Shai Reshef, Chủ tịch kiêm Người sáng lập University of the People (tạm dịch: Đại học cho Mọi người), đã nói chuyện với Giáo sư Arthur Levine, Chủ tịch danh dự của Trường Cao đẳng Sư phạm thuộc Đại học Columbia, về cách chúng ta có thể đảm bảo giáo dục đại học theo kịp với nền kinh tế tri thức kỹ thuật số đang thay đổi trên toàn cầu. Shai đã nói về tầm quan trọng của việc nắm bắt tiềm năng của công nghệ trực tuyến, nguồn mở để mọi sinh viên đủ điều kiện đều có thể tiếp cận với nền giáo dục đại học chất lượng cao.

Tại phiên cuối cùng trong ngày, những người đoạt Giải thưởng Yidan về Phát triển Giáo dục năm 2020 là Lucy Lake và Angeline Murimirwa đã cùng với Baela Raza Jamil, Giám đốc điều hành của Idara-e-Taleem-o-Aagahi và Ruth Kagia, Cựu Giám đốc Giáo dục Toàn cầu của Ngân hàng Thế giới thảo luận về sự hòa nhập sâu sắc trong giáo dục. Họ trao đổi về việc ưu tiên những người bị thiệt thòi và dễ bị tổn thương nhất trong công tác hoạch định chính sách là chìa khóa để thúc đẩy sự thay đổi trong và thông qua giáo dục. Các thành viên tham gia hội thảo nhấn mạnh rằng sự hòa nhập triệt để là quyết định táo bạo và dứt khoát: mọi học sinh, sinh viên phải được giáo dục và bảo vệ. Sự giao thoa và hợp tác giữa các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu giáo dục và các chuyên gia giáo dục là điều không cần phải thương lượng trong quá trình này.

Tán dương những cá nhân đoạt Giải thưởng Yidan 2023

Vào ngày 3/12, Giáo sư Michelene ChiShai Reshef đã chính thức lần lượt được trao Giải thưởng Yidan 2023 cho Nghiên cứu Giáo dục và Giải thưởng Yidan 2023 cho Phát triển Giáo dục tại Lễ trao giải thưởng Yidan. Họ được công nhận vì nỗ lực xuất sắc trong việc tạo cơ hội cho người học phát huy hết tiềm năng của mình. Họ tham gia cộng đồng những người thay đổi giáo dục toàn cầu của Quỹ Giải thưởng Yidan và Hội đồng danh nhân Yidan.

Đề cử những người thay đổi giáo dục cho Giải thưởng Yidan 2024

Giải thưởng Yidan mở đăng ký đề cử đến ngày 31/03/2024. Để tìm hiểu thêm về cơ hội hoặc đề cử những người tạo ra sự thay đổi, hãy truy cập trang web Giải thưởng Yidan: https://yidanprize.org/the-prize-and-nominations/nominations.

Giáo sư Michelene Chi, Người đoạt Giải thưởng Yidan về Nghiên cứu Giáo dục năm 2023 mở đầu hội thảo, "Đổi mới tư duy trong cách dạy dựa trên cách học của học sinh: đưa lý thuyết vào thực hành".
Giáo sư Michelene Chi, Người đoạt Giải thưởng Yidan về Nghiên cứu Giáo dục năm 2023 mở đầu hội thảo, “Đổi mới tư duy trong cách dạy dựa trên cách học của học sinh: đưa lý thuyết vào thực hành”.

Shai Reshef, Người đoạt Giải thưởng Yidan 2023 về Phát triển Giáo dục đã có cuộc trò chuyện bên lề cùng Giáo sư Arthur Levine về: "Tái tư duy cho nền giáo dục đại học: một mô hình mới về khả năng tiếp cận và chi phí".
Shai Reshef, Người đoạt Giải thưởng Yidan 2023 về Phát triển Giáo dục đã có cuộc trò chuyện bên lề cùng Giáo sư Arthur Levine về: “Tái tư duy cho nền giáo dục đại học: một mô hình mới về khả năng tiếp cận và chi phí”.

GIỚI THIỆU VỀ QUỸ GIẢI THƯỞNG YIDAN

Quỹ Giải thưởng Yidan là một tổ chức thiện nguyện toàn cầu, với sứ mệnh tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua nền giáo dục. Thông qua giải thưởng cũng như mạng lưới quy tụ nhiều nhà đổi mới, Quỹ hỗ trợ các ý tưởng và phương thức thực hành trong giáo dục, nhất là những sáng kiến có khả năng thay đổi tích cực cho cuộc sống và xã hội.

Giải thưởng Yidan là một giải thưởng về giáo dục hòa nhập nhằm công nhận những cá nhân hoặc tập thể có những đóng góp tiêu biểu cho lý thuyết và phương thức thực hành giáo dục.

https://yidanprize.org 

Đề xuất:

spot_img