Tỉnh Tây Ninh vừa cho ra mắt phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” ngay trên nền tảng công nghệ Zalo, mang nhiều thuận tiện cho người dùng khi truy cập nhanh trên ứng dụng này.
Với phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo, các dịch vụ như Nộp hồ sơ trực tuyến; Phản ánh hiện trường; Hỏi đáp trực tuyến; Đăng ký cửa hàng 4.0; Thanh toán học phí trực tuyến; Xem truyền hình: Radio trực tuyến; Cập nhật các tin tức tuyên truyền từ chính quyền địa phương… đều được tích hợp, mang nhiều tiện ích cho người dùng.
Ông Nguyễn Trung Hiếu (Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh) cho biết, “Tây Ninh Smart” là một ứng dụng dùng chung của tỉnh Tây Ninh, được phát triển để cung cấp thông tin và dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Ứng dụng này được sử dụng trên các nền tảng Android và iOS.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, tỉnh Tây Ninh nhận thấy người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình tải và cài đặt ứng dụng “Tây Ninh Smart” từ các kho ứng dụng như Google Play và App Store. Đặc biệt, rất khó khăn đối với người trung niên và người lớn tuổi, cũng như lao động phổ thông.
“Ngoài ra, dung lượng của ứng dụng ngày càng lớn, khiến cho các thiết bị điện thoại thông minh giá rẻ không đủ bộ nhớ để cài đặt. Điều này gây ra khó khăn cho người dân khi muốn sử dụng ứng dụng “Tây Ninh Smart” trên điện thoại của mình”, Ông Nguyễn Trung Hiếu thông tin.
Trong quá trình tìm kiếm giải pháp, tỉnh Tây Ninh nhận thấy Zalo hiện đang là một trong những nền tảng công nghệ thiết yếu trên điện thoại với hơn 73,4 triệu người dùng. Đặc biệt, rất nhiều người dân Việt Nam sử dụng thành thạo Zalo, trong đó bao gồm cả những người lớn tuổi.
Nhận thấy nền tảng Zalo có thể giải quyết những khó khăn về mặt công nghệ của ứng dụng “Tây Ninh Smart” hiện tại. Đội ngũ phát triển phần mềm thuộc Trung tâm Giám sát điều hành trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh đã nghiên cứu và phát triển phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” chạy trực tiếp trên nền tảng Zalo.
Cũng theo ông Nguyễn Trung Hiếu, việc lựa chọn, sử dụng các công nghệ mới nhất là điều rất quan trọng để có thể cung cấp cho người dân những dịch vụ tốt nhất. Tỉnh Tây Ninh đã sử dụng công nghệ mini app của Zalo để phát triển “Tây Ninh Smart”.
“Điều này giúp cho ‘Tây Ninh Smart’ được sử dụng trên một nền tảng hiện đại, thân thuộc và dễ sử dụng. Từ đó giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận với chính quyền để giải quyết các vấn đề gặp khó khăn trong xã hội cần phải có sự hỗ trợ, giải quyết của Nhà nước tại địa phương”, ông Hiếu kỳ vọng.
Ngoài ra, để đảm bảo tính an toàn và bảo mật thông tin, mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo sử dụng cơ chế xác thực 2 cấp độ. Ở cấp độ 1, sẽ thực hiện định danh người dùng qua các thông tin cơ bản của trên Zalo như tên, số điện thoại. Các tài khoản ở cấp độ 1 có thể sử dụng hầu hết các tiện ích trên mini app “Tây Ninh Smart” (trừ các tiện ích thuộc nhóm Dịch vụ công).
Để sử dụng các tiện ích thuộc nhóm Dịch vụ công như nộp hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả điện tử, biên lai điện tử người dùng cần thực hiện nâng cấp cấp độ định danh lên mức 2 thông qua nền tảng xác thực tập trung của tỉnh (Tây Ninh ID).
Với việc triển khai mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo, tỉnh Tây Ninh đã đưa tiện ích công nghệ đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời giúp đơn giản hoá các bước tiếp cận và sử dụng cho người dân, đảm bảo người dân ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề đều có thể sử dụng được dễ dàng. Đây là một bước đi đột phá, đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc tìm kiếm thông tin và sử dụng các tiện ích chính quyền cung cấp.