Ngày 15/7, chuỗi trà sữa Ten Ren phát đi thông báo về việc sẽ ngưng hoạt động trong vòng 1 tháng nữa, tức ngày 15/8.
Trong thông báo đưa ra, Ten Ren viết: “Thương hiệu Ten Ren cho đến nay đã có gần 2 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam được nhượng quyền chính thức bởi Công ty cổ phần TMDV Trà Cà phê VN (The Coffee House). Ten Ren được biết đến như niềm tự hào bậc nhất của văn hoá trà Đài Loan. Chúng tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến các anh chị báo chí, khách hàng, nhân viên và các đối tác đã đồng hành cùng Ten Ren trong 2 năm vừa qua”.
“Hôm nay 15/07/2019, Ten Ren thông báo sẽ ngừng kinh doanh tại thị trường Việt Nam với ngày hoạt động cuối cùng là 15/08/2019”, thông báo cho biết.
Lý do mà Ten Ren đưa ra là mô hình kinh doanh hiện tại chưa phù hợp với nhu cầu khách hàng. Với kết quả chưa đạt như kỳ vọng, Ten Ren sẽ ngừng kinh doanh chuỗi cửa hàng Ten Ren và hoạch định lại chiến lược phù hợp cho lĩnh vực này.
Ten Ren khẳng định, cùng với việc đóng cửa các cửa hàng trong hệ thống Ten Ren, chuỗi sẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng thành viên thông qua Ứng dụng (app) Ten Ren. Toàn bộ nhân sự và đối tác của hệ thống Ten Ren sẽ được tạo điều kiện để chuyển đổi, sáp nhập vào hệ thống The Coffee House.
Trong khi Tenren tuyên bố đóng cửa toàn chuỗi thì chuỗi trà cà phê Phúc Long cũng đóng cửa quán ở vị trí vòng xoay ngã 6 Phù Đổng tại trung tâm quận 1 (giao lộ Cách mạng tháng 8 – Lý Tự Trọng – Nguyễn Trãi – Lê Thị Riêng – Lê Lai). Chuỗi này không có thông báo về lý do đóng cửa hàng nhưng không khó để nhìn thấy lượng doanh thu “khủng” mà cửa hàng này mang đến cho Phúc Long. Việc đóng cửa chắc hẳn là lý do “bất khả kháng”.
Nơi đây từng được coi là “cứ điểm” tập trung các chuỗi trà cà phê lớn như Starbucks, Phúc Long, The Coffee House, Caffee Bene. Thay thế vị trí của Phúc Long là cửa hàng Soya Garden – chuỗi F&B với các sản phẩm từ Đậu nành chuẩn hữu cơ tại Việt Nam.
” Từ 2 cửa hàng hồi đi gọi vốn Shark Tank, Soya Garden hiện đã có 33 cửa hàng đang hoạt động, dự kiến sẽ tăng lên thành 100 cửa hàng trong năm 2019. Thách thức hơn nữa là công ty có kế hoạch nâng số cửa hàng lên con số 300 vào năm 2021″, lãnh đạo Soya Garden chia sẻ về kế hoạch đầy tham vọng trên báo chí. Và có lẽ để khẳng định tham vọng này Soya Garden đã không ngần ngại chiếm lấy “cứ điểm” rất đắc địa của Phúc Long tại vòng xoay ngã 6 Phù Đổng.
Quan sát trên thị trường F&B hiện nay còn có sự xuất hiện của tay chơi đáng gờm là chuỗi món tráng miệng Meet Fresh đến từ Đài Loan. Hiện chuỗi này đã có 12 cửa hàng tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Bình Dương. Chiến lược của chuỗi này là mở rộng theo hình thức nhượng quyền với định vị sản phẩm:” Món tráng miệng thời thượng và tốt cho sức khoẻ này luôn phù hợp với các đối tượng khách hàng từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi”.