Thị trường ô tô nhận định khởi sắc góp phần tốt cho ứng dụng trí tuệ nhân tạo khi người dùng đang thật sự cần một chiếc xe thực dụng và công năng hơn là các chi tiết khác.
Kết quả bán hàng tháng 3/2023 tại Việt Nam do các hãng ô tô công bố cho thấy, hầu hết các mẫu xe hướng nhu cầu cuộc sống đều ghi nhận doanh số đột phá. Điều này cho thấy rõ nhu cầu của người tiêu dùng đang cần chất lượng nhiều hơn.
Trên thực tế, hơn 60% tài xế đã sử dụng tính năng trợ lý giọng nói trên ô tô cho rằng, việc có trợ lý giọng nói trên xe là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua xe. Ba phần tư người tiêu dùng cũng cho biết sẽ sử dụng trợ lý giọng nói thường xuyên miễn họ có trải nghiệm tốt.
Theo báo cáo của Voicebot.ai, 70% phương tiện dự kiến sẽ được kết nối Internet vào năm 2023, trợ lý giọng nói trên ô tô sẽ tiếp tục thâm nhập thị trường sâu hơn và trở thành công nghệ ngày càng thiết yếu, đặc biệt là khi ngành công nghiệp ô tô tiếp tục chuyển sang cung cấp các tùy chọn tự lái.
Không khó khi trả lời câu hỏi tại sao ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng lại đón nhận công nghệ giọng nói một cách nhiệt tình đến vậy? Với những tính năng hữu ích, hỗ trợ lái xe an toàn, giảm thiểu sự phân tâm nguy hiểm, trợ lý giọng nói trên xe mang lại những lợi ích cần thiết cho người dùng.
Một số thống kê cho thấy, có tới 30% số vụ tai nạn giao thông là do tài xế mất tập trung. Việc người dùng tập trung nhìn vào màn hình cảm ứng để thực hiện tác vụ có thể gây nguy hiểm. Vì vậy, trong kỷ nguyên ô tô thông minh, trợ lý giọng nói được xem là phương án tối ưu để giảm thiểu rủi ro trong lúc lái xe.
Theo Navigant Research, trợ lý giọng nói dự kiến sẽ được tích hợp đến khoảng 90% phương tiện mới được bán trên toàn cầu vào năm 2028.
Báo cáo của Voicebot.ai cũng cho biết, nhu cầu về trợ lý giọng nói trên ô tô đang tăng lên đều đặn. Tại Mỹ, năm 2022, hơn 70 triệu người dùng hoạt động hàng tháng được ghi nhận.
Tại Việt Nam, tháng 3 vừa qua cũng chứng kiến dấu ấn mới của trợ lý tiếng Việt Kiki với mức tăng trưởng 50% sau chưa đầy 3 tháng, chính thức cán mốc 300.000 lượt cài đặt, với hơn 150.000 lượt truy vấn mỗi ngày trong thời gian ngắn.
Có thể nói, Kiki đang là một trong những trợ lý giọng nói thành công nhất tại thị trường Việt Nam bởi sự vượt trội về yếu tố ngôn ngữ. Trợ lý này được đánh giá là giao tiếp tốt bằng tiếng Việt và hiểu văn hóa bản địa.
Theo các chuyên gia, chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của giọng nói và các doanh nghiệp phải gấp rút triển khai công nghệ này để duy trì tính phù hợp và cạnh tranh. Sự chuyển dịch của trải nghiệm không chạm trên các sản phẩm ô tô nói riêng và công nghệ nói chung tạo ra một bước tiến mới trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Dưa trên nhu cầu cấp thiết của người dùng lẫn doanh nghiệp tại Việt Nam, có thể nói, công nghệ giọng nói đem đến cơ hội lớn, mở ra tương lai mới cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô. Điều này cũng được nhận định sẽ còn tiềm năng nhiều cần khai thác trong thời gian tới.