Đó là nhận định của ông Junseon Kim, Tổng giám đốc Công ty Motrex (Hàn Quốc) khi cho rằng thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển từng ngày. Việc có trợ lý giọng nói tích hợp trên xe đã tác động trực tiếp đến quyết định mua ô tô của người tiêu dùng.
Theo ông Kim, nhiều cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô hoàn chỉnh khác nhau đã được thành lập tại Việt Nam. Thị trường xe hơi phát triển, đồng nghĩa, nhu cầu về thông tin giải trí trên ô tô sẽ tăng một cách tự nhiên. Ngoài ra, trong kỷ nguyên ô tô thông minh, trợ lý giọng nói tích hợp sẵn trên xe hơi là xu hướng của thế giới. Xu hướng này đang tăng mạnh ở các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Số liệu từ Voicebot, hơn 60% tài xế cho hay, khi mua ô tô, việc có trợ lý giọng nói trên xe là một trong các yếu tố quyết định hành vi mua xe; 13% số người cho rằng, trợ lý giọng nói là yếu tố cân nhắc đáng kể.
Báo cáo của Capgemini (một công ty toàn cầu về tư vấn, dịch vụ công nghệ), người tiêu dùng trong độ tuổi từ 32-44 đang sử dụng nhiều nhất trợ lý giọng nói trên xe hơi. Còn tại Việt Nam, nhóm người 25–34 tuổi đang chiếm tỷ trọng cao nhất trong số những người quan tâm tới ô tô; nhóm 35–44 tuổi lại có sự tăng trưởng mạnh nhất về mối quan tâm “xế hộp”.
Đánh giá về sự hợp tác giữa Công ty Cổ phần Dịch vụ và Hạ tầng Ô tô Thành Công (TCMS), công ty TNHH Motrex (Hàn Quốc) và Zalo AI, Tổng giám đốc Motrex cho rằng công nghệ nhận dạng giọng nói tiếng Việt của Kiki đã chứng minh chức năng và sự tiện lợi thông qua sự đón nhận của người dùng trên thị trường.
Được biết, sau hơn 2 năm ra mắt, trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki đã vượt qua mốc 300.000 lượt cài đặt trên xe ô tô. Con số này cho thấy sự tin tưởng mà đối tác, người dùng, hay các chuyên gia trong ngành dành cho sản phẩm công nghệ “make in Viet Nam” này.
Có thể thấy, việc hợp tác của Motrex – TCMS – Zalo AI sẽ giúp tăng trải nghiệm người dùng trên các dòng xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam, ở chiều ngược lại, các hãng xe cũng tiếp cận được nhiều khách hàng.
Cũng theo vị tổng giám đốc Công ty Motrex, các nền tảng trợ lý thông minh sẽ trở thành xu hướng trong tương lai cho ngành ô tô tại Việt Nam. Doanh nghiệp dự kiến hoàn thành quá trình tích hợp Kiki vào quý 2/2023. Mục tiêu cuối cùng là cung cấp giải pháp “chìa khóa trao tay” cho nội thất xe được tối ưu hóa tại Việt Nam.
“Giờ đây, ngoài kinh nghiệm lái xe, trải nghiệm trên một chiếc xe thông minh cũng là điểm cộng. Sự hợp tác giữa Motrex – TCMS – Zalo AI không chỉ giới hạn ở dịch vụ công nghệ nhận dạng giọng nói. Đây là bước khởi động của một hành trình dài phía trước, chúng tôi muốn trở thành người dẫn đầu trong thị trường xe hơi thông minh”, ông Junseon Kim tự tin.