Trang chủCông nghệTiếp cận hành chính công dễ dàng hơn nhờ mini app “Tây...

Tiếp cận hành chính công dễ dàng hơn nhờ mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo

Nhiều tiện ích, kết nối nhanh chóng là những gì ghi nhận được sau khi mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo đạt hơn 200.000 người sử dụng thường xuyên chỉ sau nửa năm ra mắt.

Khi cầm tờ giấy khai sinh của con mình trên tay, chị Nguyễn Ngọc Hân (Thành phố Tây Ninh) vẫn không tin được là chồng chị đã hoàn thành khá đơn giản chỉ nhờ vài thao tác đơn giản qua ứng dụng Tây Ninh Smart trên Zalo.

Tại bộ phận Một cửa UBND xã Tân Đông (huyện Tân Châu), sau khi được công chức Tư pháp – Hộ tịch tiếp nhận yêu cầu xin bản sao giấy khai sinh cho con, chị Nguyễn Thị Thuý Vân (33 tuổi, ngụ ấp Đông Hà) được hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng và qua mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo, giúp chị tiết kiệm rất nhiều thời gian cho các thủ tục tương tự trong tương lai.

Gia đình chị Hân, chị Vân chỉ là một trong rất nhiều người dân đang được hưởng lợi từ quyết định việc đưa Tây Ninh Smart lên Zalo của chính quyền tỉnh này. Thao tác thực hiện khá đơn giản và không cần phải mất nhiều thời gian lên xuống trụ sở UBND, mô hình Tây Ninh smart đã góp phần giúp cho việc thực hiện thủ tục hành chính trở nên dễ dàng với người dân hơn bao giờ hết.

Được biết, quá trình số hóa hồ sơ và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được cập nhật lên hệ thống của cơ quan nhà nước. Do đó, khi truy cập Zalo mini app “Tây Ninh Smart” – chương trình đã được tích hợp thông tin dân cư do chính quyền tỉnh Tây Ninh quản lý – người dân rất dễ tra, dễ tìm và nộp hồ sơ theo nhu cầu mọi lúc, mọi nơi.

Chính vì thế, chỉ sau 7 tháng triển khai, số hồ sơ nộp trực tuyến qua mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo đã lên đến 32.845 hồ sơ, tương đương hơn 128% lượt sử dụng trong 2 năm của phiên bản phát hành trên các kho ứng dụng App Store và Google Play.

Khi tiếp cận tính năng “Phản ánh hiện trường”, ông Nguyễn Nam Hùng (62 tuổi, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh) vui mừng nói: “Chỉ cần mở Zalo lên là có thể tương tác trực tuyến với chính quyền. Ngoài nộp hồ sơ, tôi còn gửi những phản ánh thực tế tới ngành chức năng”.

Là cán bộ hưu trí, ông Hùng rất quan tâm đến những vấn đề về an toàn giao thông, an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường liên quan, đời sống dân sinh. “Mùa mưa, nhiều đoạn đường sụp lún, trơn trượt, nguy cơ cây ngã đổ… gây ảnh hưởng tới người đi đường. Tôi thấy lo nên chụp hình lại rồi gửi lên mục “Phản ánh hiện trường” để những vấn đề này nhanh chóng được giải quyết”- ông Hùng chia sẻ.

Không riêng ông Nam Hùng, chị Cao Hoàng Thảo (35 tuổi, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh) chia sẻ, Zalo là nền tảng quen thuộc, dễ sử dụng nên chị không gặp khó khăn khi phản ánh hiện trường trên mini app. Chị cho biết, khu vực chị sống có một đoạn cua ngoặt bị che chắn do tường rào nhà người dân xây cao, khiến đoạn này bị khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và thực tế đã có vài vụ va quẹt. Nhờ phản ánh ý kiến, khu vực này ngay sau đó được chính quyền phản hồi và giải quyết.

Những ý kiến, phản ánh của người dân trên tính năng “Phản ánh hiện trường” đều được cập nhật kết quả xử lý công khai theo như đơn vị phát triển Tây Ninh Smart chia sẻ. Điều này giúp tăng động lực cho người dân khi tương tác với cơ quan nhà nước vì người dân biết rằng ý kiến của họ sẽ được chính quyền nhanh chóng ghi nhận và phản hồi.

“Tính năng Phản ánh hiện trường đã cho thấy mini app Tây Ninh Smart ngày càng phát huy hiệu quả vì được nhiều người biết đến và sử dụng. Khi được biết đây là tiện ích độc quyền của tỉnh Tây Ninh, tôi rất tự hào. Hy vọng, tỉnh nhà sẽ phát triển thêm nhiều tiện ích nữa”, chị Thảo hân hoan.

Không chỉ có các tiện ích hiện hữu, sắp tới đây, người dân Tây Ninh còn sẽ được tiếp cận thêm nhiều tiện ích mới như xem camera giao thông, tra cứu vi phạm giao thông, tra cứu thời hạn các loại giấy phép, tra cứu bảo hiểm y tế, đăng ký lịch khám bệnh,… qua mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo. Hiện các tiện ích đang được xây dựng triển khai và sớm cập nhật trong thời gian tới.

Bên cạnh mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo, người dân tỉnh Tây Ninh còn có thể sử dụng các kênh thông tin quan trọng của tỉnh như trang “Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh” trên nền tảng Zalo, Tổng đài 1022 tỉnh Tây Ninh, kênh “Hỏi đáp trực tuyến”,… Có thể thấy, người dân Tây Ninh hiện nay chỉ cần có thiết bị di động thông minh là đã có thể tiếp cận và sử dụng hầu hết tiện ích, dịch vụ công trực tuyến của tỉnh nhà.

Cùng với Tây Ninh, Zalo mini app cũng đang là mô hình được nhiều địa phương trên khắp cả nước quan tâm và triển khai như Kiên Giang, Long An, Đồng Nai, Đắk Lắk, Lào Cai, Bình Định,… Đây được xem là mô hình mới phù hợp với định hướng chuyển đổi số của các địa phương, cơ quan ban ngành, và được đón nhận nhờ tính tiện lợi, dễ sử dụng đối với mọi đối tượng người dùng, kể cả người dân yếu thế về công nghệ.

Đề xuất:

spot_img