BẮC KINH, 3/7/2024 /PRNewswire/ — Diễn đàn hợp tác và phát triển phương tiện năng lượng mới toàn cầu lần thứ nhất (GNEV2024), do Cơ quan phương tiện di chuyển điện và năng lượng tái tạo toàn cầu (GREEM) tổ chức tại Singapore trong khoảng thời gian từ ngày 27 tháng 6 đến 28. Sự kiện quy tụ hàng trăm khách mời tham dự, bao gồm các quan chức chính phủ từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, các tổ chức quốc tế, các học giả, chuyên gia, người đứng đầu các cơ quan và đại diện các doanh nghiệp có liên quan trong chuỗi ngành.
Với trọng tâm là đạt được sự hợp tác đôi bên cùng có lợi trong ngành công nghiệp xe năng lượng mới (NEV) toàn cầu, các bên đã cùng nhau thảo luận về cách thúc đẩy sự phát triển xanh, ít carbon, và thông minh của ngành công nghiệp ô tô, qua đó, xây dựng một khuôn khổ quốc tế hóa cao cho công cuộc mở cửa và hợp tác.
Diễn đàn được tài trợ bởi GlobalFoundries và có sự hợp tác với China EV100, REPT BATTERO, Feishu, Jingneng New Energy Technology, BYD, AAC Technologies, CUSC, và Gotion High-Tech.
Tại diễn đàn cấp cao diễn ra vào ngày 28 tháng 6, các quan chức chính phủ, chuyên gia và nhà chuyên môn trong ngành đã chia sẻ những thông tin chuyên sâu về xu hướng đổi mới và phát triển của ngành công nghiệp xe năng lượng mới NEV toàn cầu.
Tướng (nghỉ hưu) Tiến sĩ Moeldoko, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Xe điện Indonesia (PERIKLINDO) kiêm Chánh Văn phòng Tổng thống Cộng hòa Indonesia, đã nhấn mạnh việc Indonesia có trữ lượng dồi dào đối với niken và các nguyên liệu thô quan trọng khác cho quá trình sản xuất xe điện (EV), cùng với các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp pin và xe điện. Với lợi thế cạnh tranh cao trong việc phát triển xe điện (EV), quốc gia này sẽ dồn toàn lực vào việc phát triển các cơ sở hạ tầng trạm sạc.
Ông Dusit Anantarak, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Thư ký Thường trực, Bộ Công nghiệp (Thái Lan), cũng bày tỏ những nhận định lạc quan về thị trường xe điện trong tương lai. Ông chia sẻ rằng để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, vào năm 2017, Thái Lan đã lập ra kế hoạch chiến lược nhằm phát triển các thế hệ xe tiếp theo, bao gồm HEV, PHEV, EV và FCEV. Thái Lan đang phấn đấu để trở thành trung tâm sản xuất ô tô số một ở châu Á.
Cũng là một trung tâm sản xuất xe điện ở khu vực Đông Nam Á, Malaysia đang đặt ra các mục tiêu nhằm hưởng lợi từ việc phát triển xe điện. Ông Vinothan Tulisi Nathzan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia (MIDA) Singapore, cho biết Malaysia đã đưa ra các chiến lược phát triển phù hợp với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực. Các biện pháp khuyến khích liên quan nhằm đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng các trạm sạc cho xe điện đã được triển khai nhằm thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi xe điện và giảm thiểu lượng khí thải carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải.
C.C. Chan, Viện sĩ của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và là thành viên của Học viện Kỹ thuật Hoàng gia, cho biết, Vương quốc Anh hoan nghênh chính sách từ chính phủ các quốc gia khác nhau đối với việc phát triển ngành công nghiệp xe năng lượng mới NEV. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tiến bộ trong việc phát triển đồng thời các chính sách và công nghệ cũng như vai trò quan trọng của đổi mới công nghệ cùng với quá trình nghiên cứu và phát triển R&D. Trong tương lai, toàn thể người dân sẽ được chứng kiến việc triển khai rộng rãi cơ sở hạ tầng trạm sạc, những tiến bộ trong phát triển pin và khả năng tích hợp công nghệ lái xe tự động.
Ông Zhang Yongwei, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký EV100 Trung Quốc cho biết: “Tỷ lệ phần trăm lượng xe chở khách sử dụng năng lượng mới (như xe điện, xe hybrid, hoặc xe sử dụng nhiên liệu sạch khác) so với tổng số xe chở khách đang lưu thông dự kiến sẽ đạt 50% vào năm 2030”. Ông nhấn mạnh xu hướng đầy hứa hẹn của ngành công nghiệp xe năng lượng mới NEV toàn cầu trong bối cảnh các yêu cầu phát triển xanh và các hành động liên quan đến khí hậu đang trở nên ngày càng cấp bách. Các quốc gia trên toàn thế giới ưu tiên phát triển ngành công nghê xe năng lượng mới NEV như một phương tiện quan trọng để giảm thiểu lượng khí thải carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải. Ngành công nghiệp xe năng lượng mới NEV trên toàn cầu đang phát triển nhanh chóng ở cả ba khía cạnh: mở rộng thị trường, cải tiến công nghệ và phát triển chức năng.
Ông Mike Cadigan, Giám đốc mảng xử lý các vấn đề doanh nghiệp và chính phủ của GlobalFoundries, đã nhấn mạnh tiềm năng to lớn và thực tiễn của thị trường xe điện. Ông dự đoán đến năm 2030, nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành ô tô và các ngành liên quan, thị trường bán dẫn trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt doanh thu vượt mức 1 nghìn tỷ USD. Hệ sinh thái bán dẫn đồ sộ của GlobalFoundries đã được hình thành và phát triển trong hơn một thập kỷ qua. Hệ sinh thái này hiện đã mở rộng trên toàn cầu trong lĩnh vực dịch vụ chế tạo bán dẫn.
Ông Xie Xin, Giám đốc điều hành của Feishu, một nền tảng quản lý và cộng tác doanh nghiệp tiên tiến, đã chỉ ra những thách thức liên quan đến vấn đề tuân thủ mà các doanh nghiệp không thể tránh khỏi khi dấn thân vào thị trường quốc tế. Một số doanh nghiệp phải vật lộn với các thách thức này ngay cả trước khi thu về được lợi nhuận. Thông qua kinh nghiệm dày dặn trong việc phục vụ khách hàng, ông Xie đã xác định được các yêu cầu rõ ràng trong công cuộc mở rộng toàn cầu cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu, chuyển dữ liệu xuyên biên giới, và lưu trữ dữ liệu. Feishu đã phát triển một loạt các giải pháp để giúp doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu về tuân thủ này một cách hiệu quả.
Ông Sun Maojian, Phó Chủ tịch Công ty TNHH Công nghệ Năng lượng Mới Hunan Jingneng, đã chỉ ra rằng sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện (EV) đã thúc đẩy sự toàn cầu hóa của cơ sở hạ tầng trạm sạc và cơ sở hạ tầng trạm thay pin cho xe điện. Với tư cách là nhà cung cấp giải pháp và sản xuất thiết bị sạc hàng đầu thế giới, Jingneng New Energy Technology đặt mục tiêu hợp tác với các doanh nghiệp trên toàn thế giới trong việc chia sẻ các công nghệ cốt lõi.
Sau khi được thăm quan nhà máy của GlobalFoundries tại Singapore vào sáng ngày 27 tháng 6, các khách mời tham dự đã có những đánh giá cao về năng lực kỹ thuật của công ty này.
Ba hội thảo với các chủ đề khác nhau đã được tổ chức đồng thời tại diễn đàn, bao gồm Lễ khai mạc Hội thảo Chính sách và Phát triển Công nghiệp NEV toàn cầu và GREEM, Hội thảo về Phát triển Phối hợp Chuỗi Công nghiệp NEV toàn cầu và Hội thảo ASEAN-Trung Quốc về Xây dựng Hệ sinh thái NEV.
Những đơn vị tham dự GNEV2024 đồng ý rằng các doanh nghiệp ô tô nên tăng cường hợp tác để cùng nhau thúc đẩy sự phát triển đổi mới của ngành công nghiệp xe năng lượng mới NEV toàn cầu, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, giảm thiểu phát thải carbon và phát triển thông minh của ngành ô tô toàn cầu.