VinHMS kỷ niệm 5 năm hình thành và phát triển bằng việc triển khai giải pháp cho đối tác bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, đánh dấu một hành trình mới vươn mình ra thị trường Đông Nam Á.
VinHMS, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ quản trị khách sạn, vừa tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập. Bữa tiệc tối với chủ đề chính “Chuyển đổi Vận hành” (Operations. Transformed.) như một lời kêu gọi toàn thể nhân viên và đối tác không ngừng chuyển mình thông qua những cải tiến mỗi ngày. Cũng trong buổi lễ, doanh nghiệp công bố đã bắt đầu triển khai giải pháp cho khách sạn bên ngoài thị trường Việt Nam.
Thành lập vào tháng 12.2018, VinHMS liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Kể cả trong giai đoạn cao điểm của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp vẫn triển khai các giải pháp công nghệ đến 35 khách sạn trải rộng khắp 15 tỉnh, thành chỉ trong 98 ngày. Đây cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam tích hợp Google Hotel để hỗ trợ các khách sạn sau đại dịch.
Là công ty công nghệ quản trị khách sạn đầu tiên của Việt Nam tham gia HTNG – Hiệp hội quốc tế định chuẩn giao thức cho các phần mềm của khách sạn, VinHMS hiện diện tại 40 khách sạn ở 15 tỉnh, thành của Việt Nam, quản trị hơn 14.000 phòng.
Bộ giải pháp toàn diện của VinHMS bao gồm CiHMS, CiAMS, CiTMS và CiTravel. Trong đó, sản phẩm chủ lực là giải pháp quản lý khách sạn CiHMS – có thể xử lý mọi hoạt động hàng ngày của khách sạn & chuỗi khách sạn 4 sao, 5 sao.
VinHMS kỷ niệm 5 năm hình thành và phát triển bằng việc triển khai giải pháp cho đối tác bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Trong ảnh, ông Hoàng Nguyễn, Tổng giám đốc VinHMS đang chia sẻ một chặng đường 5 năm và mục tiêu sắp tới của công ty
Phần mềm quản trị toàn diện giải quyết bài toán khó của ngành khách sạn
Khách sạn là một trong những ngành nghề lâu đời nhất và được coi là hoạt động kinh tế tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang ngày càng thiếu đổi mới về mặt công nghệ. Một số chuyên gia trong ngành nhận định Airbnb không “làm khó” ngành khách sạn; thiếu đổi mới và sáng tạo mới là nguyên nhân chính.
Thực tế, kể từ sau đại dịch, trào lưu “du lịch trả thù” (revenge travel) đã trở thành xu hướng, dẫn đến sự gia tăng đột biến cả về du lịch quốc tế và nội địa. Khảo sát của Expedia Group với 16.000 người tại 8 thị trường cho thấy 60% trong số này sẽ không đặt phòng không hoàn tiền chỉ để hưởng giá thấp. Xu hướng này hoàn toàn trái với thời điểm 2020, khi 66% du khách sẵn sàng đặt phòng không hoàn tiền. Đây là một trong những yếu tố quan trọng
nhất để khách du lịch cân nhắc lựa chọn chỗ ở, bên cạnh các vấn đề khác như vệ sinh, chương trình khách hàng thân thiết linh hoạt hay các dịch vụ được cá nhân hóa.
Theo ông Hoàng Nguyễn, Tổng giám đốc VinHMS, chính hành vi tiêu dùng thay đổi đã dẫn đến những thay đổi lớn trong cách vận hành hàng ngày của các khách sạn. Trước Covid-19, các chủ khách sạn không thực sự nghĩ rằng họ cần phải đổi mới vì việc kinh doanh đã quá lâu và họ đang duy trì ổn định. Nhưng sau Covid-19, kì vọng của khách thay đổi khiến các doanh nghiệp vẫn giữ lối vận hành cũ có khả năng gặp “rủi ro” trong tương lai. Các khách sạn hiểu rằng họ phải cải thiện hệ thống quản trị để thích nghi với môi trường mới.
Trên thực tế, đã có nhiều phần mềm đổi mới ngành quản trị khách sạn, tuy nhiên đa số các phần mềm này chỉ mang tính hỗ trợ do đó khó có kết quả vượt trội. Nếu muốn bứt phá, các doanh nghiệp sẽ cần một tư duy khác với một bộ công cụ khác.
“VinHMS không cố gắng xây dựng ‘một giải pháp phần mềm quản lý khách sạn mới. Chúng tôi muốn cung cấp một nền tảng mở để các khách sạn thực hiện những sáng tạo trong kinh doanh. Điều quan trọng nhất về nền tảng của VinHMS là chúng tôi có thể dễ dàng kết nối và tích hợp với nhiều dịch vụ công nghệ để tối ưu chi phí, tăng doanh thu và nâng cao trải nghiệm của khách hàng ở khách sạn” – Ông Hoàng Nguyễn nhấn mạnh.
Với các chủ sở hữu khách sạn và đối tác, các giải pháp công nghệ tự động hóa vận hành của VinHMS có thể tăng đáng kể doanh thu theo nhiều cách, như thông qua đặt chỗ trực tiếp hoặc gói bán hàng có thể tùy chỉnh. Bên cạnh đó, chi phí vận hành của các giải pháp từ VinHMS ở mức cạnh tranh hơn so với các nhà cung cấp quốc tế.
Doanh nghiệp cũng cung cấp nhiều phân hệ cải tiến nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm cho đối tác đến 50% chi phí hoạt động. Đơn cử, cổng thông tin dành cho đại lý du lịch (PTA) của VinHMS giúp giảm nhiều lần số lượng nhân sự hỗ trợ đại lý; hệ thống quản lý tập trung về F&B (PCM) hạn chế tình trạng lãng phí thực phẩm tại các nhà hàng phục vụ bữa sáng; hay giải pháp thanh toán bằng mã QR giúp tiết kiệm 2% phí cho mỗi giao dịch (hoa hồng dưới 1%, so với mức trung bình 3% của Visa/Mastercard).
Ông Việt Đặng, Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Melia Hotels International (MHI) chia sẻ: “Chúng tôi đã tích hợp 13 khách sạn với hệ thống quản lý đặt phòng tập trung của Melia trong chưa đầy 1 năm, hiệu suất này đã khiến quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, và giúp khách sạn nhìn thấy ngay được hiệu quả kinh doanh ngay sau khi chuyển đổi. Hệ sinh thái của MHI rất đa dạng với nhiều ứng dụng và chức năng, tuy nhiên cho đến nay chúng tôi vẫn chưa gặp trở ngại nào trong việc tích hợp chúng với CiHMS. Bên cạnh các chức năng, CiHMS còn có một tính năng rất giá trị là bản địa hóa. Tôi tin rằng CiHMS là một trong số ít PMS trên thị trường hỗ trợ đầy đủ ngôn ngữ Tiếng Việt, điều đó giúp MHI giảm được thời gian đào tạo nhân viên, đồng thời thu hút được lực lược lao động địa phương tại những điểm đến đặc thù”.
Ông Đặng Đức Trường, Giám đốc Vận hành, Vinpearl Resort Nha Trang chia sẻ: “Ban đầu chúng tôi đặt ra rất nhiều câu hỏi khi sử dụng sản phẩm của VinHMS thay thế cho một hệ thống khác, tuy nhiên sau đó chúng tôi nhận về rất nhiều phản hồi và đánh giá tích cực từ những người trực tiếp sử dụng sản phẩm của VinHMS như quản lý điều hành, nhân viên vận hành của khách sạn. Phần mềm của VinHMS mang đến sự tiện lợi, chạy trên nền tảng website và mọi thiết bị di động, không hạn chế truy cập, nhân viên có thể linh hoạt sử dụng hệ thống khi dùng mạng ngoài, giao diện thuận tiện, dễ sử dụng cho cả người lần đầu tiếp xúc”.
Hiện tại, VinHMS theo đuổi nhiều mục tiêu
VinHMS – hành trình tái định nghĩa tiêu chuẩn quản trị khách sạn Đông Nam Á
Vươn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, VinHMS giờ đây muốn hướng đến một thị trường rộng lớn và nhiều tiềm năng hơn: Đông Nam Á. Theo ước tính từ Statista, thị trường khách sạn khu vực đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, kết thúc năm 2023 đã vượt quy mô của thời kỳ đỉnh cao năm 2019. Ước tính giai đoạn 2024-2027, thị trường tiếp tục tăng trưởng đều đặn khoảng 4%/năm để chạm mốc gần 16 tỷ USD trong năm 2028. Điều đáng nói, tỷ trọng doanh số từ kênh trực tuyến đang ngày càng áp đảo, từ mức 67% tính đến cuối năm 2023 dự báo lên 78% trong năm 2028.
Triển vọng này kéo theo sư quan tâm của giới đầu tư trong khu vực và khắp toàn cầu, tạo nên cơ hội lớn cho những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tối ưu quản trị như VinHMS. Nhằm tiếp nối hành trình tái định nghĩa tiêu chuẩn quản lý khách sạn, VinHMS vạch ra 3 chiến lược để theo đuổi:
• Mở: VinHMS tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để thuận tiện kết nối với những giải pháp khác, như việc mở quỹ phòng để Google Hotel truy vấn hoặc chia sẻ dữ liệu với đối tác.
• Có thể nhân rộng: Nhờ khả năng kết nối với các giải pháp khác, VinHMS có thể dễ dàng mở rộng quy mô & tính năng cho vận hành, ví dụ như kết nối với hệ thống khách hàng thân thiết bên ngoài để truy vấn trạng thái của khách hoặc đổi điểm thưởng.
• Lấy con người làm trung tâm: Khách sạn là ngành lấy con người làm trung tâm, và công nghệ sẽ không thể thay thế được dịch vụ khách hàng. Do đó, dù cải tiến đến đâu, VinHMS cũng ưu tiên việc hỗ trợ các nhân viên khách sạn để họ làm tốt công việc hơn.
Với những sản phẩm tối ưu và chiến lược rõ ràng này, VinHMS tư tin không chỉ chiếm lĩnh được thị trường Việt Nam, mà còn có thể chinh phục các thị trường tiềm năng khác ở Đông Nam Á, trong đó khởi đầu sẽ là Thái Lan, Indonesia, Singapore và Campuchia.
Ông Hoàng Nguyễn, Tổng giám đốc VinHMS, nhấn mạnh: “Cải tiến sản phẩm là một chu trình không bao giờ kết thúc. Chúng tôi sẽ luôn lắng nghe khách hàng, đối tác của mình để tìm hiểu nhu cầu cũng như những thách thức họ phải đối mặt, qua đó phát triển sản phẩm với những tính năng phù hợp với từng thị trường địa phương.”
Cụ thể, VinHMS sẽ dựa trên hai nguyên tắc chính của công nghệ nền tảng quản lý khách sạn CiHMS là Mở và Chuẩn hoá để phát triển sản phẩm tối ưu cho các thị trường Đông Nam Á.
Trong đó, việc tuân thủ các chuẩn mực quốc tế như ISO 27001:2013 hay PCI/DSS chứng minh độ tin cậy của CiHMS và giúp giải pháp của VinHMS có thể thoả mãn những yêu cầu khắt khe nhất khi tích hợp với các chuỗi khách sạn hàng đầu thế giới. Lãnh đạo VinHMS nhấn mạnh đây vẫn là định hướng của doanh nghiệp trong thời gian tới nhằm xây dựng uy tín với các đối tác tầm quốc tế.
Đồng thời, công nghệ Mở giúp CiHMS có thể đáp ứng được nhu cầu bản địa hóa của các thị trường khác nhau, từ việc tích hợp với VNPT để xuất hoá đơn điện tử theo yêu cầu của pháp luật Việt Nam đến việc kết nối với các cổng thanh toán nội địa ở Campuchia (ABA) và Thái Lan (OPN). Qua đó, chủ khách sạn và du khách ở mỗi thị trường sẽ có những trải nghiệm đặc thù theo quy trình và chi phí tối ưu nhất.