Trang chủCông nghệVNG đóng góp tích cực vào tiến trình Chuyển đổi số Quốc...

VNG đóng góp tích cực vào tiến trình Chuyển đổi số Quốc gia

Với vai trò là Doanh nghiệp Công nghệ tại Việt Nam, VNG đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo các ứng dụng, giải pháp số làm thay đổi cuộc sống người dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan nhà nước “số hóa” hiệu quả trong suốt 20 năm qua.

Zalo – “cầu nối số hóa” giữa Chính quyền, Doanh nghiệp và Người dùng

Năm 2012, VNG ra mắt ứng dụng nhắn tin Zalo với mục tiêu trở thành nền tảng kết nối miễn phí dành cho người Việt. Sau 12 năm, tính đến hết tháng 6/2024, Zalo đã ghi nhận 77 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và 1,9 tỷ tin nhắn gửi đi mỗi ngày, trở thành nền tảng nhắn tin được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam.

Đặc biệt, Zalo Official Account (Zalo OA) trở thành kênh kết nối hiệu quả giữa người dùng và doanh nghiệp, khi số doanh nghiệp trả tiền sử dụng hàng tháng tăng trưởng tới 25% so với năm 2023.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo hoạt động kinh doanh do kinh tế toàn cầu không thuận lợi, những giải pháp vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa tối ưu hóa được khả năng tiếp cận người dùng như Zalo OA trở thành lựa chọn hàng đầu của rất nhiều đơn vị.

Bên cạnh đó, thông qua Zalo OA, trong những năm qua, người dân đã kết nối hiệu quả, nhanh chóng, miễn phí với các Cơ quan Nhà nước (CQNN) và khối Tiện ích công bao gồm đầy đủ các lĩnh vực như: Hành chính công, An ninh, cùng các dịch vụ tiện ích như Giáo dục và Y tế. Tính đến quý 3/2024, Zalo ghi nhận hơn 16.000 tài khoản Zalo Official Account của CQNN và khối Tiện ích công đang hoạt động.

Zalopay và mục tiêu xây dựng xã hội không tiền mặt

Sau hơn 6 năm phát triển, Zalopay hiện đang phục vụ hơn 14 triệu người dùng, cung cấp danh mục sản phẩm hơn 100 dịch vụ tiện ích, là nền tảng tài chính kỹ thuật số có mức độ thâm nhập (penetration rate) top 2 thị trường Việ.

Hiện Zalopay QR Đa Năng đã trở thành phương thức thanh toán hàng đầu tại hơn 12.000 chuỗi cửa hàng, dịch vụ trên toàn quốc. Giải pháp này không chỉ mang đến trải nghiệm thông suốt và liền mạch cho khách hàng, giúp hạn chế tối đa sai sót, rút ngắn thời gian giao dịch; mà còn giúp các đối tác doanh nghiệp tối ưu công sức và chi phí quản lý, khi không phải vận hành nhiều hệ thống quản lý riêng biệt tương ứng với các mã QR khác nhau.

Bên cạnh các dịch vụ ngành bán lẻ, Zalopay QR Đa Năng cũng trở thành phương thức thanh toán cho các đơn hàng thu hộ (COD) trên ứng dụng Ahamove và BEST Express. Nhờ đó, tài xế và khách hàng không cần chuẩn bị tiền mặt khi nhận hàng; còn doanh nghiệp giao hàng thì giải quyết được nhiều bất cập trong việc đối soát, theo dõi và cập nhật dữ liệu.

Năm 2024, giải pháp Zalopay QR Đa Năng liên tiếp đón nhận các giải thưởng uy tín như: “Product of the Year – Top 100 sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo” (POY), “Top 10 hàng Việt tốt, vì quyền lợi người tiêu dùng” (Hàng Việt tốt – Dịch vụ hoàn hảo) và mới đây nhất là danh hiệu “Sản phẩm, giải pháp Chuyển đổi số vì cộng đồng” (VDA).

Digital Business – Đồng hành cùng Doanh nghiệp Việt chuyển đổi số

Các giải pháp, sản phẩm tiên tiến và toàn diện thuộc khối VNG Digital Business (VNG DB) như VNG Cloud, trueID, Veka, GreenNode… đang hỗ trợ đáng kể các quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, VNG Cloud đã triển khai hàng trăm ngàn máy chủ trong thời gian qua, cung cấp dịch vụ cho hơn 1000 doanh nghiệp, giúp họ tối ưu hóa hạ tầng, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất hoạt động.

Tháng 5/2024, VNG Cloud chính thức triển khai hạ tầng điện toán đám mây liên vùng chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Với tốc độ băng thông riêng lên đến 50Gbps và cơ chế dự phòng liên vùng, giải pháp lưu trữ dữ liệu của VNG Cloud đảm bảo dịch vụ Uptime SLA lên đến 99,99%, hạn chế tối đa thời gian ngưng hoạt động (Zero downtime). Nhờ đó, doanh nghiệp không bị gián đoạn khi truy cập vào các dịch vụ đám mây, đảm bảo tính liên tục trong hoạt động kinh doanh.

Trong bối cảnh an toàn thông tin và bảo mật ở lĩnh vực tài chính đang là ưu tiên hàng đầu, VNG DB cũng cung cấp cho các tổ chức tài chính và ngân hàng giải pháp định danh điện tử eKYC trueID.

Với tính chính xác lên đến 99% và khả năng tùy biến linh hoạt theo đặc thù của từng tổ chức, trueID đã trở thành đối tác tin cậy của hơn 100 đơn vị trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, giúp họ giảm thiểu rủi ro, tăng cường bảo mật, và đơn giản hóa quy trình đăng ký dịch vụ trực tuyến. Đầu năm 2024, giải pháp eKYC từ VNG DB đã được cấp chứng nhận kiểm thử level 2 của tổ chức iBeta (NIST) với tỷ lệ xuyên thủng ghi nhận là 0%.

Trong khi đó, giải pháp OCR ứng dụng AI của VNG DB đã bắt đầu được ứng dụng ở một số ngân hàng lớn tại Việt Nam. Giải pháp giúp các ngân hàng tiết kiệm 20% chi phí nhân sự vận hành, xử lý thông tin, tài liệu.

Riêng giải pháp AI Camera của Veka.ai thuộc VNG DB hiện đang triển khai hạ tầng cho hơn 80 doanh nghiệp trong nước, với hơn 20.000 camera trên toàn quốc cùng hệ thống lưu trữ dữ liệu trên hạ tầng đám mây lên đến 2200TB, hoạt động ổn định với SLA 100%.

Bên cạnh đó, giải pháp bảo mật ứng dụng của VNG DB đã nâng cao bảo mật, góp phần bảo vệ tài sản và dữ liệu cho hơn 70 triệu thiết bị di động tại Việt Nam trước nguy cơ bị đánh cắp thông tin và tài sản.

Với mục tiêu phát triển công nghệ mang lại những giá trị tích cực cho người dùng, doanh nghiệp và xã hội, VNG sẽ tiếp tục đầu tư, nghiên cứu và không ngừng sáng tạo cho các sản phẩm của mình ngày một hoàn thiện hơn.

Tại Đại hội đồng cổ đông 2024, VNG cũng xác định AI là làn sóng tiếp theo mà doanh nghiệp hướng tới, tập trung phát triển ở cả 3 lớp: Hạ tầng, nền tảng và ứng dụng, nhằm cho ra đời các giải pháp AI hữu ích và đạt chất lượng quốc tế, hưởng ứng Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 của Chính phủ.

Đề xuất:

spot_img