Trái ngược với hình thức thuê mặt bằng văn phòng truyền thống tốn nhiều chi phí và kém linh hoạt, Co–Working Space sẽ tạo nên mô hình thiết kế năng động (activity – based workplace solution) dành cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và đặc biệt dành cho các Startup.
Việt Nam thị trường “màu mỡ” dành cho Co–Working
Theo thống kê của tạp chí Echelon, Singapore – tạp chí online lớn nhất về khởi nghiệp Đông Nam Á, Việt Nam hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, con số này sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, để tạo tiền đề phát triển nền tảng cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, Chính phủ đã ký phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (hay còn gọi là Đề án 844), giao Bộ KH&CN chủ trì thực hiện. Với mục tiêu tạo lập môi trường thể chế chính sách thuận lợi phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Vì thế, doanh nghiệp khởi nghiệp có cơ hội phát huy thực lực, hòa nhập vào nền kinh tế chung của thị trường, phát triển mạnh mẽ hơn.
Nắm bắt được tâm lý thị trường khởi nghiệp tại Việt Nam, các mô hình cho thuê văn phòng làm việc chung cũng “chiều theo” các Startup tạo nên không gian làm việc năng động, thoải mái mà giá cả phù hợp với tài chính của các Startup và các doanh nghiệp vừa, nhỏ, hộ kinh doanh gia đình.
Điển hình nhất đó là mô hình cho thuê văn phòng Co–Working Space. Không yêu cầu đối tượng thuê ký hợp đồng dài hạn với quỹ mặt bằng lớn nhưng cải tiến hơn với 3 yếu tố: Diện tích nhỏ – mức giá rẻ và môi trường năng động với các tiện ích như phòng giải trí, pantry chung, Wi-Fi, khu vực in ấn,…
Sóng ngầm của mô hình Co-working Space vì thế chính thức đạt tỷ lệ lấp đầy kỷ lục trong bối cảnh căn hộ văn phòng hạng A khu vực trung tâm khan hiếm nguồn cung. Ước tính cuối năm 2018, Hà Nội và TP.HCM chiếm lần lượt 56% và 44% của tổng nguồn cung 45 không gian làm việc chung.
Theo số liệu thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE, Co-Working hiện nay chiếm khoảng 3% tổng thị trường cho thuê văn phòng, vẫn thấp hơn ở các nước trong khu vực (tỷ lệ khoảng 5%). Nhưng dự kiến trong các năm tới sẽ tăng cao (khoảng 10-15%).
Từ các số liệu trên có thể thấy được tiềm năng thị trường cho thuê văn phòng Co-Working Space trong tương lai sẽ đầy triển vọng hơn,
Không chỉ các công ty khởi nghiệp hoặc những người làm việc tự do mà các doanh nghiệp hay tập đoàn lớn cũng đang đều phát triển theo mô hình Co –Working. Với áp dụng hình thức này, nó không chỉ tăng tính kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau mà còn tạo ra hiệu quả công việc cao.
Trước sự bùng nổ mô hình Co-Working, Trung Thủy Group (TTG) cũng thay đổi theo xu thế từ việc cho thuê văn phòng truyền thống thì đã thành lập DreamPlex Coworking Space, tạo nên một cộng đồng năng động cho các doanh nghiệp.
Tiện ích chính là “liều thuốc” giữ chân khách hàng
DreamPlex hướng đến những khách hàng không muốn tốn kém đầu tư ban đầu và có chỗ ngồi khi nhân sự tăng. Họ không cần mua cà phê, không cần lễ tân, không cần phòng họp. Nếu thuê văn phòng truyền thống, khi họp phải thuê địa điểm. Ở đây, phòng sẵn và giống như tiện ích công cộng. Quan trọng nhất là cộng đồng thành viên của Dreamplex rất rộng lớn và đa dạng ở nhiều lĩnh vực.
Theo ông Jonah Levey – CEO DreamPlex chia sẻ: “Hiện chúng tôi có 4 đối tượng khách hàng: startup, doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh tự do (freelancer). Thay vì phải đóng một khoản tiền thuê lớn cộng thêm chi phí trả điện, nước,…mỗi tháng, người thuê tùy theo nhu cầu có thể lựa chọn các gói thanh toán theo ngày, tháng hoặc năm. Mức giá thấp nhất vào khoảng 100.000 đồng/người/ngày, 1,5-2 triệu đồng/người/tháng và cao nhất tầm trên 10 triệu với văn phòng riêng. Chi phí này đã bao gồm tiền điện nước, gửi xe, Internet… miễn phí trà, cà phê nên được cho là khá phù hợp với những người mới khởi nghiệp hay có nhu cầu di chuyển nhiều.”.
Hiện nay, các công ty nhỏ không có ngân sách quá lớn để đầu tư cơ sở vật chất, có thể chọn mô hình này để tiết kiệm các chi phí lắp đặt trang thiết bị, dễ dàng giải quyết vấn đề không gian khi tăng giảm nhân sự.
Bởi nếu thuê văn phòng kiểu truyền thống, khi số lượng nhân viên tăng lên, có thể họ không còn chỗ, lúc đó lại phải tìm kiếm văn phòng khác với các chi phí phát sinh rất lớn.
Nhu cầu cần môi trường làm việc chia sẻ trên, cho thấy tiềm năng cơ hội phát triển lĩnh vực này còn rất lớn, kéo theo đó sự cạnh tranh càng gay gắt hơn. Hiện đã xuất hiện những cái tên chuyên nghiệp trong lĩnh vực Co-working space, tuy nhiên mỗi công ty đều có lợi thế riêng và tiếp cận thị trường này với những góc độ khác nhau.
Có những khách hàng, khi đã lớn mạnh muốn thuê văn phòng riêng lớn hơn, khi họ chuyển đi chúng tôi cần thời gian để người mới tới thuê, đó chính là tỷ lệ phòng trống mỗi thời điểm.
“Dreamplex đã có 3 cơ sở và đang trong quá trình thực hiện cơ sở thứ 4. Trong năm 2019, con số này sẽ được nâng lên thành 8 địa điểm. Mục tiêu của chúng tôi là phát triển 20 điểm hoạt động, mỗi năm khoảng 4-5 cơ sở, tỷ lệ lấp đầy 80-90%, tùy từng cơ sở và từng mùa” ông Jonah chia sẻ.
Giá trị kết nối cao
So với mô hình cho thuê văn phòng truyền thống khép kín, thì Co-Working lại mang đến một văn phòng làm việc chung cởi mở.
Theo ông Jonah, Co-Working có không gian làm việc chung của nhiều công ty với nhau. Các doanh nghiệp nước ngoài mới vào Việt Nam đều lựa chọn mô hình văn phòng này thay vì văn phòng truyền thống khép kín. Đây là một xu hướng tất yếu của thế giới không chỉ riêng Việt Nam trong thời đại hòa nhập cộng đồng. Bởi lẽ, đây không chỉ là một không gian làm việc, mà đây còn là nơi để kết nối, chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp trong không gian văn phòng.
Kết nối doanh nghiệp Việt Nam với nước ngoài và cũng kết nối giữa người người với nhau. Mô hình làm việc Co-working sẽ hứa hẹn phát triển và thay thế các dạng văn phòng truyền thống trong tương lai không xa.