Trang chủĐời sốngSắp đầu tư cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dài 28km

Sắp đầu tư cao tốc An Hữu – Cao Lãnh dài 28km

Bộ Giao thông Vận tải vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang về công tác chuẩn bị đầu tư dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh. Tuyến cao tốc này sẽ kết nối với đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Theo đó, tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu dài 28,1km, đi qua địa phận hai tỉnh Tiền Giang (8km) và Đồng Tháp (20,1km).

Dự án được nghiên cứu phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe hạn chế (GPMB: 40m), nền đường rộng 17m, giai đoạn 2 đầu tư hoàn chỉnh với quy mô nền đường rộng 32,25m (GPMB: 48m).

Vận tốc thiết kế của dự án là 80km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.520 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với cơ cấu nguồn vốn gồm: Ngân sách Trung ương (2.769 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư huy động (1.100 tỷ đồng) và 650 tỷ đồng vốn ngân sách của hai địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 14 năm 8 tháng.

Được biết, đây là dự án trọng điểm được triển khai trên tuyến mới, song hành với tuyến Quốc lộ 30 hiện hữu đang quá tải, đảm bảo cho người dân có sự lựa chọn nên rất cấp thiết phải đầu tư xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương nghiên cứu, rà soát lại quy mô 3 vị trí kết nối giữa cao tốc An Hữu – Cao Lãnh với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Tỉnh lộ 850 và cầu Cao Lãnh để lựa chọn phương án tiết kiệm nhất, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả của dự án.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu nghiên cứu lại độ rộng của các vị trí dừng khẩn cấp trên tuyến, tư vấn cũng phải tính toán lại, nếu mỗi vị trí dừng khẩn cấp chỉ rộng 2m là quá nhỏ, cần phải nghiên cứu làm giống như tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu bố trí các cống kỹ thuật, hầm chui dân sinh, đường gom trên tuyến.

Về tài chính, ông Thể yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại lưu lượng thực tiễn, giá thu phí của dự án trên tinh thần phải giảm phần hỗ trợ của Nhà nước, tăng phần vốn của nhà đầu tư. Đối với nguồn vốn ngân sách địa phương hỗ trợ dự án, mỗi địa phương đều phải có nghị quyết của HĐND tỉnh về việc cam kết bố trí nguồn ngân sách để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc này.

Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 7 khẩn trương chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn chỉnh các phương án nghiên cứu trong 1 – 2 tháng tới.

Đề xuất:

spot_img