Việt Nam và EU đánh dấu một năm Hiệp định thương mại tự do EVFTA

Nhân dịp kỷ niệm một năm thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức hội thảo trực tuyến, thu hút 200 người tham dự, với diễn giả khách mời đặc biệt từ Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU), và Phái đoàn EU tại Việt Nam. 

Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang tính lịch sử này chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm 2020. Ngay tại thời điểm có hiệu lực, 65% hàng hóa xuất khẩu của EU sang Việt Nam và 71% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU được miễn thuế. Trong thập kỷ tới, con số này sẽ tăng lên gần 99%. 

Hội thảo đã đưa ra đánh giá về 12 tháng đầu tiên thực thi Hiệp định và cùng bình luận về các cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn trong tương lai. Phát biểu tại Hội thảo có Chủ tịch EuroCham – ông Alain Cany; Ngài Nguyễn Văn Thảo, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại EU; Tiến sĩ Carsten Schittek, Đại biện lâm thời, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; và ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Công Thương. 

Trong sáu tháng đầu năm 2021, giá trị thương mại giữa Việt Nam và EU đạt 27 tỷ USD. Đây là mức tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2020 và là một thành tựu đáng kể trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu. Và con số này sẽ tiếp tục tăng khi Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) có hiệu lực sau khi Hiệp định này được phê chuẩn ở từng Quốc gia Thành viên EU. 

Ngoài cắt giảm thuế quan, EVFTA còn hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, cải cách luật pháp và phát triển bền vững. Trong khi đó, hiệp định mở ra khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư của EU trong các lĩnh vực và ngành công nghiệp khác như giáo dục đại học, dịch vụ máy tính, phân phối, viễn thông.

Song song với các cơ hội, vẫn còn tồn tại nhiều thách thức. Kết quả Chỉ số Môi trường Kinh doanh EuroCham (Business Climate Index – BCI) mới nhất cho thấy gần 2/3 số công ty đã được hưởng lợi từ EVFTA, đồng thời chỉ ra khó khăn trong các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính và hàng rào kỹ thuật thương mại. Các diễn giả đã tái khẳng định tầm quan trọng của EVFTA và EVIPA đối với tương lai quan hệ thương mại Việt Nam-EU, đồng thời đề xuất hợp tác và đối thoại nhiều hơn nữa để đảm bảo việc thực thi hai Hiệp định diễn ra suôn sẻ và thành công. 

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết:

“Hiện tại, các Chính phủ trên thế giới đều đang tập trung mọi nguồn lực để chống lại đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta nên bỏ qua EVFTA. Trên thực tế, Hiệp định đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, một khi chiến dịch tiêm chủng được triển khai và đại dịch được kiểm soát, nền kinh tế của chúng ta cần phải mở cửa trở lại và phục hồi. 

“Và, cũng như vắc xin sẽ giúp chống lại cuộc khủng hoảng toàn cầu về y tế – sức khỏe; thương mại tự do, công bằng và dựa trên luật lệ sẽ giúp chống lại cuộc khủng hoảng toàn cầu về kinh tế. Đối với Việt Nam và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, EVFTA sẽ là một trong những công cụ quan trọng nhất. Giờ đây khi Hiệp định đã được thực thi, cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều được hưởng lợi từ việc loại bỏ dần thuế quan và mở cửa thị trường. 

“Nếu chúng ta muốn phát triển dựa trên nền tảng đầy hứa hẹn này, chúng ta cần phải cùng nhau hợp tác. EVFTA sẽ không thành công nếu không có nỗ lực phối hợp giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp tư nhân. Việc Hiệp đinh thực thi chưa phải là kết quả cuối cùng. Chúng ta cần duy trì nỗ lực trong thập kỷ tiếp theo tương tự như những gì chúng ta đã làm suốt 10 năm qua. 

“Đó là lý do tại sao những sự kiện như thế này rất quan trọng. Đây là diễn đàn chung để các bên cùng đặt vấn đề và đưa ra công cụ, giải pháp để giải quyết các vấn đề đó. Với tinh thần này, tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể tạo nên thành công của EVFTA, hỗ trợ cả xã hội cùng phục hồi và phát triển sau đại dịch”.

XEM NHIỀU NHẤT

La Roche Posay và chiến dịch “Nhìn sâu hiểu thấu”

Nhìn nhận sâu sắc về con người hơn cả vẻ ngoài để thấu hiểu toàn diện về chính họ.

L’Oréal hợp tác cùng Lazada trong chương trình đẹp bền vững, hướng đến bảo vệ môi trường

Chương trình đã triển khai tại Việt Nam từ tháng 6.2021. Mối quan hệ hợp tác mới nhất này là một phần...

7 khách sạn có hồ bơi độc đáo nhất trên thế giới, có một ở Việt Nam

Từ hồ bơi có thiết kế hiện đại đến nơi hòa lẫn giữa thiên nhiên và có thể ngắm nhìn đường chân...

Liveshow của Rapper Đen Vâu được trình chiếu trên nền tảng Netflix

Vào đầu tháng 10, “Show của Đen” sẽ chính thức được trình chiếu trên nền tảng Netflix tại Việt Nam và một...

Tập đoàn Hưng Thịnh hỗ trợ trang thiết bị y tế với kinh phí gần 2 tỷ đồng cho Bệnh viện Nhân dân 115...

Nối dài các hoạt động tiếp sức cùng TP.HCM trong cuộc chiến chống Covid-19, sáng ngày 31/8/2021, Tập đoàn Hưng Thịnh đã...